Tưởng hàng triệu USD tiền mã hóa không truy cập được vì mất mật khẩu, hóa ra toàn bộ tiền đã mất từ lâu

    Nguyễn Hải,  

    Ngoài ra các nhà điều tra còn phát hiện nhiều điểm bất thường khác trong hoạt động giao dịch tiền mã hóa của sàn này.

    Theo các báo cáo trước đây, 190 triệu USD tiền mã hóa trên sàn giao dịch QuadrigaCX đã bị mất khả năng truy cập khi CEO qua đời mà không chia sẻ lại mật khẩu ví lạnh của mình cho ai. Tuy nhiên, các nhà điều tra, sau khi thu giữ chiếc laptop của anh ta và những thiết bị khác, lại cho thấy một sự thật khác: toàn bộ số tiền đã biến mất.

    Gerald Cotten, nhà sáng lập của QuadrigaCX, được cho là người duy nhất có thể truy cập vào số quỹ và tiền mã hóa giao dịch trên sàn. Sau cái chết của anh vào tháng 12, các đồng nghiệp của anh cho biết, 137 triệu USD tiền mã hóa thuộc về 115.000 khách hàng đã được giữ trong "ví lạnh" của sàn giao dịch và không thể truy cập.

    Tưởng hàng triệu USD tiền mã hóa không truy cập được vì mất mật khẩu, hóa ra toàn bộ tiền đã mất từ lâu - Ảnh 1.

    Gerald Cotten, nhà sáng lập và CEO của sàn giao dịch QuadrigaCX.

    Vụ việc này đã làm nẩy sinh một số giả thuyết nghi ngờ, bao gồm cả việc Cotten đã làm giả cái chết của mình và bỏ trốn với tiền mặt. Hãng kiểm toán do tòa án chỉ định, Ernst&Young đã thu giữ chiếc laptop, máy tính nhà và USB của Cotten. Sử dụng các bản ghi trên blockchain công khai, họ xác định rằng các ví điện tử tưởng như đang nắm giữ hàng triệu USD thực ra đã trống trơn từ tháng 4 năm 2018, 8 tháng trước cái chết của Cotten.

    Báo cáo cho biết: "Trong tháng 4 năm 2018, số Bitcoin còn lại trong ví lạnh Bitcoin đã bị chuyển ra ngoài, làm cho số dư giảm xuống còn bằng 0."

    Các nhà điều tra cho biết, họ còn phát hiện ra các vấn đề khác, ví dụ như QuadrigaCX giữ "các bản ghi và sổ sách rất hạn chế" và không bao giờ báo cáo hoạt động tài chính của mình.

    Ernst&Young cũng cho biết, 14 tài khoản người dùng đã được khởi tạo nội bộ dưới nhiều biệt danh khác nhau, giao dịch trên sàn QuadrigaCX và rút tiền mã hóa để đưa tới các địa chỉ không liên quan đến sàn giao dịch này.

    Chìm sâu với khoản nợ 190 triệu USD và không thể tìm ra hoặc tiếp cận với nguồn tiền, QuadrigaCX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối tháng Một năm nay. Tòa án tại Nova Scotia đã kéo dài thêm sự sống cho công ty khi cho họ thời hạn 45 ngày, đến giữa tháng 4 tới, để ngăn các chủ nợ nộp đơn kiện chống lại họ.

    Kraken, một sàn giao dịch tiền mã hóa khác, đã treo khoản thưởng trị giá 100.000 USD cho thông tin về số tiền mặt của QuadrigaCX đã biến đi đâu.

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ