Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 07/01/2019

Thương những hoàn cảnh khó khăn vất vả khi đi chữa bệnh ở Hà Nội, bà Bính đã tự bỏ tiền túi, kêu gọi mọi người mua xe cứu thương chạy miễn phí. Thấy được tấm lòng của bà Bính, ông Toàn tình nguyện lặn lội gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế chiếc xe cứu thương, giúp đỡ hàng chục bệnh nhân nghèo.

Vận động, bỏ tiền túi mua xe cứu thương vì bệnh nhân nghèo

Một ngày đầu năm 2019, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ ông Mai Văn Toàn (55 tuổi, quê An Giang) và bà Phan Thị Bính (62 tuổi, ngụ Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội). Cả hai được biết đến là những người vận hành chiếc xe cứu thương miễn phí giúp đỡ hàng chục người bệnh nhân nghèo. 

Hiện cả bà Bính và ông Toàn đang sống tại tòa nhà No6B Linh Đàm, đây cũng là trụ sở làm việc của họ.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 1.

Bà Bính, ông Toàn và nhóm người hỗ trợ chạy chiếc xe cứu thương giúp đỡ người nghèo.

Chia sẻ về việc chạy xe cấp cứu miễn phí cho người nghèo, bà Bính cho biết, cách đây gần 3 năm bà từng rơi nước mắt trước vụ việc xe cứu thương chở một bệnh nhân nhỏ tuổi bị chặn ở BV Nhi Trung ương. 

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 2.

Chiếc xe cứu thương do bà Bính vận động và bỏ tiền túi ra mua.

Không lâu sau đó là hình ảnh anh trai bó chiếc thi thể em gái rồi chở về bằng xe máy ở Sơn La cũng làm bà xót xa, đau đớn. Tất cả những hình ảnh đó thôi thúc bà phải hành động để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như vậy.

Và rồi, bà Bính đã đi vào An Giang để học tập mô hình xe chở bệnh nhân miễn phí tại địa phương này. Sau đó, bà đứng ra vận động bạn bè đóng góp vật chất để mua xe và chính thức bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 12 vừa qua.

Tham gia cùng với bà Bính còn có 3 người khác, trong đó có 1 lái xe là chú Mai Văn Toàn (55 tuổi, An Giang).

Những ngày đầu hoạt động, số điện thoại đường dây nóng của chiếc xe liên tục bị người lạ gọi đến chửi bới, họ cho rằng việc làm của bà Bính là lừa đảo, không có thật.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 3.

Ông Toàn, bà Bính còn tận tình giúp đỡ người bệnh mỗi khi chở họ.

Hiện tại, nhu cầu cần giúp đỡ của người bệnh rất lớn. Tuy nhiên, bà Bính và các cộng sự của mình mới có 1 chiếc xe nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của mọi người. 

Tới đây, khi mô hình hoạt động trơn tru, bà Bính sẽ vận động, xin tài trợ để có thể mở rộng mô hình này trên địa bàn Hà Nội.

Dù hoạt động trên tinh thần miễn phí 100%, nhưng bà Bính cũng như những cộng sự của mình đều có những nguyên tắc hoạt động và được sự chứng nhận của chính quyền sở tại.

Theo đó, chiếc xe vận chuyển bệnh nhân cấp cứu sẽ ưu tiên hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Đối với những bệnh nhân cấp cứu chờ từ nhà đến bệnh viện, xe hoạt động không phân biệt giàu nghèo.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 4.

Chiếc xe cứu thương miễn phí luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh.

Còn đối với những bệnh nhân chở từ viện về nhà, ban điều hành sẽ phải tiến hành xác minh từ phòng công tác xã hội ở bệnh viện, chỉ chở những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Khó khăn lớn nhất hiện tại của chúng tôi là việc mọi người đều là người già, có tuổi, anh Toàn tài xế từ trong miền nam ra nên chưa thông thạo đường sá. Có những chuyến đi vì không biết đường nên trở thành kỷ niệm khó có thể quên được.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã chở được 19 bệnh nhân nghèo, hy vọng sắp tới sẽ còn giúp đỡ được nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Vượt 2.000 cây số ra Hà Nội chạy xe cứu thương miễn phí

Ít ai biết được rằng, chiếc xe cứu thương miễn phí nói trên hiện đang được người đàn ông có tên Mai Văn Toàn, từ trong An Giang ra làm tài xế. Sở dĩ như vậy là do nhóm của bà Bính không tuyển được lái xe, phần vì ông Toàn là bạn của bà Bính, cũng là một người chuyên đi làm từ thiện.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 5.

Ông Toàn bên chiếc xe cứu thương.

Tại An Giang, ông Toàn cũng là tài xế chạy xe cứu thương miễn phí, vợ con ông cũng là những người hay làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.

Ra Hà Nội làm tài xế, ban đầu ông Toàn gặp không ít khó khăn, nhất là chuyện đường sá, nhưng sau gần 2 tháng hoạt động, giờ đây mỗi lần lái xe chú Toàn cảm thấy tự tin hơn.

"Để khắc phục việc tìm đường, chúng tôi đã lắp định vị trên xe nhưng do người già nên cũng còn khá khó khăn.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 6.

Ông Toàn tâm sự về việc vượt 2000 cây số ra Hà Nội làm tài xế xe cứu thương miễn phí.

Những lần đầu đi lái, tôi không dám đi nhanh vì chưa quen đường, ngoài ra còn có người đi cùng để hướng dẫn đường, vừa đi để cho vui.

Việc tôi ra Hà Nội làm tài xế được cả nhà ủng hộ nhiệt tình, mới đây vợ tôi còn ra Hà Nội làm từ thiện. Con tôi đều đã trưởng thành, hai vợ chồng thường xuyên đi làm từ thiện.

Chúng tôi vẫn đang ấp ủ dự án mở thêm một tiệm cháo tình thương và quầy thuốc nam để giúp đỡ mọi người", ông Toàn chia sẻ.

Chuyện về người phụ nữ bỏ tiền mua xe cứu thương và người đàn ông vượt gần 2.000 cây số ra Hà Nội làm tài xế miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 7.

Những ngày đầu làm tái xế, đường phố Hà Nội khiến ông Toàn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện tại ông đã thích nghi được.

Thông tin với chúng tôi lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt xác nhận, chiếc xe vận chuyển bệnh nhân miễn phí trước khi đi vào hoạt động đã được sự đồng ý của chính quyền.

Qua kiểm tra, hồ sơ xe đầy đủ theo yêu cầu và chính quyền hoàn toàn đồng ý việc làm thiện nguyện của bà Bính.