Chính phủ Pháp đau đầu vì lực lượng cảnh sát cũng đe dọa đình công, xuống đường biểu tình


Thứ 4, 19/12/2018 | 09:30


Cùng sự kiện

Ngay khi phong trào "Áo vàng" có dấu hiệu hạ nhiệt, giới chức Pháp lại đau đầu với một phong trào mới đó là sự phản đối của lực lượng cảnh sát.

Ngay khi phong trào "Áo vàng" có dấu hiệu hạ nhiệt, giới chức Pháp lại đau đầu với một phong trào mới đó là sự phản đối của lực lượng cảnh sát.

Cảnh sát chống bạo động làm nhiệm vụ ngày 18/12. Ảnh: AP

Lực lượng cảnh sát Pháp hiện đang đe dọa sẽ khởi động cuộc biểu tình “Áo xanh” chống lại ông Macron sau 5 tuần phải căng mình ứng phó với biểu tình “Áo vàng”. 

Công đoàn cảnh sát Pháp đã phát đi cảnh báo qua mạng xã hội Twitter, đe dọa thực hiện một hành động thể hiện sự giận dữ của cảnh sát. Họ đã làm việc quá mệt mỏi mà lại bị chậm trễ và không được trả thù lao thêm giờ tương xứng.

Lực lượng cảnh sát Pháp nói sẽ đình công, xuống đường yêu cầu nâng cao môi trường và điều kiện làm việc. Giới chức Pháp hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của phong trào "Áo xanh".

Theo Daily Mail, chính phủ Pháp hiện đang tìm cách xoa dịu lực lượng cảnh sát bằng cách đề xuất thưởng thêm 300 euro cho những người được triển khai ứng phó với các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu từ tháng 11.

“Chúng tôi không phải để đem bán và không ai mua được chúng tôi. Chắc chắn khoản thưởng đó sẽ không thể giải quyết khủng hoảng” – Yves Lefebvre, thành viên liên hiệp cảnh sát Unite-SG Police FO nói.

Theo thống kê của chính phủ Pháp, khoản tiền thưởng này sẽ được trả cho 110.000 cảnh sát và binh sỹ, trị giá khoảng 33 triệu euro. Dù vậy, thay vì một khoản tiền thưởng, các liên hiệp cảnh sát yêu cầu được trả cho hàng nghìn giờ làm thêm đã tích tụ trong nhiều năm liền.

Ông Eric Ciotti - thành viên Nghị viện Pháp - nói: "Có thể cảm nhận rõ sự giận dữ của họ. Những người cảnh sát đang chịu sức ép vô cùng lớn. 63 cảnh sát và thành viên các lực lượng an ninh đã tự tử trong năm qua".

Tin tức trên xuất hiện trong hoàn cảnh phong trào Áo vàng vẫn chưa dừng lại, người biểu tình chặn các tuyến cao tốc, đốt phá các trạm thu phí vẫn đang diễn ra trên toàn nước Pháp. Tổng thống Macron phải bỏ các chuyến công du để tập trung giải quyết khủng hoảng trong nước.

Trước đó, ngày 16/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thừa nhận chính phủ đã không lắng nghe người dân, dẫn đến những bức xúc trong xã hội.

Người biểu tình thuộc phong trào "áo khoác vàng" chiếm giữ trạm thu phí La Barque gần thành phố Marseille. Ảnh: Getty

Tin thế giới - Chính phủ Pháp đau đầu vì lực lượng cảnh sát cũng đe dọa đình công, xuống đường biểu tình (Hình 3).

Một nhân viên của Vinci đang thu dọn đống đổ nát tại một trạm thu phí được điều hành bởi công ty này. Ảnh: Getty

Tin thế giới - Chính phủ Pháp đau đầu vì lực lượng cảnh sát cũng đe dọa đình công, xuống đường biểu tình (Hình 4).

Người biểu tình chặn đứng cao tốc ở Pháp. Ảnh: YTNews

Tin thế giới - Chính phủ Pháp đau đầu vì lực lượng cảnh sát cũng đe dọa đình công, xuống đường biểu tình (Hình 5).

Nhiều tuyến cao tốc bị đám đông biểu tình phong tỏa. Ảnh: Reuters

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-phap-dau-dau-vi-luc-luong-canh-sat-cung-de-doa-dinh-cong-xuong-duong-bieu-tinh-a255711.html