Tiểu phẫu (mổ) điều trị ngón tay cò súng như thế nào?

Là một phẫu thuật đơn giản, nhanh chóng (khoảng 20-30 phút cho một ngón). Bác sĩ sẽ gây tê tại vị trí mổ, sau đó rạch một đường nhỏ dài khoảng 1 cm tại vị trí ròng rọc A1 (phía lòng bàn tay), sau đó sẽ cắt ròng rọc A1 để giải phóng gân gấp bị kẹt.
Tiểu phẫu điều trị ngón tay cò súng là cách điều trị hiệu quả bệnh ngón tay cò súng (vì đa phần bệnh nhân thường đến khám khi bị kẹt từ một vài tuần đến vài tháng, nên uống thuốc hầu như không có hiệu quả ở giai đoạn này). Sau tiểu phẫu, thời gian hồi phục và cách tập luyện để giúp trở lại hoạt động bình thường cũng là điều mà những ai bị bệnh ngón tay cò súng rất quan tâm.

Các bước thực hiện tiểu phẫu ngón tay cò súng

Dưới đây là các bước để tiến hành tiểu phẫu:
  • Bước 1: Bác sĩ thăm khám và tư vấn.
  • Bước 2: Làm các xét nghiệm cần thiết cho cuộc phẫu thuật.
  • Bước 3: Chuẩn bị dụng cụ và cho bệnh nhân vô phòng mổ.
  • Bước 4: Sát khuẩn bàn tay cần phẫu thuật bằng Povidine.
  • Bước 5: Chích tê tại chỗ (vị trí gốc ngón cần mổ), garo cánh tay.
  • Bước 6: Rạch da khoảng 1cm, bóc tách cắt ròng rọc A1 giải phóng gân bị kẹt.
  • Bước 7: Kiểm tra gân gấp duỗi đã trơn tru hay chưa.
  • Bước 8: Rửa sạch vết mổ, khâu da, băng ép. Xả garo.
Chích thuốc gây tê gốc ngón để tiểu phẫu ngón tay cò súng
Chích thuốc gây tê gốc ngón để tiểu phẫu ngón tay cò súng

Sau tiểu phẫu phải tập luyện như thế nào?

Khi tiểu phẫu xong, bạn phải vận động co duỗi ngón tay vừa tiểu phẫu, điều này rất quan trọng, vì nếu không vận động sớm thì sẽ có nguy cơ dính gân tại vị trí mới mổ.

Lúc này đang còn thuốc tê nên bạn chưa thấy đau nhưng ngón tay thì co duỗi mượt mà và không còn cảm giác bị kẹt khi gấp duỗi nữa, sau đó sẽ hơi đau vì thuốc tê hết tác dụng, bạn cũng không phải lo lắng nhiều về điều này, vì sau tiểu phẫu ngón tay lò xo, bạn còn uống thuốc 5 ngày nữa.

Sau 7 ngày sẽ tiến hành cắt chỉ vết mổ, tất nhiên, thời gian trong 7 ngày đó, vấn đề tập vận động là hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian cũng như mức độ hồi phục của ngón tay đã được phẫu thuật. Việc tập luyện sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể ngay sau khi phẫu thuật.
Tiểu phẫu điều trị ngón tay cò súng
Tiểu phẫu điều trị ngón tay cò súng
Cuối cùng, bạn nên điều trị sớm khi có biểu hiện kẹt ngón tay hoặc khi có biểu hiện đau nhức thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời. 

Việc điều trị sớm sẽ giúp bạn không phải trải qua thời gian vất vả vì chịu đựng những phiền toái, đau đớn do bệnh gây ra. Bên cạnh đó, còn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian điều trị.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn