Bánh ChưngCông thức làm bánhMón ăn ngày Lễ - Tết

Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng khuôn đơn giản nhất

Bánh chưng là một loại bánh đặc biệt mà cứ nhắc đến Tết là ai cũng nhớ đến thứ bánh này. Và cứ những ngày Tết gần kề thì trẻ em lại háo hức cùng bố mẹ chuẩn bị cho ngày Tết, lại thích thức đêm muộn để trông nồi bánh chưng, nghe bà kể chuyện, và chờ đến khi nồi bánh chưng chín cùng nhau vớt bánh. Các chị em ai cũng muốn gói những chiếc bánh đẹp để thắp hương, để biếu tặng ông bà. Bánh chưng thường được gói theo hai cách đó là chưng tày và chưng vuông. Với bánh chưng vuông thì bạn có thể dùng khuôn hoặc không cần sử dụng đến khuôn cũng có thể gói được bánh đẹp. Hãy xem hướng dẫn cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn nhanh, đẹp mà không hề tốn nhiều công nhé!

cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn

Hướng dẫn cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn nhanh và đẹp

Trước khi tiến hành gói thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như gói bánh chưng thông thường. Và đừng quên chuẩn bị thêm khuôn để gói bánh nhé!

Các bước tiến hành gói bánh bằng khuôn thì cực đơn giản thôi. Hãy cùng xem chi tiết cách làm nhé!

Bước 1:

Đầu tiên bạn xếp 4 lá dong tương tự như xếp lá để gói bằng tay. Cũng có 2 lá dưới bạn để úp mặt phải xuống và 2 lá trên thì bạn để ngửa mặt phải lên. Sau đó bạn úp ngược khuôn gói bánh trong lên chính giữa lá.

cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn

Bước 2:

Bước tiếp theo bạn tiến hành sử dụng phần lá dong gói bọc chiếc khuôn lại như gói bánh chưng bằng tay. Lưu ý bạn gói đều tay 4 góc của khuôn, tránh để lá bị rách nhé, sẽ làm cho bánh mất đi thẩm mĩ đó.

Bước 3:

Khi bạn đã gấp lá dong thành một hình vuông rồi thì bạn dùng một chiếc khuôn bên ngoài đặt bao quanh ngoài cùng gồm cả lá và khuôn bên trong. Sau đó bạn mở lá và lấy khuôn trong ra ngoài. Thế là bạn thu được một khuôn có lá được tạo hình vuông đẹp đẽ rồi, có khuôn bọc bên ngoài rất chắc chắn.

cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn

Bước 4:

Đến đây thì bước tiếp theo là bạn cho nguyên liệu gói vào phần khuôn lá đã chuẩn bị. Bạn cho lần lượt nguyên liệu, đầu tiên cho 1 bát con gạo nếp rồi bạn dàn đều là khắp khuôn, sau đó bạn cho đến phần đỗ xanh và thịt đã ướp rồi lại một lượt đỗ nữa, đây chính là phần nhân bánh đó. Cuối cùng là một lượt gạo nếp rồi bạn gói lá lại theo nếp gấp gọn gàng và đẹp mắt, cũng không quên là phải kín đều bánh nữa nhé!

Bước 5:

Sau khi đã gói xong bánh, một tay bạn giữ phần lá để cố định đồng thời bạn cũng nhẹ nhàng đưa khuôn bánh ra. Tiếp theo thì bạn dùng 4 chiếc lạt buộc cố định bánh, chặt bánh. Bạn rít lạt với độ chặt vừa đủ giữ bánh, nếu chặt quá thì có thể sẽ bị rách lá làm mất thẩm mĩ. Phần lạt thừa thì bạn có thể cắt bớt hoặc xoắn vào nếp lạt cho đẹp. Vậy là đã hoàn thành xong chiếc bánh chưng gói bằng khuôn rồi đó. Bánh đã chuẩn bị sẵn sàng cho công đoạn luộc bánh tiếp theo rồi.

cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn

Nhiều người nói là không biết gói bánh chưng như thế nào, vậy thì hãy tập từ từ với hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng khuôn đơn giản, nhanh mà đẹp mắt nữa. Từng bước làm đơn giản, hướng dẫn chi tiết thì chắc chắn là thành công thôi. Tập tành gói bằng khuôn, rồi từ từ chuyển qua gói bằng tay, chỉ cần bạn khéo một chút là làm được ngay thôi. Tết này bạn cùng gia đình hãy tự tay gói những chiếc bánh chưng đẹp nhé!

Related Articles

Back to top button