Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm "ụt ịt" khắp internet

16/02/2019 21:23 PM | Kinh doanh

Lần đầu ra mắt vào năm 2004, tiếng khịt mũi "oink oink" của gia đình lợn hồng Peppa Pig vẫn liên tục gây thương nhớ với trẻ em (và người lớn) trên phạm vi toàn cầu.

Peppa Pig là gì?

Peppa Pig là series phim hoạt hình Anh dành cho lứa tuổi mẫu giáo, do Astley Baker Davies đạo diễn và hợp tác sản xuất cùng Entertainment One. Series về gia đình lợn hồng chính thức lên sóng lần đầu tiên vào ngày 31/5/2004.

Tính đến năm 2010, Peppa Pig đã được trình chiếu trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng fan đông đảo nhất của gia đình lợn hồng chủ yếu đến từ Anh, Mỹ và Trung Quốc.

Mỗi tập phim Peppa Pig dài khoảng 5 phút, thi thoảng có tập đặc biệt dài tới 10 - 15 phút. Chủ yếu xoay quanh cuộc sống của Peppa (Peppa là lợn chị, George là lợn em cùng bố mẹ lợn Daddy và Mommy) một cô lợn cái được nhân hóa, cũng như gia đình và bạn bè của nhân vật này. Đặc biệt, mỗi người bạn của gia đình lợn Peppa lại là một loài động vật khác nhau. Bối cảnh trong mỗi tập phim rất gần gũi và quen thuộc, gồm các hoạt động thường ngày như đi chơi, đi bơi, thăm bà con họ hàng...

Hầu hết các nhân vật xuất hiện trong Peppa Pig đều được mặc quần áo, sống trong nhà và lái xe ô tô như người - tuy vậy, họ vẫn thể hiện những đặc điểm của giống loài. Ví dụ, gia đình lợn Peppa sẽ khịt mũi "oink oink" khi nói chuyện bằng tiếng Anh; nhà thỏ thích đào hang và trồng cà rốt... Đại loại thế.

Tất cả các nhân vật cũng đỏ mặt khi xấu hổ và miệng của họ được dùng để biểu lộ cảm xúc như vui vẻ, buồn bã hay hạnh phúc và cáu kỉnh. Với giọng dẫn chuyện trầm ấm, diễn viên hài John Sparkes thường xuyên thêm vào những câu nói để củng cố hành động của nhân vật hoặc thể hiện sự hài hước.

Ví dụ, khi chuyện gì đó không may xảy ra, John sẽ nói "Oh, dear" (ôi bé cưng) hay "Cẩn thận!" khi có nhân vật làm điều gì đó không an toàn.

Peppa Pig đã chinh phục cả thế giới và trở thành ngành công nghiệp tỷ đô như thế nào?

Nếu lũ trẻ trong nhà mê Peppa Pig, bạn biết thừa nó không dừng lại ở một series hoạt hình giải trí nhạt nhẽo. Loạt nhân vật dễ thương trong series này không khác gì một người giữ trẻ, một cô y tá dịu dàng biết dỗ dành những nhóc tì cứng đầu nhất.

Peppa Pig cũng là một trong những sáng kiến giải trí sinh lời dã man nhất thế giới - riêng đơn vị phân phối, Entertainment One, thông báo lợi nhuận tăng gấp 4 lần trong tháng 5/2014.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 1.

Ít ai biết rằng, câu chuyện thành công của Peppa Pig suýt nữa đã không tồn tại. Bộ ba tác giả của series này tình cờ gặp nhau tại trường Đại học Kỹ thuật Middlesex vào những năm 80s của thế kỷ trước, ban đầu phải chật vật kiếm ăn nhưng đều đã trở thành triệu phú nhờ gia đình lợn hồng.

Ý tưởng về Peppa Pig được đưa ra vào năm 2000, khi nhà làm phim hoạt hình Neville Astley và Mark Baker hợp tác với nhà sản xuất Phil Davies để tạo ra một nhân vật đình đám có thể thu hút trẻ em. Tuy nhiên, vốn của họ không đủ dày và từng có lần, đứa con tinh thần này suýt bị đem bán.

Trong bài phỏng vấn với tờ Mirror vào năm 2014, tác giả Neville chia sẻ: "Năm 2000 là giai đoạn khó khăn, chúng tôi phải chi rất nhiều tiền để đưa Peppa Pig lên màn ảnh. Đáng buồn là sau 12 tháng, chúng tôi chỉ kiếm được 400 bảng (gần 12 triệu đồng) và phải sống bằng tiền tiết kiệm."

May mắn thay, nhiều triệu phụ huynh trên thế giới đã tìm được 5 phút bình yên mỗi khi con cái ngồi xem Peppa Pig.

Ngay sau khi tập đầu lên sóng trên Channel 5 (2004), Peppa Pig đã có ngay lượng fan đông đảo. Khi đó, đội ngũ sản xuất nhận ra tầm quan trọng của việc thương mại hóa Peppa Pig bằng "merch" (loạt sản phẩm ăn thua thương hiệu giải trí). Đó có thể là đồ trang trí phòng cho lũ trẻ, đồ chơi hoặc sách báo.. Những sản phẩm mang thương hiệu Peppa Pig dần trở thành lối sống chứ không dừng lại ở series hoạt hình dỗ trẻ.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 2.

Pasta Peppa Pig do hãng Heinz sản xuất

Khoảng 5 năm trước, Peppa Pig đã có 200 tập phim và 12.000 sản phẩm in hình lợn hồng được thương mại hóa. Từ sản phẩm làm vườn và thậm chí chai rượu của người lớn cũng có hình Peppa Pig.

Entertainment One, đơn vị sở hữu thương hiệu Peppa Pig cho hay, nó đã đem về lợi nhuận ước đạt 1 tỷ USD từ năm 2014.

Nhân vật hoạt hình Anh đã trở thành biểu tượng văn hóa hái ra tiền tại Trung Quốc

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 3.

Kể từ khi tập đầu tiên được chiếu ở Trung Quốc vào năm 2015, khán giả quốc gia này đã yêu mến Peppa Pig, nhân vật hoạt hình với khuôn mặt trông giống máy sấy tóc đến từ Anh. Tuy nhiên, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng phát sốt vì nhân vật này.

Mùa hè năm ngoái, Peppa Pig đã trở thành một trong những chủ đề bất tận để chế memes (ảnh cười cợt), truyện cười và nhiều video ngắn. Đến giờ, cơn sốt Peppa Pig đã đạt đến tầm cao mới, thậm chí nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc còn tận dụng Peppa Pig để thu hút sự chú ý.

Trên TikTok (hay còn gọi là Douyin), nền tảng video nổi tiếng Trung Quốc đã có trên 30.000 video gắn hashtag #PeppaPig (tính đến tháng 9/2018). Trên Douban, series này được rate 9.2 điểm. Mùa 5 của Peppa Pig ra mắt từ tháng 10/2017 đã có hơn 14 tỷ lượt xem trên Youku. Thậm chí, công viên lấy chủ đề Peppa Pig dự kiến mở cửa tại Bắc Kinh và Thượng Hải vào đúng năm Kỷ Hợi - 2019.

Lợn, có lẽ là con giáp được người Trung Quốc yêu thích nhất vì đại diện cho sự an nhàn, sung túc. Chính vì vậy, quốc gia tỷ dân cũng dành tình cảm đặc biệt cho gia đình lợn hồng Peppa Pig. Thậm chí, kéo nhau đi xăm cả lợn Peppa lên người.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 4.
Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 5.

Có vẻ như, Alberto Gilardino, cầu thủ bóng đá người Ý đã đi đầu "hot trend" này.

Anh để lộ hình xăm Peppa Pig trên bắp tay trái, khiến dân mạng Trung Quốc phát cuồng vào tháng 12/2017.

Ngay lập tức, dịch vụ xăm hình Peppa Pig trở nên 'hot' hơn bao giờ hết. Phần lớn là hình xăm dán, tạm thời. Theo Sixthtone, một cửa hàng trực tuyến trên Taobao đã bán được khoảng 30.000 miếng dán giả xăm Peppa Pig chỉ trong 1 tháng. Mỗi khi Peppga Pig xuất hiện trên cơ thể người nổi tiếng, bức ảnh hoặc video đó có thể thu hút cả trăm nghìn lượt likes là điều bình thường. Còn với dịch vụ xăm thật, khách hàng sẽ phải trả trung bình 10.000 tệ (khoảng 35 triệu đồng) cho hình xăm Peppa Pig cỡ lớn.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 6.

Đồng hồ, vòng tay, quần áo, thú nhồi bông, đồ chơi cùng nhiều sản phẩm ăn theo Peppa Pig đã có cả trăm nghìn lượt đặt hàng mỗi tháng trên Alibaba. Chỉ cần một người nổi tiếng mang trên người phụ kiện Peppa Pig, món đồ đó sẽ hết veo chỉ trong vài ngày.

Một trong những món đồ Peppa Pig được quan tâm nhất là đồng hồ đồ chơi đựng kẹo Peppa Pig màu hồng. Thậm chí, độ nóng sốt của nó còn được so sánh với túi xách hàng hiệu của Gucci.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 7.

Thậm chí, đến cả máy thổi khí dùng để nhóm lò cũng biến thành tặng phẩm nóng sốt trong mùa lễ hội Trung Quốc đầu xuân 2019 vì giống Peppa Pig. Thậm chí, cốc sứ làm theo kiểu đời nhà Thanh vẽ hình Peppa Pig đạp xe đi lêu hêu cũng được săn lùng như cổ vật.

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 8.
Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 9.

Giản dị, gần gũi và chứa chan tình cảm gia đình

"Hầu hết các tập phim đều lấy cảm hứng từ trải nghiệm của các gia đình," một ông bố 2 con nói. "Bộ phim gợi lại ký ức tuổi thơ và thậm chí, cả cảm giác lần đầu được làm cha."

"Có 1 tập phim Peppa Pig làm tôi nhớ mãi, khi tôi và chị gái còn nhỏ và phải bày bán đồ chơi cũ ngoài cửa để lấy tiền mua kẹo ngọt."

Peppa Pig: chú lợn hồng làm mê đắm từ trẻ đến già, trở thành biểu tượng văn hóa tỷ đô sau 15 năm ụt ịt khắp internet - Ảnh 10.

Nếu thường xuyên ngồi xem Peppa Pig với bọn trẻ, ta nhận ra tiếng cười không tới từ nhân vật chính - lợn chị Peppa, mà là lợn bố vui nhộn Daddy.

Nhà trị liệu tâm lý trẻ em đặt trụ sở tại Dublin, Joanna Fortune, cho hay: "Peppa Pig là bộ phim thú vị, đem lại nhiều điều có ích."

"Nhân vật chính của Peppa Pig là nữ, khác xa với hầu hết series hoạt hình có nhân vật chính là nam giới. Đó là thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền, giúp trẻ em hiểu được rằng bất cứ ai cũng cần được đối xử công bằng."

Trên thực tế, Peppa Pig còn truyền tải nhiều thông điệp về sự chia sẻ, tử tế và ân cần giữa con người trong xã hội. Việc ông bà của Peppa tham gia bộ phim khiến người lớn hài lòng, nó nhấn mạnh việc gắn kết của các thành viên trong gia đình qua nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh lại lạm dụng Peppa Pig và các chương trình truyền hình nói chung như phương tiện dỗ trẻ. Sự thật, trẻ em không nên xem TV quá 30 phút mỗi ngày vì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác và tư duy. Điều tốt nhất mà cha mẹ nên làm, là ngồi xuống và xem Peppa Pig cùng với con của họ. Giải thích cho chúng hiểu về cốt truyện cũng như cách hành xử nhân văn giữa người với người - như vậy mới đúng đắn với mục đích giáo dục mà Peppa Pig gửi gắm đến khán giả.

"Hội chứng Peppa Pig"

Cách đây không lâu, nhiều bậc phụ huynh ở Mỹ cáo buộc hoạt hình Peppa Pig khiến con em họ nói giọng... nước khác. Cụ thể, nhiều trẻ em Mỹ đang nói giọng Anh - Anh như một đứa trẻ London thứ thiệt do xem quá nhiều Peppa Pig. Việc này được gọi là "Peppa Pig Syndrome" hay "Hội chứng Peppa Pig."

Ngoài việc chuyển qua nói giọng Anh-Anh như gia đình lợn Peppa, trẻ em Mỹ thường xuyên "oink oink" như lợn trước khi nói chuyện. Với lũ trẻ trò đó chắc vui lắm, còn người lớn lại lấy làm kỳ lạ. Hãy để Peppa Pig trở thành người bạn, thành một phần đẹp đẽ trong tuổi thơ để con trẻ nhớ mãi khi chúng lớn lên.

Oink Oink...

Theo Long J

Từ khóa:  peppa pig
Cùng chuyên mục
XEM