Vì giá của iPhone XR, Goldman Sachs đánh tụt cổ phiếu Apple lần thứ hai trong tháng

    nguyễn Hải,  

    Mức giá quá cao của iPhone XR đang khiến các nhà phân tích có cái nhìn tiêu cực về tương lai ngắn hạn của Apple.

    Lần thứ hai trong tháng này, hãng phân tích Goldman Sachs thông báo giảm mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Apple, khi cổ phiếu này bắt đầu đi xuống từ sau buổi báo cáo thu nhập của công ty vào ngày 1 tháng 11 vừa qua.

    Cổ phiếu Apple đã giảm 20 giá trị so với mức đỉnh của tháng 10, khiến giá trị thị trường của công ty mất hơn 220 tỷ USD.

    Trong ghi chú của mình, Rod Hall và nhóm phân tích của ông cho biết, dường như Apple đã “tính sai điểm cân bằng giữa giá cả/tính năng” cho iPhone XR mới và rằng chiếc điện thoại cao cấp giá rẻ hơn của Apple có thể đã bị mất điểm trong mắt người dùng.

    Vì giá của iPhone XR, Goldman Sachs đánh tụt cổ phiếu Apple lần thứ hai trong tháng - Ảnh 1.

    Mức giá quá cao của iPhone XR dường như là nguyên nhân cho các nhận định tiêu cực về Apple

    Ngoài sự yếu kém với nhu cầu cho các sản phẩm của Apple tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác, cũng có khả năng điểm cân bằng giữa giá và tính năng của iPhone XR đã không có được sự đón nhận tốt từ người dùng bên ngoài nước Mỹ.” Các nhà phân tích cho biết.

    Trong lịch sử, một lượng lớn nhu cầu trong quý của tháng Mười Hai có xu hướng sẽ xuất hiện trong giai đoạn hai tuần, bắt đầu từ một tuần trước ngày Giáng Sinh, vì vậy có thể mọi thứ sẽ thay đổi cho dù chúng tôi không tin vào khả năng đó,” các nhà phân tích cho biết thêm, bên cạnh dự đoán nhu cầu yếu từ Trung Quốc và đồng USD mạnh có thể là các thách thức bổ sung mà công ty phải giải quyết.

    Goldman Sachs lần đầu phát đi cảnh báo đối với cổ phiếu Apple từ một tuần trước, khi cho biết “nhu cầu của người dùng cuối cho những chiếc iPhone mới đang bị giảm đi.”

    Giờ đây, Goldman đang cảnh báo rằng Apple có thể mất đi ánh hào quang của mình - cũng như sức mạnh định giá smartphone của họ cao hơn các đối thủ cạnh tranh: “Thành công của Apple với nhu cầu iPhone X trong mùa hè này và sau đó là khởi đầu tương đối thuận lợi với chu kỳ sản phẩm XS mùa thu này cho chúng ta thấy rằng sức mạnh định giá của họ vẫn còn nguyên vẹn."

    "Tuy nhiên, thí nghiệm trên thị trường giờ chỉ ra rằng Apple đang ở giới hạn về mức giá cao cấp cho chiếc iPhone của họ. Theo kinh nghiệm của chúng tôi về điện thoại di động, khi sức mạnh định giá bị mất, các công ty công nghệ phổ thông có xu hướng đánh mất hoặc lợi nhuận, hoặc thị phần hoặc cả hai.”

    Vì giá của iPhone XR, Goldman Sachs đánh tụt cổ phiếu Apple lần thứ hai trong tháng - Ảnh 2.

    Họ cũng bổ sung thêm rằng các nhà đầu tư có thể đang định giá quá cao hệ sinh thái của Apple, vốn được thiết kế để người dùng tiếp tục các sản phẩm mới của Apple khi thiết bị cũ của họ lỗi thời - một đặc điểm của phong cách tiêu dùng Mỹ.

    Chúng tôi không tin rằng phần còn lại của thế giới sẽ bị giữ chân trong hệ sinh thái của Apple, vì vậy chi phí chuyển đổi đối với các thị trường ngoài Mỹ có xu hướng thấp hơn.” Các nhà phân tích cho biết trong ghi chú của mình.

    Ghi chú này cũng là bằng chứng mới nhất cho thấy sự lo ngại của các nhà phân tích đối với việc doanh số iPhone sẽ bắt đầu suy giảm trong ngắn hạn. Những mối lo như vậy được xem là lời nguyên nhân tại sao Apple quyết định dừng thông báo về doanh số mỗi sản phẩm, vốn được các nhà phân tích dựa vào đó như một tiêu chí quan trọng. Apple cho biết họ ưu tiên tập trung vào việc chuyển đổi mình thành một công ty dịch vụ, với doanh thu dễ dự đoán hơn.

    Các nhà phân tích tin rằng doanh thu quý có tháng Mười Hai này của Apple sẽ giảm xuống mức thấp hơn với dự báo của công ty, và hãng phân tích này cắt giảm mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu xuống 182 USD. Đầu tháng này, các nhà phân tích đó cũng đã giảm mức giá mục tiêu của Apple từ 222 USD xuống còn 209 USD. Hiện cổ phiếu Apple đang ở mức giá 180,78 USD.

    Tham khảo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ