Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ vì bị mất kinh nguyệt và lo sợ vô sinh

    zknight,  

    Trẻ hóa chẳng thấy đâu, các bác sĩ cho biết cô gái đang rơi vào trạng thái tiền mãn kinh.

    Sau 6 năm liên tục đăng tải các video khuyến khích ăn thuần chay, một YouTuber mới đây phải thừa nhận chính mình đã từ bỏ chế độ ăn kiêng cực đoan đó. Cô gái 29 tuổi sống ở San Diego nói rằng chế độ ăn đặt sức khỏe của cô vào nhiều biến chứng - bao gồm một bệnh nhiễm trùng đường ruột, nấm âm đạo, mất kinh nguyệt dẫn đến nguy cơ vô sinh.

    Yovana Mendoza Ayres là chủ của kênh YouTube Rawvana English – người ghi dấu ấn trên mạng xã hội này từ các video chia sẻ kinh nghiệm ăn thuần chay, và cách thức chế độ ăn tác động đến cơ thể.

    Số lượt theo dõi của Yovana trên YouTube và Twitter lên tới hơn 1,8 triệu. Suốt 6 năm qua, khán giả liên tục nhận được những lời động viên, khuyến khích ăn thuần chay từ Yovana. Nhưng bây giờ, những người theo dõi nói rằng họ đã bị cô lừa dối.

    Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ vì bị mất kinh nguyệt và lo sợ vô sinh - Ảnh 1.

    Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ, vì bị nhiễm trùng đường ruột và mất kinh nguyệt

    Trong video mới nhất kéo dài hơn 30 phút, Rawvana xuất hiện với khuôn mặt ủ rũ, không vui tươi như các video trước đó. YouTuber thú nhận cô đã bỏ chế độ ăn thuần chay sau 6 năm tuân thủ, vì bị mất kinh nguyệt và mắc một vấn đề với hệ thống tiêu hóa.

    Ở đầu video, Yovana giải thích rằng cô vẫn tin vào lợi ích của chế độ ăn thuần chay. "Tôi tin điều đó bởi vì tôi cảm nhận được nó", cô nói. "Sáu năm trước, tôi đã áp dụng chế độ ăn thuần chay. Hãy để thực phẩm là thuốc và thuốc từ chính thực phẩm của bạn. Tôi đã có thể vượt qua chứng nghiện rượu và thuốc lá nhờ nó".

    Nhưng hai tháng trước, Yovana bị bắt gặp đang ăn cá ngoài nhà hàng. Cộng đồng theo dõi YouTuber này đã tạo áp lực khiến Yovana phải lên tiếng giải thích. Cô ấy nó rằng mình đã bắt đầu ăn cá và cả trứng từ đúng hai tháng trước.

    Còn 6 năm liên tục kể từ khi thành lập kênh, Youtuber này khẳng định mình chỉ ăn thuần chay.

    Chế độ ăn bắt đầu gây rắc rối cho cô gái trẻ vào năm 2014, sau khi Yovana thử thách mình với 25 ngày thanh lọc cơ thể - không ăn gì mà chỉ uống nước. Kể từ đó, chu kỳ kinh nguyệt của cô bị tắt, suốt 2 năm, Yovana mới quyết định đi khám.

    "Thậm chí tôi đã từng nghĩ, ở thời điểm đó, rằng tắt kinh là một kết quả tốt", Yovana nói. "Giờ thì tôi đã học được rằng không có kinh nguyệt thì thực sự không khỏe mạnh. Điều đó không tốt cho bạn".

    Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ vì bị mất kinh nguyệt và lo sợ vô sinh - Ảnh 2.

    Yovana bị bắt gặp đang ăn cá ngoài nhà hàng

    Bác sĩ điều trị cho Yovana cho biết nội tiết tố trong cơ thể cô gái trẻ đã cạn sạch. Thay vì được trẻ hóa nhờ chế độ ăn, họ thông báo với Yovana rằng cô gái đang rơi vào trạng thái 'tiền mãn kinh'.

    "Tôi cảm thấy tốt về mặt thể chất, nhưng những con số đang chứng minh tôi đã sai, và tôi thậm chí không có kinh nguyệt", Youtuber này thú nhận.

    Để chống lại các triệu chứng tiền mãn kinh, Yovana phải thêm nhiều chất béo vào chế độ ăn uống của mình. Chỉ hai tháng sau đó, kinh nguyệt của cô gái đã trở lại, nhưng không đều.

    Vào năm 2017, Yovana bị tắt kinh một lần nữa. Các bác sĩ khuyên cô nên ăn trứng vì cô đang bị chứng thiếu máu, ở thời điểm đó, YouTuber này đã ngoan cố từ chối.

    Vấn đề sức khỏe trở nên tồi tệ hơn, khi cô lại mắc thêm bệnh nấm âm đạo và vi khuẩn đường ruột quá phát (SIBO) vào năm 2018.

    "Tôi bắt đầu cảm thấy tuyệt vọng với sức khỏe của mình và bắt buộc phải tìm ra giải pháp", Yovana thừa nhận. "Và đó là lúc tôi nới lỏng mình để thêm một số sản phẩm từ động vật vào chế độ ăn uống của mình".

    Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ vì bị mất kinh nguyệt và lo sợ vô sinh - Ảnh 3.

    Yovana trước đây là một người quảng bá chế độ ăn thuần chay

    Về cơ bản, bệnh SIBO khiến Yovana phải giảm lượng chất xơ ăn vào, thành phần chính của thực vật có trong chế độ ăn thuần chay. Cô gái phải cân nhắc nghiêm túc việc kết hợp các sản phẩm động vật khác để bù đắp.

    "Điều đó thực sự khó khăn, vì trong suốt một thời gian dài tôi đã coi thực phẩm động vật như một thứ gì đó, về cơ bản là độc hại cho cơ thể của tôi. Một cái gì đó mà tôi không cần. Cơ thể tôi không cần", Yovana nói.

    "Bây giờ lại phải coi chúng như một thứ gì đó có thể chữa lành cơ thể cho tôi, điều đó thực sự khó chấp nhận, tôi đã phải cân nhắc rất nhiều".

    Nhưng cuối cùng, Yovana đã quyết định ăn cá và trứng để khắc phục các vấn đề sức khỏe. "Tôi muốn sinh con, đem một vài đứa trẻ đến thế giới này", Yovana nói. "Tôi muốn có một gia đình. Nếu tôi không khỏe thì làm sao tôi có thể có được một gia đình?".

    Nữ YouTuber ăn thuần chay 6 năm phải từ bỏ vì bị mất kinh nguyệt và lo sợ vô sinh - Ảnh 4.

    Cuối video, Yovana bày tỏ mong muốn tiếp tục được đồng hành với những người theo dõi mình.

    Yovana nhắc lại với những người đang theo dõi kênh YouTube của mình rằng cô vẫn tin vào các lợi ích của chế độ ăn chay, nhưng cô phải thực hiện "các biện pháp khẩn cấp" để giúp đỡ cơ thể.

    Yovana hy vọng mình có thể sớm quay trở lại chế độ ăn kiêng cũ. Nhưng ngay lập tức, cô đã phải nhận nhiều phản ứng dữ dội từ phía những người theo dõi. Họ buộc tội cô đã lừa dối họ.

    Trong suốt hai tháng ăn cá và trứng, Yovana vẫn công khai quảng bá lối sống thuần chay trên tài khoản xã hội của mình. Một bình luận dưới video của Yovana viết: "Kiếm tiền từ người ăn chay để mua các sản phẩm động vật. Thật bệnh hoạn".

    Cuối video, Yovana bày tỏ mong muốn tiếp tục được đồng hành với những người theo dõi mình. Nhưng chúng ta chưa biết liệu YouTuber này có tiếp tục chia sẻ chế độ ăn thuần chay trong tương lai nữa hay không, và liệu cô gái có tiếp tục được đón nhận?


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày