Ngành Xét nghiệm Y học – chìa khóa vàng để có tương lai tươi sáng

Ngành Xét nghiệm Y học – chìa khóa vàng để có tương lai tươi sáng

Trong thời gian qua, sinh viên mới tốt nghiệp Cao đẳng Xét nghiệm đã được nhiều cơ sở Y tế trên cả nước đón đợi, hứa hẹn những triển vọng về cơ hội việc làm trong thời gian tới

Sau hơn 10 năm thực hiện công tác tuyển sinh ngành Cao đẳng kỹ thuật Xét nghiệm tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM, chúng tôi luôn hiểu rất rõ về thực trạng của ngành này cũng như nhu cầu xã hội. Hiện nay, đa số tại hệ thống các bệnh viện từ hệ thống bệnh viện trung ương đến địa phương, từ cơ sở nhà nước đến cơ sở tư nhân, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người tăng cao thậm chí đã đến mức quá tải. Vì thế những nguồn nhân lực liên quan trực tiếp đến y học hiện đại gia tăng, trong đó bao gồm cả chuyên khoa Xét nghiệm Y học.

Thực tế cho thấy, y học hiện đại đã ngày càng phát triển thì vai trò của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học lại càng không thể hiếu. Bởi những người kỹ thuật viên chủ yếu dựa vào hệ thống máy móc hiện đại, thực hiện các xét nghiệm cho các mẫu bệnh phẩm, phân tích kết quả đó và phát hiện ra những vấn đề bất thường trên cơ thể người bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán bệnh và đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Những kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao, trở thành cơ sở để bác sĩ khẳng định chẩn đoán lâm sàng và đề xuất ra những giải pháp điều trị hợp lý nhất. Hiện nay, có đến 70% kết quả chẩn đoán Y khoa phụ thuộc vào các xét nghiệm.

Có nhiều thí sinh chưa hiểu chính xác về bản chất của ngành Xét nghiệm Y học, vì thế đã thờ ơ, thậm chí còn coi đây chỉ là phương án dự bị nếu như không trúng tuyển các ngành y Dược khác. Song, nếu như xét về lợi ích lâu dài thì đây là ngành học mang lại nhiều lợi ích cho các bạn như sau:

Cơ hội nghề nghiệp lớn

Để có thể phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh ngày đang một cao lên của người dân hiện nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước và tư nhân đã xây dựng nên, kéo theo đó là những đầu tư chu đáo hơn về máy móc hiện đại. Vì thế nhu cầu về nguồn nhân lực sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Xét nghiệm trở lên cũng cao hơn. Điều này sẽ giúp bạn sau khi tốt nghiệp có được cơ hội nghề nghiệp đang dạng, phong phú.

Thu nhập ổn định

Mặc dù không có khoản thu nhập cao tương đương với các chức danh khác như Bác sĩ nhưng những Kỹ thuật viên xét nghiệm vẫn có thu nhập thuộc top những người có thu nhập đáng mơ ước trong các ngành Y Dược.

Ít cạnh tranh

Thực tế thì ngành kỹ thuật viên xét nghiệm y học hiện đại là một ngành khá đặc thù, có sự đào tạo chuyên sâu ở các hệ thống các trường Y Dược. Chính vì thế những người học trái ngành khó có thể làm tay ngang nghề này được. Hơn nữa, bản chất ngành học lại khó đối với nhiều người, vì thế thường những ai theo đuổi được nghề này đến cùng thì đảm bảo được trình độ kiến thức và kỹ năng sau quá trình rèn luyện vất vả.

Bên cạnh đó, cũng không giống như các ngành khác trong hệ thống ngành Y Dược như Y da khoa, Điều dưỡng, Dược sĩ, đây là những ngành có quá nhiều thí sinh đăng ký theo học và nhiều cơ sở đào tạo, Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm vẫn chiếm một tỉ lệ vừa phải nên thí sinh không phải lo lắng vấn đề cạnh tranh nhau.

Công việc quan trọng trong hệ thống Y tế

Công việc của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học vô cùng quan trọng. Mỗi ngày họ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm theo sự chỉ định của Bác sĩ rồi phân tích kết quả của các mẫu bệnh phẩm đó và định hướng chẩn đoán bệnh cho các Bác sĩ.

Tuy nhiên môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với các mẫu bệnh phẩm, nguồn lây bệnh chính vì thế cũng khá nguy hiểm nếu như không tuân thủ các nguyên tác an toàn.

Hiện tại, theo thống kê thì nước ta có đến hơn 20 bệnh viên đa khoa tuyến TW trực thuộc bộ Y tế, và gần 100 bệnh viện đa khoa thuộc tỉnh, khu vực cùng khoảng hơn 65 bệnh viện chuyên khoa. Bên cạnh đó những cơ sở y tế tư nhân được xây dựng ồ ạt trong thời gian gần đây. Điều này đã càng cho thấy vai trò quan trọng của ngành Xét nghiệm trong hệ thống Y tế

Trước sự thiếu hụt nhân lực ngành Xét nghiệm y học, các công ty của nước ngoài đang đẩy mạnh chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam, tuyển dụng những Kỹ thuật viên Xét nghiệm chất lượng cao. Chính thực tế này đã tạo ra các vị trí, việc làm phong phú cho sinh viên Cao đẳng ngành Xét nghiệm y học, với mức lương khởi điểm hấp dẫn cùng với những chế độ ưu đãi tốt. Vì thế việc lựa chọn ngành học này sẽ trở thành sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Hiện nay, trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM đã tuyển sinh nhiều chỉ tiêu Cao đẳng Xét nghiệm Y học trong năm 2019. Cùng với đó là phương thức xét tuyển học bạ tiết kiện thời gian và chí phí, giúp các thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT có thể dễ dàng đăng kí và trúng tuyển.

To view or add a comment, sign in

Explore topics