MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần đưa chứng khoán gần dân nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi

Tại buổi lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân Kỷ hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao 8 nhiệm vụ cho thị trường chứng khoán. Trọng tâm nhất, Thủ tướng đề nghị cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trên TTCK; tạo dựng lòng tin trong công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững.

Sau nghi lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân kỷ hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu giao nhiệm vụ cho lĩnh vực thị trường chứng khoán năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu rằng mùa xuân năm mới vui mừng hơn khi năm 2018 đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Đảng và nhân dân giao phó, không chỉ về chỉ tiêu số lượng mà nhiều chỉ tiêu chất lượng, đời sống nhân dân được cải thiện, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội, niềm tin của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư được tăng cường trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều phức tạp. 

Thủ tướng chia sẻ rằng chúng ta đã đón 1 cái tết Kỷ hợi có ý nghĩa, đã quan tâm đến vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn thiên tai, dân tộc thiểu số,… một cái tết đầm ấm sung túc sum vầy được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Chính vì vậy niềm tin của nhân dân vào Đảng nhà nước, sự điều hành chỉ đạo của Chính phủ được tăng cường.

Thủ tướng cũng chia sẻ rằng những lãnh đạo Nhà nước đi khắp các vùng miền của cả nước, thấy nhân dân rất phấn khởi.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, UBCKNN phối hợp cùng các Bộ, ngành, các địa phương, và các thành viên của TTCK thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là hoàn thiện khung khổ pháp lý về CK và TTCK, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật CK để trình Quốc hội thông qua trong năm 2019. Luật CK phải đồng bộ với Luật DN, Luật ĐT, tạo môi trường thông thoáng, công khai, minh bạch, hiệu quả, hoàn thiện chuẩn mực về CBTT của các công ty đại chúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các DNNY. Đặc biệt, cần tăng cường thể chế bảo vệ nhà đầu tư thiểu số. Như các vị đã biết thứ hạng bảo vệ nhà đầu tư của Việt Nam chỉ đứng thứ 89 trên 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, không tương xứng với chỉ số GDP của nền kinh tế và thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Đồng thời đảm bảo đúng cam kết hội nhập khi thực hiện, thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia

Hai là, tổ chức việc thực hiện chiến lược phát triển TTCK Việt nam giai đoạn 2011-2020 định hướng đến 2022 ngày 1/3/2012 trong đó chỉ ra những nhiệm vụ đã hoàn thành, những nhiệm vụ chưa hoàn thành, những hạn chế, những bất cập, những bài học kinh nghiệm; Chủ động đề xuất phương hướng cho chiến lược trong giai đoạn tới 2021-2030 nhằm xác định mục tiêu lộ trình phát triển thị trường vốn, nhằm phát triển cân đối giữa thị trường tín dụng và thị trường vốn để từ đó tăng cường kết hợp nhuần nhuyễn giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, phát triển đồng bộ trên các thị trường; phát triển sản phẩm, nhà đầu tư của thị trường, trong đó cần tập trung cho TTCK, TTCK phái sinh và thị trường TPDN, bên cạnh việc tiếp tục tăng độ sâu tài chính của thị trường TPCP.

Ba là, tập trung tái cơ cấu toàn diện TTCK trong đó tập trung cơ cấu lại các tổ chức kinh doanh CK, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm CK trên cơ sở Quyết định số 32 ngày 7/1/2019. Bộ Tài chính khẩn trương trình lại Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Sở GDCK Việt Nam và thực hiện đúng lộ trình hình thành một TTCK Việt Nam thống nhất, chuyên nghiệp.

Bốn là, Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan trình Chính phủ điều chỉnh các cơ chế chính sách và giải pháp thúc đấy mạnh mẽ tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn DNNN, DNNY giao dịch trên TTCK Việt Nam để vừa thúc đẩy quy mô của thị trường, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, nâng cao năng lực quản trị của DNNN sau khi được cơ cấu lại, hoặc cổ phần hóa, thoái vốn các DNNN.

Năm là, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam, từ hạng thị trường cận biên lên hạng thị trường mới nổi trên bảng xếp hạng của các tổ chức xếp hạng thị trường, xây dựng các quy định về xếp hạng tín nhiệm, thiết lập tổ chức định mức tín nhiệm của Việt Nam.

Sáu là, giao Bộ tài chính, UBCKNN cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán nhằm hỗ trợ xây dựng chính sách quản lý thị trường, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho TTCK; hợp tác và chia sẻ thông tin nhằm giám sát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm xuyên biên giới; đề xuất xây dựng các cơ chế nhằm triển khai thực hiện các công ước quốc tế, tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động của tổ chức quốc tế, của các UBCK.

Nhân đây tôi thấy một số vấn đề của đồng chí Đinh Tiến Dũng - bộ trưởng Bộ Tài chính về xúc tiến lĩnh vực tài chính nói chung và cấp quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán hết sức thành công. Các đồng chí tiếp tục phát huy việc này vì chúng ta là một nền kinh tế hội nhập sâu rộng như các đồng chí đã biết.

Bảy là, Bộ Tài chính, UBCKNN ưu tiên khẩn trương xây dựng kế hoạch và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thành quả cuộc cách mạng 4.0 trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán có các nền tảng công nghệ then chốt như chuỗi khối dữ liệu lớn trí tuệ nhân tạo…coi đây là giải pháp đột phá của ngành tài chính, chứng khoán cùng với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của toàn ngành.

Cuối cùng, tôi đề nghị cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trên TTCK; tạo dựng lòng tin trong công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững. Tăng chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi thao túng giá, giao dịch nội gián, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin giao dịch không đúng. Làm cho TTCK gần với người dân hơn nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi chơi chứng khoán mà là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả. Nhiều người dân không dám đầu tư vào TTCK vì họ không tin đó là một kênh đầu tư đáng tin cậy và an toàn. TTCK mà chỉ có các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn thì không bao giờ có thể trở thành kênh huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế mà thực sự đây là một thị trường rất an toàn như quý vị đã biết. Tôi mong muốn các cá nhân, các tổ chức tham gia TTCK phải tuân thủ chấp hành pháp luật trên TTCK. 

Tại lễ đánh cồng lần này, Chính phủ sẽ tiếp tục lãnh đạo, tạo mọi điều kiện cho môi trường đầu tư kinh doanh VN tiếp tục được cải thiện, chính sách vĩ mô tiếp tục ổn định, các nhân tố lớn của nền kinh tế tiếp tục được tăng cường, an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện tốt hơn, giá trị đồng VN được ổn định và đặc biệt VN tiếp tục mở rộng quan hệ quốc tế rộng rãi trong thời gian tới. 

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên