Tủ sấy tiệt trùng phòng thí nghiệm là gì? Cấu tạo, chức năng

Tủ sấy tiệt trùng phòng thí nghiệm là gì? Vì sao tủ sấy lại đóng vai trò quan trọng với phòng thí nghiệm hiện nay như vậy? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm chú ý nhiều ngày qua, đang mong chờ một lời giải đáp chính xác nhất từ đơn vị sản xuất. Hiểu được mong muốn ấy của bạn đọc, Nihophawa xin trả lời như sau:

Khái niệm về tủ sấy

Tủ sấy trong phòng thí nghiệm là một trong những thiết bị cần thiết trong một phòng thí nghiệm đầy đủ tiêu chuẩn để nghiên cứu khoa học tự nhiên. Phòng thí nghiệm là một cơ sở được thiết kế và xây dựng với các quy chuẩn riêng biệt nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho công tác triển khai các thí nghiệm, các thực nghiệm trong các lĩnh vực tự nhiên như hóa học, sinh học và vật lý.

Những nghiên cứu và khảo nghiệm này chủ yếu phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học và ứng dụng những thành tựu đạt được vào thực tiễn đời sống và khoa học.

Phòng thí nghiệm nào cần có tủ sấy

Một phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn thường được xây dựng trong các trường học, các trường đại học và phục vụ cho những mục đích khác nhau như: phòng thí nghiệm khoa học, vật lý, phòng thí nghiệm y tế, phòng thí nghiệm dùng để sản xuất ra các loại thuốc hoặc nghiên cứu các công nghệ mới.

Tủ sấy tiệt trùng phòng thí nghiệm là gì

Phòng thí nghiệm hiện đại được trang bị nhiều loại máy móc và thiết bị chuyên biệt cho lĩnh vực đó. Trong phòng thí nghiệm khoa học hiện đại có trang bị chung những thiết bị cơ bản, và tủ sấy khô là một trong những thiết bị cơ bản trong một phòng thí nghiệm thông thường.

Tủ sấy trong phòng thí nghiệm có tác dụng như sấy khô, diệt khuẩn, và tiệt trùng các dụng cụ dùng trong các thí nghiệm, các sản phẩm đầu vào hoặc đơn giản là một công đoạn cần thiết để diễn ra phản ứng hóa, lí mong đợi.

Ngày nay, một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn có thể bắt gặp trong nhiều ngành nghề: từ các phòng thí nghiệm của các nhà máy chuyên sản xuất dược phẩm, thực phẩm, các phòng thí nghiệm của các nhà máy sản xuất hóa chất, chế tạo máy móc, hoặc đơn thuần là các phòng thí nghiệm chuyên sử dụng cho mục đích nghiên cứu của các trường đại học chuyên ngành hoặc các trường đại học tổng hợp…

Bạn có thể quan tâm tới bài viết

Tủ sấy dùng trong thí nghiệm vào mục đích gì

Tùy vào mục đích khác nhau mà người ta chọn các loại tủ sấy không giống nhau. Nền kinh tế càng phát triển theo xu hướng nâng cao tri thức càng yêu cầu ứng dụng tri thức từ hoạt động nghiên cứu tìm tòi để tạo ra nhiều giá trị hơn hẳn những hoạt động tay chân thông thường. Công việc nghiên cứu khoa học, nhất là khoa học ứng dụng trở nên cần thiết và được chú trọng hơn bao giờ hết.

Một chiếc tủ sấy là một thiết bị quan trọng giúp khử trùng, và làm sạch các dụng cụ thí nghiệm. Các dụng cụ cần làm sạch thường là các dụng cụ được dùng trong các nghiên cứu khoa học.

Mục đích sử dụng tủ sấy phòng thí nghiệm

Các phản ứng khoa học yêu cầu độ chính xác cao sẽ đòi hỏi dụng cụ sử dụng tuyệt đối sạch sẽ, không có bất kỳ một tạp chất nào. Quy trình khử trùng dụng cụ đó gồm nhiều giai đoạn như: xử lý dụng cụ trước khi rửa – rửa – khử trùng – bảo quản. Tủ sấy phục vụ trong phòng thí nghiệm được dùng trong công đoạn khử trùng dụng cụ.

Một số loại tủ sấy thí nghiệm

Hiện nay có khá nhiều các loại tủ sấy tiệt trùng dùng cho phòng thí nghiệm được chào bán trên thị trường, mỗi loại có những chức năng và sử dụng các công nghệ sấy khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung xét về phương pháp sấy khô, ta có thể chia chúng thành 2 loại sản phẩm cơ bản:

Tủ sấy đối lưu tự nhiên: Bên ngoài tủ sấy đối lưu tự nhiên có thiết kế một bảng điều khiển cho phép chúng ta tùy chọn các yếu tố như: nhiệt độ sấy (đối với máy sấy đối lưu tự nhiên, nhiệt độ sấy rơi vào khoảng 60 – 80 độ C), thời gian sấy, và tốc độ gia nhiệt của máy. Tủ sấy đối lưu tự nhiên phù hợp với các sản phẩm sấy là các dụng cụ thí nghiệm bằng thủy tinh chai lọ.

Tủ sấy đối lưu cưỡng ép: Tủ sấy sử dụng công nghệ đối lưu cưỡng bức có nhiều tính năng ưu việt hơn tủ sấy đối lưu tự nhiên ở điểm tốc độ gia nhiệt của máy rất nhanh, độ đồng nhất nhiệt độ trong máy đạt mức cao và nhiệt độ trong máy chính xác gần như hoàn toàn với nhiệt độ chúng ta điều chỉnh.

Đặc biệt, các tủ sấy đối lưu cưỡng bức chất lượng cao còn có khả năng lập trình chế độ sấy tự động cho từng loại dụng cụ khác nhau.

Sau khi xác định nhiệt độ cần thiết để sấy sản phẩm, và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại tủ sấy trong phòng thí nghiệm thích hợp với đặc điểm nghiên cứu và mức chi phí dùng cho đầu tư tủ sấy.

Tủ sấy y tế Nihophawa
Tủ sấy y tế Nihophawa

*Lưu ý: Những nội dung phía trên về “Tủ sấy trong phòng thí nghiệm là gì?” mang tính chất tham khảo. Các bạn không nên tự ý sử dụng hay làm theo khi chưa được sự giám sát từ nhà sản xuất. Để đảm bảo an toàn và vận hành tốt công năng máy móc. Các bạn vui lòng liên hệ nhà sản xuất Công ty thiết bị Y tế Hồng Phát theo thông tin phía dưới Website.

Tài liệu tham khảo

Tải tài liệu tham khảo và tìm hiểu thêm về các tính năng của dòng sản phẩm trên

Tải tài liệu tham khảo

Liên hệ để tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng để đặt hàng của bạn? chúng tôi ở đây để giúp bạn với bất kỳ câu hỏi mà bạn có thể có

Liên lạc với chúng tôi
1/5 (1 Review)