Bắt đầu từ một giấc mơ nhỏ, WeChoice đã thu hút những người đồng hành có cùng lý tưởng, cùng nhiệt huyết để tiếp tục nối dài chuyến phiêu lưu, truyền đi ngọn lửa của một giá trị sống tích cực.

12h đêm trước Gala WeChoice, trong căn phòng nhỏ của BTC, tổng đạo diễn của chương trình - anh Việt Tú, vẫn đang đi vòng quanh dặn dò trợ lý của mình những bước cuối cùng trong chương trình ngày mai. Anh hẹn sẽ đọc lại kịch bản MC khi về khách sạn. Khi những tiết mục duyệt của ngày hôm đấy xong xuôi, cả khu SECC chìm vào một sự tĩnh lặng, team marketing vận hành sự kiện bắt đầu gọi nhau đi họp chốt lần cuối. Ngày mai, sẽ không còn thời gian cho những sơ suất.

Có thể nói, đêm Gala WeChoice 2018 thật sự đã trở thành một dấu mốc đẹp đẽ kỷ niệm 5 năm hành trình của chương trình ý nghĩa này. Mọi cảm xúc đều trọn vẹn, những tiết mục thăng hoa, có cả nụ cười và những giọt nước mắt, nghệ thuật đỉnh cao xen lẫn sự phấn khích của khoảnh khắc giải trí. Một đêm gala xứng tầm, đến từ những con người có tâm, và những mong muốn chân thành để tôn vinh trọn vẹn nhất những niềm cảm hứng, những đỉnh cao của đời sống giải trí Việt Nam trong suốt năm 2018.

Và họ đã thành công.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 1.

Tiết mục múa - Bé Hải An và mẹ

Ánh đèn trong khán phòng tắt ngúm, một bóng tối bao trùm, trên sân khấu, chiếc ghế được bày ra lặng lẽ. Bóng một người phụ nữ ngồi gục, ôm một chiếc Ipad trước ngực.

“Mẹ ơi, mẹ đã gặp lại con chưa".

Giọng Hải An cất lên từ một bản ghi âm của bé gửi cho mẹ. Màn hình led đằng sau dần sáng lên, một nụ cười rạng rỡ quen thuộc xuất hiện. Một vài tiếng sụt sịt bắt đầu vang lên trong khán phòng lúc này đang lặng đi vì nghẹn ngào.

img
img
img

Xuyên suốt màn trình diễn múa dài gần 15 phút, đã không ít lần khán giả phải giấu tiếng nấc nghẹn trong lồng ngực, những giọt nước mắt rơi lã chã khi hình ảnh Hải An cười tươi, nghêu ngao hát “Cô bé mùa đông". Cho đến những phút giây cuối cùng, khi lời chào tạm biệt Hải An xuất hiện trên màn hình led, khán giả đã thực sự cảm nhận được nỗi đau hiện hữu đang nhói lên trong tim, khi nụ cười ngây thơ của cô bé đáng yêu ấy dường như quá tương phản với bản nhạc bi thương và sự thật đau đớn rằng em đã ra đi mãi mãi.

Và khoảnh khắc khi ông Phó giám đốc bước lên sân khấu, chia sẻ về hành trình đã qua của Hải An, và về số lượng người quan tâm đến hiến tạng sau khi câu chuyện của Hải An được biết đến - cả khán phòng vỡ oà với sự xúc động tột đỉnh trước một phép màu thành sự thật.

Một tiết mục vừa u buồn, vừa đầy khát khao sống, vừa nói về sự ra đi, nhưng lại khẽ nhắc về những khởi đầu mới.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 4.

Tổng đạo diễn Việt Tú và biên đạo múa Tấn Lộc đã có một phần dàn dựng quá đỗi thành công. Một sân khấu được dựng tối giản, tạo không gian để cảm xúc được bộc lộ trọn vẹn. Phần ghi âm những câu nói của Hải An gửi đến mẹ, những dòng chữ em để lại trong Ipad, hay những thước phim về em trong đời sống hàng ngày… tất cả được sử dụng một cách tinh tế và xúc động, khiến khán giả hoà mình vào câu chuyện và xúc động ngay từ những giây đầu tiên.

Có thể nói, những tiết mục múa đương đại đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi đêm gala WeChoice. Trong suốt những năm tổ chức, WeChoice Awards đã tìm được cách thể hiện để kể lại những câu chuyện truyền cảm hứng của riêng mình, bằng ngôn ngữ của nghệ thuật và cảm xúc. Bắt đầu từ mùa đầu tiên tổ chức gala tại Gem Center, phần múa bao giờ cũng là phần được đầu tư nhiều nhất, bởi ở đó gửi gắm câu chuyện của các nhân vật xuất hiện trong WeChoice Awards. Năm ngoái, với tiết mục múa tôn vinh câu chuyện tình yêu đầy nước mắt, sự bi thương và cả tinh thần lạc quan của cụ Xuân và người chồng. Thì năm nay, những giọt nước mắt lại rơi vì nụ cười thiên thần vẫn còn mãi của bé Hải An.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 5.

Đầu tiên, hãy nhìn những gì mà năm nay tổng đạo diễn Việt Tú mang lên sân khấu.

Mashup “Thằng điên - Anh là ai?” là tiết mục lãng mạn, lung linh với ý tưởng biến Phương Ly thành một nàng rối xinh đẹp, một sự biến tấu đáng yêu mà chính ekip của nữ ca sĩ cùng Justatee cũng phải thích thú khi đứng trên sân khấu. 

Mashup Thằng điên & Anh là ai - Justatee ft Phương Ly

Bản Mashup của Nguyễn Trọng Tài

Hay hãy nhìn Nguyễn Trọng Tài và HuyR ngồi trên chiếc xofa, hát nghêu ngao trong ánh đèn vàng leo lắt, cảnh đẹp và âm nhạc dìu dặt như thể vừa cắt ra từ một thước phim TVB. Có lẽ, đây là sân khấu được đầu tư và tôn lên phần âm nhạc ngọt ngào của hai chàng nghệ sĩ Underground nhất từ trước đến nay.

img
img
img
img
img

Nhưng tôi dành nhiều sự ngưỡng mộ cho tiết mục mashup Lý Bông Dừa và Ngày chưa giông bão. Chạm vào “vỉa quặng" văn hoá dân tộc, Việt Tú vẫy vùng ngay với những ý tưởng độc đáo của mình để tôn vinh những màu sắc vốn đã quá ư đậm đà của nghệ thuật cải lương. Anh mang lên sân khấu một ban nhạc cải lương thứ thiệt, tái hiện một màn diễn Lý Bông Dừa trọn vẹn và thăng hoa về tính chuyên môn nhưng vẫn không quên khiến khán giả phải ố á vì bất ngờ, khi phô diễn những thước visual đỉnh cao để làm nền cho tiết mục. 

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 9.

Tiết mục Lý Bông Dừa

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 10.

Tiết mục Ngày chưa giông bão

Những gì tinh xảo và hiện đại nhất của nghệ thuật thị giác và đỉnh cao của cải lương đã tạo ra những cảm xúc thật sự ấn tượng với khán giả có mặt ngày hôm ấy trong khán phòng của WeChoice Awards. Để rồi, ngay sau đó, khán giả lại được nhấn chìm trong giọng ca đầy nội lực của Bùi Lan Hương với ca khúc Ngày chưa giông bão - bằng cả tai lẫn mắt. Khi nữ ca sĩ xuất hiện, nhỏ bé giữa những hình ảnh bão tố vần vũ. Hiệu ứng đơn giản, sân khấu không có thêm một đạo cụ nào nữa, chỉ giọng hát mạnh mẽ như một cơn bão của Hương được tôn lên đầy cảm xúc với những tia chớp, cơn giông trên màn hình.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 11.

Ngồi kể lại những ấn tượng về các tiết mục ấy ở đây để làm gì? Đơn giản, sau những gì khán giả được thưởng thức qua những buổi gala WeChoice Awards trong suốt 5 năm vừa qua, một cách tăng tiến - WeChoice Awards đã ngầm khẳng định rằng: Đây là lễ trao giải có những tiết mục giải trí được đầu tư một cách sáng tạo và cầu kỳ nhất. Quay ngược lại đêm gala WeChoice Awards đầu tiên được tổ chức tại Gem Center, khán giả đã từng rất thích thú khi thấy Erik và Trúc Nhân cùng xuất hiện trong một tiết mục mashup vô cùng trẻ trung. Sang đến mùa thứ 3, trong không gian nhà hát Hoà Bình, Hà Anh Tuấn đã có tiết mục mashup đi vào “lịch sử" của chính mình, khi thể hiện liền 5 ca khúc hit của năm ấy. 2 mùa thứ 4 và thứ 5 do Việt Tú “cầm trịch", chúng ta được thết đãi những tiết mục thể hiện rõ nhất tâm hồn nghệ sĩ và vị thế hàng đầu của của người đạo diễn này.

Đến lúc này, có thể nói: Mọi khán giả đều sẽ mong chờ đến Gala WeChoice Awards để được xem năm nay, sẽ có những tiết mục nào lên sân khấu và được thể hiện như thế nào, có gì mới lạ? Và mọi nghệ sĩ đều sẽ mong muốn được biểu diễn trong đêm Gala, để cùng sáng tạo và bay bổng trên sân khấu với những ý tưởng hoàn toàn khác biệt. Tất cả tạo thành một đêm tôn vinh âm nhạc, nghệ thuật trọn vẹn, với cả trái tim của người làm lẫn sự háo hức chờ mong và mãn nhãn của người xem. Đó cũng chính là giá trị khiến những đêm gala WeChoice Awards là duy nhất giữa rất nhiều những lễ trao giải, đêm trình diễn tôn vinh trong làng giải trí Việt.

Hà Anh Tuấn live đẳng cấp 5 Top Hit

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 13.

Những thông điệp sống.

Cũng trở thành một thông lệ, hàng năm, người ta lại chờ đợi WeChoice Awards xuất hiện không chỉ mang theo những câu chuyện, những con người mới, mà còn là một thông điệp mới. Bắt đầu từ mùa đầu tiên: Khác biệt để thành công, để rồi chúng ta có “Chuyến xe cảm hứng" và “Cánh buồm cảm hứng". Chạm đến mùa thứ 4, thông điệp “Bình tĩnh sống" đã thật sự trở thành một xu hướng trên MXH sau khi được công bố. Và năm nay, “Mặt trời ẩn trong tim" được các khán giả của chương trình đặc biệt yêu thích, không chỉ vì ý nghĩa sâu sắc hàm chứa, mà còn vì hình ảnh gợi lên vô cùng đẹp đẽ và giàu chất thơ.

img
img
img

Từ “truyền cảm hứng".

Cách đây 5 năm, “truyền cảm hứng" là một khái niệm khá mơ hồ và sách vở. Người truyền cảm hứng của chúng ta thường là Steve Jobs hoặc Cristiano Ronaldo - căn cứ theo số quote và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội. “Truyền cảm hứng” được gắn liền với những to lớn và vĩ đại nhất, bởi khi nói đến “truyền cảm hứng", người ta sẽ thấy hợp lý hơn nếu được Steve Jobs truyền cảm hứng làm việc và sáng tạo, và được Cristiano Ronaldo truyền cảm hứng trở thành 1 nhà vô địch. Người ta cũng ít nhắc đến “truyền cảm hứng", bởi nghe nó vẫn cứ có phần không thực tế thế nào.

5 năm sau, chưa bao giờ người ta nghe nhiều về “truyền cảm hứng" đến thế.

Người ta sử dụng từ “truyền cảm hứng" ở mọi nơi có thể, về mọi nhân vật có ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Ai cũng khát khao mình có thể “truyền cảm hứng", dù là ít hay nhiều, trong lĩnh vực từ yêu đương cho đến nữ quyền, kiếm tiền, theo đuổi sự nghiệp. Và người ta có thể tìm thấy cảm hứng ở nhiều nơi hơn là Steve Jobs và Ronaldo. Cũng chẳng cần phải kiếm tiền như Jobs và có nhiều cúp như Ro mới có thể kiến tạo những niềm cảm hứng.

Từ “truyền cảm hứng” không chỉ phổ biến, mà còn được định nghĩa lại. Từ một cụm từ rất chung chung và khô cứng, “truyền cảm hứng" trở thành một giá trị sống đẹp đẽ và ý nghĩa. Tại sao chỉ những người vĩ đại nhất và thành đạt nhất mới có thể truyền cảm hứng, trong khi những cảm xúc tích cực và sự rung động có thể đến từ bất cứ ai? Sau 5 năm khởi đầu hành trình của WeChoice, bây giờ, chúng ta có thể được truyền cảm hứng để sống tử tế, để mở rộng trái tim, để biết cháy và theo đuổi giấc mơ đến cùng, để dũng cảm dấn thân vào những thử thách mới.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 15.

Để có được sự lan toả ấy, bằng 5 năm của mình - WeChoice Awards đã cần mẫn tìm những câu chuyện đến từ từng giai tầng trong xã hội, từng ngóc ngách trong cuộc sống. WeChoice dần dần chứng minh: Niềm cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu, từ bất cứ ai. Trong suốt những mùa WeChoice, chúng ta được đọc những câu chuyện, được lắng nghe những con người khiến chúng ta phải lay động không phải chỉ vì thành tựu, mà còn vì cách họ đối diện và vượt qua những thử thách của cuộc sống. WeChoice là nơi bạn có thể tìm kiếm những câu chuyện cổ tích giữa đời thực, những phép màu kỳ diệu được nhào nặn từ bàn tay người phàm. “Niềm cảm hứng” không còn là cái gì đấy xa xôi và cao vời vợi, nó là ở đây, giữa cuộc sống hàng ngày, trong nhịp thở của những con người đang ngày đêm sống vì ước mơ và niềm tin của mình, trong trái tim ấm nóng tình yêu và sự tử tế.

Và chính chúng ta.

Sau chương trình, tổng đạo diễn Việt Tú đã viết một dòng status dài trên trang cá nhân, chia sẻ về đêm gala. Ở đoạn kết, anh viết:

“Như đã nói, ba ngày sau đêm Gala kết thúc, tôi nhận ra trên màn hình laptop vẫn là những take note về buổi trao giải, đặc biệt là rất nhiều video về bé Hải An. Tôi thấy mình may mắn khi là một phần của những khoảnh khắc sẽ không bao giờ lặp lại đó. Một lần nữa với tất cả tấm lòng biết ơn và tri ân.”

Chúng tôi tin rằng, không chỉ chúng tôi - những người làm chương trình mới cảm nhận được sự thay đổi từ chính bản thân và thấy biết ơn khi được đón nhận những cảm xúc tốt đẹp đến nhường vậy vào trái tim mình. Sự thay đổi đến với tất cả các bạn, những người đã theo dõi WeChoice từ mùa đầu tiên - cái mùa WeChoice sơ khởi không có gala ấy, cho đến những người mới theo dõi từ mùa thứ 4, thứ 5. Chúng tôi tin rằng những câu chuyện, những giá trị tích cực, những giọt nước mắt mà các bạn đã rơi vì các hoàn cảnh và con người của WeChoice ấy - đã và đang góp phần khiến mỗi chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, và tác động vào mọi hành động - từ đó khiến cuộc sống cũng dần tốt đẹp hơn, theo cách của riêng mỗi người.

img
img
img
img

Ngay trong đêm Gala, một gia đình đã gọi tới đường dây nóng của Ngân hàng Mắt (Viện mắt trung ương) với mong muốn được hiến giác mạc. Sáng ngày hôm sau, có 15 cuộc điện thoại gọi tới hotline của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, 10 người trực tiếp tới đăng ký và nhận thẻ.

Em bé Đinh Văn K'rể được gặp cụ Nguyễn Thị Xy, một cụ bà 70 tuổi ở Sài Gòn tình cờ biết câu chuyện về em qua WeChoice Awards. Cụ đội nón bảo hiểm, đi một chặng đường xa xôi tới tận nơi K'rể ở trên Sài Gòn, tặng K'rể đồ chơi. Trước khi về nhà, thầy Cương và K'Rể còn ghé qua nhà cụ Xy, gặp bố cụ - là một ông lão hiền từ năm nay đã 95 tuổi. Tình yêu thương đã thật sự kết nối những con người xa lạ trở thành thân thương như vậy.

Hay như thầy và trò của trường Tri Lễ, vốn là một điểm trường xa xôi cách trở và không có điện, thiếu ánh sáng. Sau WeChoice, nhận được sự ủng hộ từ nhà tài trợ, một ngôi trường mới khang trang và hiện đại rồi đây sẽ được xây dựng nên. Các em nhỏ cũng chẳng còn phải sợ bóng tối, khi được phát những chiếc đèn pin năng lượng mặt trời. 6 tỷ đồng là tổng giá trị của dự án này.

WeChoice Awards: Hành trình đẹp đẽ từ những giấc mơ - Ảnh 17.

Bắt đầu từ một giấc mơ nhỏ, WeChoice đã thu hút những người đồng hành có cùng lý tưởng, cùng nhiệt huyết để tiếp tục nối dài chuyến phiêu lưu, truyền đi ngọn lửa của một giá trị sống tích cực. 5 năm, đó không phải là một con số lớn, nhưng nó thật sự đã chạm được vào trái tim của số đông và trở thành một điều gì đó ý nghĩa. Không chỉ là những câu chuyện được kể, những chia sẻ được lắng nghe và đồng cảm, WeChoice Awards đã thực sự mang đến những thay đổi bằng hành động từ chính những người đã nhận được niềm cảm hứng từ chương trình. WeChoice và cả đêm gala tôn vinh, đã tạo nên một chỗ đứng của riêng mình trong lòng khán giả. Thật kỳ diệu khi bạn có thể nhìn thấy những chuyển động của những điều tốt lành đang diễn ra trước mắt.

Vượt qua khỏi khuôn khổ của một chương trình, WeChoice Awards đã thực sự trở thành một hành trình đẹp đẽ của những điều tốt lành, của cái đẹp và nghệ thuật. Và, chúng tôi tin rằng hành trình ấy sẽ không ngừng lan toả, bởi niềm cảm hứng ấy giống như ánh nắng mặt trời, bất cứ nơi nào chạm tới sẽ sinh sôi những mầm cây.

Diệp Nguyễn
Dương Mai Việt Anh, Dạ Miêu, Hòa Trần
Nhật Ánh
Theo Trí Thức Trẻ11.01.19