Reuters đưa tin, hôm 17/1, đặc sứ của Bắc Hàn đã đặt chân tới Washington để tham dự cuộc hội đàm dự kiến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhiều khả năng gặp mặt Tổng thống Trump để thu xếp cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ lần thứ 2.

Kim jong chol
Đặc sứ Băc Hàn Kim yong Chol tới Mỹ, trao cho Tổng thống Trump thư tay của Kim Jong Un hồi tháng 6/2018 (Ảnh: White House)

Ông Kim Yong Chol tới thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ trong ngày Tổng thống Trump công bố một chiến lược phòng thủ tên lửa mới, trong đó nói Bắc Hàn vẫn là một “mối đe dọa thực sự”. Kim Yong Chol người đứng đầu phái đoàn đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng. Reuters dẫn lời một nguồn thạo tin nói ông Chol dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và có thể sau đó tới Nhà Trắng ngày 18/1.

Hồi tháng 6 năm ngoái ông cũng tới Washington và chuyển tay lá thư của Kim Jong Un gửi cho Tổng thống Donald Trump, sự kiện mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất.

Nguồn tin giấu tên nói thêm rằng chuyến thăm có thể dẫn tới thông báo về kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, ông Chol tới Washington trên một chuyến bay thương mại sau khi quá cảnh ở Bắc Kinh, theo hãng tin Yonhap.

Hiện đang có nhiều tín hiệu cho thấy Mỹ và Bắc Hàn đang rục rịch chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 và nhiều khả năng sẽ xảy ra tại Việt Nam. Cuộc gặp lần đầu diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018 với cam kết phi hạt nhân hóa của Kim Jong Un. Tuy nhiên tới nay hai bên chưa đạt được nhiều tiến bộ và bất đồng trong tiến trình giải giáp hạt nhân. Phía Mỹ yêu cầu Bắc Hàn phải giải trừ hoàn toàn kho vũ khí một cách có thể kiểm chứng được còn Bình Nhưỡng đòi hỏi Washington nới lỏng chế tài ngay lập tức.

Đức Trí (T/h)

Xem thêm: