1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Ông Trump đòi đồng minh trả hết chi phí đồn trú của lính Mỹ kèm “hoa hồng”

(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump yêu cầu các đồng minh phải thanh toán toàn bộ chi phí đồn trú của lực lượng quân sự Mỹ cộng thêm 50% chi phí bổ sung.

Ông Trump đòi đồng minh trả hết chi phí đồn trú của lính Mỹ kèm “hoa hồng” - 1

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng năm 2017 (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch yêu cầu các đồng minh có lực lượng quân sự Mỹ đồn trú phải thanh toán cho Washington toàn bộ chi phí, cộng thêm 50% khoản tiền “hoa hồng” để bồi dưỡng cho việc được Mỹ bảo vệ quân sự.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ những nước có quân Mỹ đồn trú sẽ phải thanh toán thêm mức phí bổ sung 50%, mà con số này sẽ thay đổi tùy theo mỗi đồng minh của Washington.

Với tên gọi “Cost Plus 50”, kế hoạch của Tổng thống Trump có thể sẽ buộc các quốc gia có lực lượng quân đội Mỹ đồn trú đông đảo như Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc phải thanh toán khoản chi phí cao gấp 5-6 lần so với hiện nay.

Tổng thống Trump được cho là đã chuẩn bị cho kế hoạch này trong nhiều tháng. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn đề xuất ý tưởng này trong các cuộc đàm phán gần đây về thỏa thuận chia sẻ chi phí với Hàn Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền trong 2 năm qua, ông Trump đã nhiều lần than phiền về việc Mỹ phải gánh chi phí quá lớn trong việc duy trì lực lượng quân sự để bảo vệ các đồng minh. Tổng thống Trump muốn các nước phải cùng Mỹ gánh khoản chi phí khổng lồ này.

Kế hoạch của Tổng thống Trump được dự đoán sẽ vấp phải sự phản đối từ các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là Đức - nơi có khoảng 32.000 lính Mỹ đồn trú. Tại Hàn Quốc, Mỹ cũng duy trì khoảng 30.000 quân để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên.

Thành Đạt

Tổng hợp