Đam mê bài bạc, Chủ tịch hãng điện thoại Gionee khiến cả công ty khốn đốn

    Tấn Minh,  

    Có vẻ như một hãng sản xuất smartphone nữa sắp bị loại khỏi cuộc chơi

    Tuần trước, tại Trung Quốc bất ngờ xuất hiện một bản tin cho biết Chủ tịch Gionee, Liu Lirong, đã lấy tiền của công ty đi đánh bạc trên đảo Saipan của Mỹ và thua đến 1,44 tỷ USD! Liu sau đó từ chối thông tin này trong một bài phỏng vấn với tờ Securities Daily, nói rằng con số này quá lớn, không thể là thật được. Khi được truyền thông nhà nước hỏi cụ thể ông đã thua bao nhiêu, vị Chủ tịch này hồn nhiên đáp "Khoảng...1 tỷ" (không rõ là 1 tỷ Nhân dân tệ hay 1 tỷ USD).

    Liu Lirong còn thừa nhận đã "mượn tạm" quỹ công ty và cho biết khoản tiền đó sẽ được xung công khi công ty bắt đầu quá trình tái tổ chức sau phá sản vào tháng tới.

    Nếu bạn chưa từng nghe đến Gionee thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi công ty này đã lặn mất tăm khỏi thị trường quốc tế từ lâu. Khởi nghiệp vào năm 2002, Gionee bắt đầu có chút danh tiếng tại Trung Quốc trong thời kỳ feature phone và hướng đến thị trường cao cấp.

    Nhưng khi bước chân vào thị trường smartphone và mở rộng sang các thiết bị giá rẻ, hãng dần đánh mất thị phần. Gionee phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Vivo và Oppo, vốn đang thống trị thị trường điện thoại giá rẻ. Thiết bị hạng sang M2017 của hãng, ra mắt 2 năm trước với một viên pin 7.000mAh, ốp lưng da xám, và có giá hơn 1.000 USD có vẻ chẳng thu hút được sự chú ý của người dùng.

    Đam mê bài bạc, Chủ tịch hãng điện thoại Gionee khiến cả công ty khốn đốn - Ảnh 1.

    Gionee M2017

    Từ tháng 12 năm ngoái, Gionee liên tục gặp phải rắc rối, đối mặt với hàng trăm vụ kiện liên quan các khoản nợ nần. Cũng trong bài phỏng vấn của Securities Daily, Liu cho biết công ty đã thua lỗ 29 triệu USD mỗi tháng kể từ năm 2016 bởi chi tiêu quá đà cho marketing.

    Nhưng Gionee chẳng phải là công ty duy nhất đang chật vật tìm chỗ đứng trong thị trường smartphone ngày càng khốc liệt tại Trung Quốc. Ngoài 6 đại gia hàng đầu, doanh số từ tất cả các hãng smartphone khác giảm đến 48% trong Quý 3 so với cùng kỳ năm trước. Nhiều công ty khác cũng gặp khó khăn, như "trùm selfie" Meitu - công ty vừa phải chuyển giao bộ phận sản xuất smartphone cho Xiaomi. Startup "kỳ lân" Smartisan mới đây cũng thừa nhận đang vướng vào khủng hoảng tiền mặt và bị kiện bởi một nhà cung ứng vì khoản nợ lên đến 650.000 USD.

    Tham khảo: Techinasia

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ