Mứt Trái Cây Ngày Tết

Mứt trái cây đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Tết này bạn sẽ có các món mứt ngon với Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết. Blog sẽ giới thiệu đến các bạn các loại mứt ngon từ trái cây và các nguyên liệu khác với cách làm mứt đơn giản, tại nhà

Hướng dẫn: Cách làm mứt đậu trắng không bị cứng

Vào mỗi dịp tết là thời gian các loại mứt lên ngôi, mứt là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình khi tết đến xuân về. Dạo gần đây món mứt đậu trắng đang làm mê hoặc phần lớn ai khi đã nếm thử qua nó, tuy nhiên làm được nó món mứt này không phải ai cũng làm được do tính cứng của nó. Để làm được món mứt đậu trắng không bị cứng chiêu đãi gia đình thì hãy cùng Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết tham khảo cách chế biến dưới đây nhé.

f:id:muttraicayngaytet:20181207113534j:plain

Mứt đậu trắng. (Ảnh Internet)

  Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu trắng: 200g
  • Đường cát trắng: 100g
  • Muối
  • Vani: 1 ống
  • Sữa tươi: 90ml

Cách làm

Bước 1: Đậu trắng mua về đem rửa sạch rồi ngâm trong nước muối ấm khoảng 8 tiếng cho đậu nỡ đều.

 

f:id:muttraicayngaytet:20180810165753j:plain

Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho chút muối rồi cho đậu trắng vào luộc (có thể hấp cũng được). Luộc đậu trắng trong khoảng 1 tiếng, kiểm tra đậu chín chưa thì lấy một hạt đậu bóp xem đậu nhuyễn ra hết thì đậu đã chín. Sau đó vớt ra bỏ vô tô nước lạnh đã chuẩn trị trước, ngâm đến khi đậu nguội hoàn toàn rồi vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Cho đậu ra tô, cho 100g đường cát trắng vào trộn đều, để ướp khoảng 5 tiếng cho đậu ngấm đường. Sau đó cho 90ml sữa tươi vào trộn đều. Cho sữa tươi vào giúp làm tăng hương vị của mứt đậu.

Bước 4: Dùng chão không dính để sên mứt. Bắt chảo lên để khô sau đó cho hỗn hợp đậu vào sên với lửa vừa. Đến khi nước sắp cạn bắt lửa nhỏ lại, sên đều tay, liên tục, cho thêm 1 ống vani vào tiếp tục đảo đều.

Khi thấy đường kết tinh vào đậu, thì tắt bếp vẫn tiếp tục đảo đều. Lưu ý: Những hạt đậu đạt chuẩn là những hạt có màu trắng đục còn những màu vẫn còn màu trong trong thì đường đang kết tinh lại, chính vì vậy mà nó mới làm cho đậu bị cứng. Để giải quyết vấn đề đó thì bật bếp lên cho nóng chảo khoảng 1 phút rồi tắt bếp, vẫn đảo đều tay, cứ lặp đi lặp lại như vậy đến khi thấy hạt đậu có màu trắng đục thì món mứt đã làm đúng cách.

f:id:muttraicayngaytet:20180810170037j:plain

 Mứt đậu trắng khi hoàn thành xong có thể bảo quản trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp như vậy thì đường không bị chảy và đậu vẫn giữ được độ mềm mà không bị cứng. Hạn chế không nên bảo quản mứt đậu trắng trong tủ lạnh vì với nhiệt độ của tủ lạnh sẽ làm cho đậu bị cứng trở lại.

 Ngoài cách trên các bạn có thể tham khảo các cách làm dưới đây:

Cách làm mứt đậu trắng không bị cứng

Bước 1: Đầu tiên bạn lấy đậu trắng đãi sạch và bỏ vào chậu đổ nước ngập cách mặt đậu khoảng 2cm, ngâm tầm 10 tiếng đồng hồ cho đậu trắng nở đều hết.
Bước 2: Sau đó cho đậu vào hấp ( khoảng 1 giờ), nếu không bạn có thể đổ nước ngập mặt đậu rồi để lên bếp cho lửa nhỏ đến khi đậu mềm nhưng không để nứt vỏ, bạn có thể cho tý muối để thêm phần đậm đà.

Bước 3: Bạn dùng chảo chống dính cho 3 chén nước loại nhỏ, bật bếp để lửa vừa phải, dùng đũa khuấy đều cho đường tan ra hết.
Bước 4: Tiếp theo cho đậu đã hấp chín, gừng đã chuẩn bị trước vào và đảo nhẹ tay, để lửa nhỏ liu riu, thỉnh thoảng đảo cho đường thấm vào đậu trắng.
Bước 5: Khi thấy đường cạn và có hiện tượng kết tinh thì bạn đảo liên tục cho đường kết tinh bám đều hạt đậu, cho vani vào và tiếp tục đảo tầm hơn 1 phút thì tắt bếp, vẫn tiếp tục đảo cho những hạt đậu khô và rời ra bạn trút ra để nguội cho vào lọ thủy tinh dùng dần. Bạn có thể xem đầy đủ nguyên liệu dụng cụ tại đây.

Và xem thêm cách làm

Cách làm mứt đậu trắng ngon ngọt bùi không bị cứng tại nhà

Bước 1: Bước đầu tiên, bạn cho đậu trắng khô ngâm nước lã vài tiếng, sau đó cho vào luộc rồi vớt ra để ráo. Nếu bạn dùng đậu trắng hộp có cái tiện là không phải ngâm đậu khô và nấu mềm nữa. Tuy nhiên đậu hộp khá mặn nên phải xả nước lạnh thật kỹ, để ráo.
Bước 2: Sau đó, bạn cho đậu vào chảo không dính (nếu có loại đế dày, đáy phẳng càng tốt), cho nước xấp xảnh đáy, cho đường và đậu vào
Bước 3: Nấu lửa vừa, đảo nhẹ tay cho đường tan
Bước 4: Bạn đảo đến khi nước sôi mạnh rồi vặn lửa thật nhỏ, đảo nhẹ nhàng, để nước cạn.

Bước 5: Bạn sên mứt đến khi thấy nước cạn, đường xem tiếp... 

Bạn có thể xem thêm video hướng dẫn cách làm mứt đậu trắng không bị cứng dưới đây:

Thật dễ làm phải không nhưng cũng có một mẹo nhỏ trong cách làm mứt đậu trắng không bị cứng mà ít có ai biết được. Như vậy là bạn có thể làm được món mứt đậu trắng mà không bị khô đúng chuẩn mà không cần đi mua, chỉ với nguyên liệu dễ mua, không tốn nhiều thời gian thì bạn lại có thể làm được một món mứt an toàn vệ sinh mà không sợ mua ngoài kém chất lượng. Vậy còn chần chờ gì nữa hãy bắt tay thực hiện để cùng gia đình nhâm nhi uống trà nào. Chúc các bạn thành công!

Góc khám phá:

Hướng dẫn: Cách làm mứt me khô bất bại

Công dụng của mứt hoa hồng khiến bạn phải giật minh

Cách làm mứt thơm nguyên miếng xinh lung linh