Tôi năm nay 28 tuổi, là nữ độc thân, có công việc ổn định với thu nhập ở mức khá nên sau 6 năm đi làm tôi đã tiết kiệm được 1 tỷ đồng. Với số tiền này, tôi đang suy nghĩ nên mua chiếc ô tô tự thưởng cho bản thân mình hay mua một căn hộ chung cư để phòng thân khi lấy chồng.

Bỏ nhà nước: 5 năm nhem nhuốc quần đùi áo cộc, tôi trả giá đích đáng

Tôi là 9X đời đầu, năm nay đã 28 tuổi, vẫn còn độc thân. Cũng giống như hầu hết bạn bè, khi tốt nghiệp đại học, tôi bắt đầu từ con số 0 tự tìm việc và phải thuê nhà trọ ở Hà Nội. Thế nhưng, có lẽ tôi may mắn hơn các bạn đồng trang lứa nên sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, tôi nhận được công việc trong một công ty nước ngoài với mức lương khởi điểm 15 triệu đồng. Sau 3 tháng thử việc, lương của tôi được tăng lên 18 triệu đồng.

Với khoản tiền lương hàng tháng, sau khi chi tiêu hàng tháng, công hết các khoản làm thêm, tiền thưởng nửa năm đầu tiên sau khi ra trường tôi đã tiết kiệm được 80 triệu đồng.

Sau nửa năm làm việc chăm chỉ, lương của tôi từ 18 triệu được tăng lên 25 triệu đồng, song, đi kèm với đó, khối lượng công việc của tôi cũng tăng lên nhiều.

{keywords}
Sau 6 năm đi làm, chị Thu tiết kiệm được khoản tiền 1 tỷ đồng

Người ta nói dồn toàn bộ thời gian vào công việc, tiền làm ra không có thời gian để tiêu, tôi thấy cũng có phần đúng với bản thân mình. Mỗi ngày tôi bắt đầu làm việc từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 7-8 giờ tối, thậm chí có hôm 9 giờ tối tôi mới tạm xong. Thành ra ngoài tiền ăn, tiền trọ, tụ tập bạn bè cà phê, ăn nhậu vào cuối tuần, tổng các khoản phải chi của tôi thường chỉ dưới 10 triệu đồng. Nhờ đó mà trung bình tháng nào tôi cũng dư khoảng 15 triệu đồng gửi tiết kiệm. Tính cả thưởng lễ Tết, mỗi năm tôi tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng sau khi dành ra một khoản biếu bố mẹ, đưa bố mẹ đi du lịch.

Đến nay, sau 6 năm đi làm, thu nhập hàng tháng hiện giờ đã tăng lên 27 triệu đồng, tôi vẫn ở trọ, thói quen ăn tiêu thay đổi ít nhiều nhưng phần lớn lương của tôi đều gửi tiết kiệm.

Vừa rồi, số tiền tiết kiệm của tôi đã cán mốc 1 tỷ đồng, tôi thấy khá hài lòng với những gì mình làm được.

Tôi đang băn khoăn, với số tiền này, tôi nên mua một chiếc ô tô tầm 800 triệu hay dùng tiền mua một căn hộ chung cư.

Nếu mua xe ô tô, tôi có thể dùng để đi lại hàng ngày, coi như là tự thưởng cho bản thân mình. Mặt khác, khi mua ô tô rồi, tôi sẽ không còn phải ở trọ nữa. Nhà tôi ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách chỗ tôi làm 30km, mua ô tô có thể đi đi về về, ở với bố mẹ cũng vui, đặc biệt tôi lại là con một trong nhà.

Song, tôi nghe bạn bè khuyên “ô tô là tiêu sản”, càng đi lâu càng mất giá trị, chưa kể mỗi tháng chiếc xe cũng “ngốn” mất vài triệu đồng tiền xăng, tiền bảo dưỡng,...

Còn nếu mua căn hộ, tôi sẽ không phải đi thuê trọ như bây giờ, được hưởng thụ không gian sống rộng rãi, riêng tư, không phải chung đụng ai. Hơn nữa, điều quan trọng hơn cả là căn nhà sẽ là tài sản phòng thân khi tôi lấy chồng.

Tuy vậy, với 1 tỷ trong tay nếu mua căn hộ ưng ý tôi cũng vay nợ khá lớn. Dù tiền lương hàng tháng đủ để trả góp nhưng mang nợ ngân hàng vẫn là 1 nỗi lo thường trực.

Các bạn cho tôi lời khuyên nên mua xe ô tô hay mua nhà, chọn phương án nào hợp lý hơn? Tôi thì không có ý định gửi tiền tiết kiệm mãi trong ngân hàng, bởi với thu nhập của tôi bây giờ, tiền tiết kiệm vẫn sẽ được duy trì đều đặn hàng tháng.

Mai Thị Thu (Thanh Xuân, Hà Nội)

Có 200 triệu liều vay mua nhà 1,7 tỷ: Cái giá vợ chồng tôi phải trả suốt 4 năm

Có 200 triệu liều vay mua nhà 1,7 tỷ: Cái giá vợ chồng tôi phải trả suốt 4 năm

Trong tay chỉ có 200 triệu đồng, vợ chồng tôi đánh liều vay tiền để mua căn chung cư với giá 1,7 tỷ đồng. Sau bốn 4 chắt bóp ăn tiêu, lao đầu vào làm kiếm tiền, vợ chồng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm vì trả hết nợ.

Vay 400 triệu mua ô tô: Mỗi năm đi 10 lần, tiêu tốn 120 triệu, tôi khánh kiệt

Vay 400 triệu mua ô tô: Mỗi năm đi 10 lần, tiêu tốn 120 triệu, tôi khánh kiệt

Quyết định vay 400 triệu đồng để mua chiếc ô tô cũ vì nghĩ có xe thì về quê hay đi lại đỡ vất vả hơn. Thế nhưng, đó là sai lầm khiến tôi mất gần 120 triệu đồng sau một năm với chỉ khoảng chục lần sử dụng.