Chữa bệnh trĩ ngoại ngay tại nhà sao cho hiệu quả!

Đối với trường hợp bệnh trĩ đang ở cấp độ nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng những thảo dược dễ kiếm, chi phí thấp, cách thực hiện lại đơn giản và khá hiệu quả. Tuy nhiên sử dụng như thế nào, dùng các loại thảo dược nào thì người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Cấp độ nào của bệnh trĩ ngoại có thể chữa tại nhà?

Trĩ ngoại là hiện tượng co giãn của các đám rối tĩnh mạch ở phía dưới đường lược bên ngoài hậu môn. Bệnh trĩ ngoại rất dễ nhận biết do búi trĩ nằm ở ngoài hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại chia làm 4 cấp độ tương ứng với 4 giai đoạn phát triển của bệnh. Mỗi giai đoạn lại có những đặc điểm, biểu hiện riêng:

Trĩ ngoại cấp độ 1

Búi trĩ mới bắt đầu hình thành ở phía bên ngoài thành hậu môn gây vướng víu. Ban đầu, búi trĩ chỉ nhỏ bằng đầu đũa. Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, vướng víu khó chịu do búi trĩ bị lòi ra ngoài, đặc biệt là khi đứng lên hay ngồi xuống. Đại tiện có chảy máu, máu lẫn trong phân hoặc dính ở giấy lau vệ sinh.

Trĩ ngoại cấp độ 2

Giai đoạn thứ hai bệnh đã phát triển ở mức nặng. Búi trĩ có kích thước lớn hơn, có thể to bằng đầu ngón tay trỏ, lòi ra ngoài. Hậu môn lúc nào cũng ẩm ướt kèm cảm giác ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn.

Trĩ ngoại cấp độ 3

Không chỉ phát triển lớn mà lúc này búi trĩ ngoại còn bị tắc gây đau đớn, đặc biệt là mỗi khi đi vệ sinh. Do bị cọ xát nên khi đi cầu thường có kèm máu chảy. Hậu môn liên tục chảy dịch gây ngứa ngáy, bất tiện cho bệnh nhân.

Trĩ ngoại cấp độ 4

Đây là giai đoạn nghiêm trọng cũng là giai đoạn cuối cùng của bệnh. Các búi trĩ sa ra bên ngoài mặc dù dùng tay cũng không thể nhét vào bên trong hậu môn. Lượng máu chảy khi đại tiện tăng lên, có nguy cơ cao nhiễm trùng máu.

Trĩ ngoại ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà với những nguyên liệu khá dễ kiếm, cách thực hiện lại đơn giản, giảm thiểu được đau đớn, chống viêm, sưng. Lưu ý chỉ áp dụng được với bệnh trĩ ngoại ở cấp độ nhẹ thôi nhé, còn bệnh ở giai đoạn nặng cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại ngay tại nhà

Chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà chỉ áp dụng cho những trường hợp bị mắc bệnh trĩ nhẹ, khi búi trĩ còn nhỏ, chưa ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt cá nhân, đời sống vợ chồng.

Ngoài dùng thuốc tây, bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng các phương pháp dân gian với những nguyên liệu rất dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản, hiệu quả sau:

Cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng đu đủ

Ngoài dùng để làm thực phẩm, đu đủ còn có hiệu quả rất tốt trong việc chữa bệnh, đặc biệt là chữa bệnh trĩ ngoại. Đu đủ có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, làm mát gan, giải độc rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng đu đủ khá đơn giản: bổ đôi 1 quả đu đủ có chứa nhiều nhựa càng tốt, sau đó buộc úp hai nửa này vào hai cẳng chân để qua đêm rồi đi ngủ, khi buộc nên để cuống quay lên phía trên.

Chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng cây bỏng

Cách thực hiện bài thuốc chữa trĩ bằng lá bỏng: Lấy một nắm lá bỏng rửa sạch rồi nhai sống hoặc dùng lá này sắc lên lấy nước uống cũng có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh trĩ ngoại.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá

Bệnh nhân có thể sử dụng rau diếp cá bằng cách ăn sống trực tiếp, uống sinh tố hoặc đun sôi nước với loại rau này rồi sau đó dùng để xông hậu môn.

Tại sao lá bỏng lại có hiệu quả trong việc chữa bệnh trĩ ngoại. Theo Đông y, lá bỏng có tác dụng rất tốt bởi nó có chứa nhiều thành phần có tác dụng giúp giảm đau, tiêu viêm giúp loại bỏ độc tố hiệu quả.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng củ mã thầy

Củ mã thầy là một loại củ có tác dụng thanh nhiệt nên được nhiều người sử dụng làm thực phẩm giải khát. Bệnh nhân cần chuẩn bị củ mã thầy cùng một chút đường đỏ đun sôi cùng với một chút nước rồi lấy nước này uống.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng lá thiên lý

Nhắc đến cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà không thể không nhắc đến lá thiên lý. Đây là một loại lá có chứa nhiều vitamin, ancaloid cùng các khoáng chất có thể khắc phục được các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại.

Rửa sạch lá thiên lý. Sau đó giã với một chút muối, lọc lấy bã đắp lên vùng bị trĩ. Hoặc dùng lá thiên lý nấu canh ăn hàng ngày. Kiên trì thực hiện sẽ làm giảm đau đớn, giảm sưng tấy và làm teo nhỏ búi trĩ ngoại.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng lá lộc vừng

Nguyên liệu chính đó là lá lộc vừng loại bánh tẻ.

Cách thực hiện:

Rửa sạch lá lộc vừng bằng nước sôi đã để nguội, để ráo nước. Trước khi đi ngủ dùng lá nhai nuốt lấy nước, phần bã còn lại dùng để đắp vào hậu môn.

Ngoài ra có thể dùng lá lộc vừng ăn sống cũng rất tốt trong việc chữa bệnh trĩ ngoại, giúp đẩy lùi táo bón, giúp làm búi trĩ co lại, chống viêm và cầm máu.

Lưu ý:

  • Bệnh nhân nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi đắp thuốc vào búi trĩ đối với những bài thuốc dùng để đắp.
  • Nên kiên trì thực hiện thì mới có hiệu quả.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà.
  • Cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà chỉ nên áp dụng đối với trường hợp trĩ ngoại nhẹ. Còn ở trường hợp nặng cần phải đến bệnh viện điều trị.

Bên cạnh quá trình chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà, người bệnh cũng cần chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, đi đại tiện đúng giờ, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.