Ấn Độ sẽ nắn sông, cắt nguồn nước của Pakistan

Ái Vi |

Ấn Độ đã lên kế hoạch để nắn dòng chảy từ các con sông trên lãnh thổ của mình không chảy vào Pakistan, sau vụ khủng bố ở Kashmir.

Ấn Độ đã lên kế hoạch để nắn dòng chảy từ các con sông trên lãnh thổ của mình không chảy vào Pakistan, sau vụ khủng bố ở Kashmir.

Một bộ trưởng Ấn Độ ngày 21.2 đã nhắc lại kế hoạch hạn chế nguồn nước chảy vào Pakistan từ phần sông của họ, nỗ lực mới nhất của New Delhi để gây áp lực với nước láng giềng sau một cuộc tấn công ở Kashmir.

"Chính phủ của chúng tôi đã quyết định ngừng chia sẻ nước đã từng chảy sang Pakistan", Nitin Gadkari, Bộ trưởng Giao thông và Tài nguyên nước Ấn Độ tuyên bố.

Ông này cho biết thêm Ấn Độ dự định sẽ chuyển hướng dòng nước các con sông ở phía đông đất nước nhằm cung cấp nước cho các bang Jammu và Kashmir, Punjab.

Tình hình căng thẳng giữa hai cựu thù Ấn Độ và Pakistan đang tăng mạnh sau vụ tấn công ở Kashmir hồi tuần trước. Để trả thù, lực lượng quân sự Ấn Độ đã tiến hành một cuộc trấn áp các chiến binh nổi dậy tại bang này, khiến 9 người thiệt mạng.

Ông Gadkari không nói rõ về kế hoạch của Ấn Độ, nhưng các quan chức trong bộ Giao thông và Tài nguyên nước Ấn Độ cho hay nước này sẽ khôi phục các quyết định đã được Thủ tướng Narendra Modi đưa ra, gồm cả một dự án đập được thông qua hồi tháng 12.2018.

Việc chia sẻ nguồn cung cấp nước từ Sông Ấn (Indus River) và các nhánh của nó giữa hai nước được quy định theo Hiệp ước Nước Sông Ấn năm 1960.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã bắt đầu các kế hoạch tưới tiêu đầy tham vọng và xây dựng nhiều đập thượng nguồn, tuyên bố rằng việc sử dụng nước thượng nguồn của họ là hoàn toàn phù hợp với hiệp ước này.

Trước đây, sau một cuộc tấn công vào lực lượng an ninh tại thị trấn Uri Kashmir năm 2016, Ấn Độ bắt đầu nhanh chóng theo tăng tốc phát triển của một số dự án đập, làm tăng căng thẳng với Pakistan.

Pakistan đã phản đối một số dự án này nói rằng họ vi phạm hiệp ước qua trung gian của Ngân hàng Thế giới về việc chia sẻ nguồn nước của Sông Ấn, khi mà 80% nước tưới tiêu của nền nông nghiệp nước này phụ thuộc vào nguồn nước của Sông Ấn.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tăng mạnh sau vụ tấn công ở Kashmir, giết chết 42 cảnh sát bán quân sự hồi tuần trước có trụ ở ở Pakistan. Ấn Độ đã cáo buộc Pakistan không hành động đủ mạnh để kiểm soát các nhóm phiến quân như vậy, trong khi Pakistan đã phủ nhận sự liên quan.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại