Tìm kiếm [x]

Bạn không hiểu tại sao bị nổi mề đay, câu trả lời ở đây

Nổi mề đay là bệnh lí tương đối phổ biến ở nước ta. Sự xuất hiện của các nốt đỏ gây ngứa ngáy, cảm giác châm chích hoặc rát bỏng do mề đay gây ra sẽ vô cùng khó chịu. Vậy tại sao bị nổi mề đay, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Tại sao bị nổi mề đay?

Lí do nổi mề đay theo y học hiện đại

Có thể lí giải lí do tại sao nổi mề đay như sau: Sự xuất hiện của các nốt mề đay trên da là do phản ứng miễn dịch khi tiếp xúc với chất gây dị ứng xảy ra phản ứng miễn dịch qua tế bào trung gian làm phóng thích histamin trong da, khiến mạch máu giãn nở, làm gia tăng tính thẩm thấu của thành mạch. Kết quả của quá trình này là lớp bì sưng lên tạo thành các nốt ở ngoài da và ngứa.

Tai Sao Bi Noi Me Day

Tại sao bị nổi mề đay vậy bác sĩ?

Nổi mề đay do nhiều nguyên nhân khác nhau:

– Di truyền

Trường hợp nổi mề đay này xảy ra ở những người có người thân mắc bệnh mề đay nên bị ảnh hưởng di truyền gây ra bệnh.

– Sức đề kháng yếu

Khi sức đề kháng của cơ thể yếu sẽ khó có thể chống lại các tác nhân gây trong sinh hoạt và tiếp xúc hàng ngày từ đó bị bệnh mề đay.

– Ký sinh trùng trong cơ thể

Khi cơ thể có các loại giun kim, giun chỉ, giun đũa, sán… cũng lá lí do mề đay xuất hiện và tái phát nhiều lần.

– Dị ứng

Cơ thể dị ứng với thực phẩm, điển hình như hải sản, sữa, socola, tương… sẽ nổi mề đay. Bên cạnh đó, dị ứng với một số thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da gồm: Pennicillin, Aspirin, các chất cản quang có chứa iod, thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc gây mê, huyết thanh… có thể làm nổi mề đay ngay sau lần đầu dùng thuốc hoặc cách đó 5 – 10 ngày. Đây cũng là nguyên nhân nổi mề đay và cách điều trị cần phải căn cứ trên nguyên nhân này để loại bỏ tác nhân gây bệnh thì mới đạt được kết quả.

– Tâm lí

Có nhiều người thường xuyên bị căng thẳng, lo âu, xúc động, chịu áp lực, stress… và nổi mề đay mà không biết rằng đây cũng là lí do giải thích vì sao bị nổi mề đay mà họ đang gặp phải.

– Vi khuẩn, virus bên trong cơ thể

Người mắc bệnh viêm gan B, C; nhiễm khuẩn ở các cơ quan trong cơ thể như hệ tiêu hóa, răng miệng, tai mũi họng thường có nguy cơ mề đay rất cao.

Lí do nổi mề đay theo y học cổ truyền

Quan điểm y học cổ truyền lí giải tại sao bị nổi mề đay như sau: trong cơ thể có một số tạng, phủ liên quan đến bệnh dị ứng, liên quan về huyết (can tàng huyết), tạng can (gan) tức là liên quan đến giải độc; tạng tâm (tâm chủ huyết mạch) liên quan đến tuần hoàn của huyết. Do huyết (máu) là một phủ (kỳ hằng) và là đối tượng chính của bệnh dị ứng trong cơ thể nên khi huyết nhiệt sẽ sinh phong; tạng phế liên quan đến da – một trong những bộ phận trực tiếp xuất hiện dị ứng, ngứa.



Làm gì khi bị nổi mề đay?

Mề đay rất dễ trở thành mãn tính nếu không tìm ra được nguyên nhân gây bệnh nổi mề đay và có biện pháp xử lí và phòng ngừa. Vì thế khi có dấu hiệu của bệnh tốt nhất mỗi người trong chúng ta nên đến gặp bác sĩ da liễu uy tín để thực hiện một số kiểm tra cần thiết nhằm xác định chính xác lí do mắc bệnh. Chỉ khi biết được tại sao nổi mề đay thì mới có được biện pháp điều trị phù hợp giúp bệnh mau khỏi và không tái phát.

Đặc biệt, phần lớn các trường hợp nổi mề đay mãn tính có liên quan đến các bệnh lý nội khoa thì người bệnh càng cần thực hiện việc làm này. Nhờ có việc làm ấy mà người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể nổi mề đay nguyên nhân và cách điều trị cho trường hợp của mình.

Bên cạnh việc thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ người bệnh cũng nên có chế độ sinh hoạt điều độ, mặc quần áo mềm và thoáng, tắm nước hơi ấm, giữ môi trường sống sạch sẽ, tránh ăn đồ cay nóng, tránh căng thẳng… Những việc làm này sẽ giúp hạn chế nguy cơ bùng phát bệnh mề đay.

Không phải ai cũng biết tại sao bị nổi mề đay, thậm chí những bác sĩ giàu kinh nghiệm chỉ thông qua thăm khám lâm sàng cũng không biết điều này. Vì thế việc làm xét nghiệm trong một số trường hợp là cần thiết để chữa khỏi bệnh và ngăn ngừa những hệ lụy không đáng có, nhất là sốc phản vệ, suy hô hấp gây nguy hiểm tính mạng do mề đay gây ra.

Nếu còn thắc mắc nào khác về bệnh lí này bạn đọc có thể gọi tới hotline 0972.666.497  hoặc CHAT trực tiếp cùng bác sĩ da liễu của Phòng khám Đông Phương để kịp thời có phương án chăm sóc sức khỏe toàn diện, an toàn.

Facebook: Phòng khám Da Liễu Đông Phương

Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC