1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Trung Quốc liên hệ với phe đối lập Venezuela để bảo vệ lợi ích?

(Dân trí) - Trung Quốc được cho là đã tiến hành các cuộc trao đổi với phe đối lập Venezuela để bảo vệ các khoản đầu tư của Bắc Kinh ở quốc gia này trong bối cảnh khủng hoảng chính trị leo thang, Thời báo Phố Wall dẫn nguồn thạo tin cho biết.



guaido.jpg

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido từng kêu gọi Trung Quốc, Nga ủng hộ. (Ảnh minh họa: Reuters)

 

Theo Thời báo Phố Wall, giới chức Trung Quốc đã tiến hành các cuộc trao đổi với phe đối lập ở Venezuela không lâu sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời và kêu gọi Nga, Trung Quốc gây sức ép với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Tuy nhiên, nguồn tin không cung cấp thêm chi tiết liên quan đến các cuộc thảo luận này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo hôm 1/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh đã liên hệ với “tất cả các bên về tình hình ở Venezuela”. Những tuần gần đây, Trung Quốc cũng phát đi tín hiệu cho thấy các cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra và Bắc Kinh muốn các lợi ích của họ ở Venezuela được đảm bảo bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này.

“Cho dù tình hình diễn biến ra sao. Quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Venezuela cũng sẽ không bị ảnh hưởng”, ông Cảnh Sảng nói.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela có xu hướng leo thang sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido hôm 23/1 tự xưng là tổng thống lâm thời và kêu gọi quân đội quay lưng với Tổng thống Maduro. Ông Guaido cũng kêu gọi Nga, Trung Quốc - những chủ nợ lớn của Venezuela - quay sang ủng hộ phe đối lập và các lợi ích của họ ở Venezuela sẽ được bảo vệ.

Tuy nhiên, đến nay, Nga và Trung Quốc tiếp tục khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Nicolas Maduro, chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Venezuela là nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, tuy nhiên nhiều vấn đề phức tạp đã tàn phá nền kinh tế của nước này. Trung Quốc và Nga đã giúp đỡ Venezuela tránh được kịch bản sụp đổ bằng cách liên tục tung ra “phao cứu trợ” tài chính và số tiền hỗ trợ đã lên tới hàng chục tỷ USD trong vòng 10 năm qua. Venezuela hiện nợ Trung Quốc khoảng 20 tỷ USD và nợ công ty dầu khí nhà nước Rosneft của Nga 2,3 tỷ USD, bao gồm lãi suất.

Minh Phương
Theo WSJ