Xe ôm bỏ nghề, đua nhau chở đào, quất kiếm bạc triệu mỗi ngày

19/01/2019 08:23 AM | Kinh doanh

Cận Tết, nhu cầu mua sắm chậu hoa, cây cảnh tăng cao đồng thời kéo theo thu nhập của những người làm dịch vụ chở thuê tăng lên đáng kể. Tuy vất vả nhưng đem lại thu nhập khá cao mỗi chủ xe.

Cận Tết Nguyên đán 2019, tại các vườn đào Nhật Tân, vườn quất Tứ Liên lúc nào cũng nhộn nhịp người mua kẻ bán, ai cũng mong đến sớm để chọn được những cây đào, cây quất nhiều lộc cho gia đình mình.

Dịp này, không khó để bắt gặp những người tài xế, xe ôm đánh cây, vận chuyển đào, quất ra xe cho khách đến mua. Một số người còn nhận chuyển về tận nhà để tăng thu nhập. Phương tiện vận chuyển của họ cũng khá đơn giản, thông thường là xe máy, xe ba gác, xe tải.

Anh Việt, một người xe ôm chuyên chở cây tại khu vực Nhật Tân cho biết, "muốn đi được nhiều chuyến tôi đã phải có mặt ở đây từ 6 giờ sáng. Công việc đánh gốc, vận chuyển thuê tuy vất vả nhưng kiếm được rất nhiều tiền. Tùy từng cây to hay nhỏ, cự ly xa hay gần mà người thuê trả giá cao hay thấp. Chi phí vận chuyển thay đổi tùy theo thời gian, độ dài quãng đường, cây to hay cây bé. Có những chuyến chỉ vài trăm nghìn nhưng có chuyến xa, ngoại tỉnh giá lên đến tiền triệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể nhận bởi có nhiều cây cảnh to xe máy đành chịu".

Ông Bắc (40 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, dịch vụ đánh cây, vận chuyển đào, quất mang lại thu nhập cao cho những người lao động nhưng bên cạnh đó sự vất vả cũng không thể kể hết.

"Muốn làm nghề này đầu tiên phải có sức khỏe, kinh nghiệm đánh gốc. Nếu không cẩn thận làm đứt rễ cây sẽ khiến cây chết, héo. Thời gian chở cây, hoa nhộn nhịp nhất từ mùng 10 đến 26 tháng Chạp, khi đó cánh lái xe như chúng tôi làm việc liên tục hầu như không có thời gian nghỉ ngơi".

Theo kinh nghiệm anh Hùng, một người lâu năm trong nghề vận chuyển cây dịp Tết, chở đào, quất quan trọng nhất là tránh va quệt, ngã xe, nếu không số tiền kiếm được không thể nào đền nổi cho khách. Người chở phải biết giằng, buộc dây sao cho chắc chắn. Đến nơi, phải bê tận vào nhà, thậm chí còn đưa lên tầng trên.

"Thông thường những người ở hẻm, ngõ nhỏ, người ta chọn vận chuyển bằng xe máy, xe ba gác hơn là ô tô. Có những hôm hôm được chủ người ta thương thấy mình nhiệt tình người ta còn cho thêm. Tuy nhiên, cũng có những người đã thỏa thuận giá cả đâu vào đấy rồi khi chở đến họ còn kì kèo giảm giá. Nếu chăm chỉ trong một ngày tôi thu về cả triệu đồng" - anh Hùng kể.

Nghề nào cũng vất vả, anh Vân (Tứ Liên, Hà Nội) chia sẻ, chở hoa thuê dịp Tết cũng không hề đơn giản. Nếu trời tạnh ráo thì không vấn đề gì, cả ngày nếu chịu khó chuyên chở và chạy ngoài đường thì kiếm bạc triệu dễ như không. Nhưng chẳng may gặp phải những ngày trời mưa buốt lạnh, việc di chuyển vô cùng khó khăn. Nghề này có thể làm cả ngày cả đêm nhưng bất cẩn một tý là sẽ phải mất cả mấy ngày công.

Theo Ngọc Anh

Từ khóa:  xe ôm , đào quất
Cùng chuyên mục
XEM