Thuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổi

Đau thắt ngực là một bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, khởi phát thành từng cơn với mức độ nặng, nhẹ khác nhau gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Thuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổiThuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổi

Đau thắt ngực – một chứng bệnh nguy hiểm đối với người cao tuổi

Bác sĩ Phạm Văn Hữu giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, đau thắt ngực là một biểu hiện của các bệnh lý mạch vành, khởi phát thành từng cơn với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đau thắt ngực khởi phát thành từng cơn với mức độ nặng, nhẹ khác nhau gây ra các cơn đau khó chịu ở vùng ngực ở người cao tuổi. Đặc trưng khi xuất hiện cơn đau thắt ngực chính là động mạch vành bị hẹp, không cung cấp đủ máu và oxy cho hoạt động của cơ tim.

  • Đau thắt ngực ổn định: Đau thắt ngực thường xuất hiện sau những hoạt động gắng sức, xúc động mạnh hoặc sau một bữa ăn thịnh soạn. Những người cao tuổi mắc đau thắt ngực ổn định các dấu hiệu của bệnh thường giảm nhanh khi nghỉ ngơi, uống thuốc.
  • Đau thắt ngực không ổn định: Đau thắt ngực xảy ra đột ngột khi người cao tuổi đang ngủ, nghỉ ngơi…; Đau thắt ngực dạng này thường kéo dài và không thuyên giảm khi nghỉ ngơi, uống thuốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người cao tuổi.

Thuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổiThuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổi

Thuốc khuyên dùng trong điều trị cơn đau thắt ngực ở người cao tuổi

  • Nitroglycerin

Nitroglycerin nhanh chóng giảm đi những cơn đau thắt ngực, thuốc này được sử dụng ngậm dưới lưỡi. Khi sử dụng nitroglycerin chỉ cần 1-5 phút bệnh nhân đã đỡ cơn đau nhanh chóng.

  • Thuốc chẹn bêta

Giảm huyết áp và ổn định nhịp tim chính là công dụng của thuốc chẹn Beta giao cảm. Thuốc chẹn bêta còn có công dụng làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cho những bệnh nhân bị đau thắt ngực. Thuốc chẹn bêta cũng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt trong việc kiểm soát đường huyết phụ nữ bị tiểu đường type I. Một số dòng thuốc chẹn Beta giao cảm cũ như propranolol và timolol đôi khi gây ra trầm cảm hay mệt mỏi, mạch chậm,..

  • Thuốc chẹn kênh canxi

Thuốc chẹn kênh canxi thường gặp như nifedipin, verapamil, diltiazem,…cũng là sản phẩm thường dùng trong điều trị đau thắt ngực, những thuốc này giảm đau thắt ngực bằng cách ngăn chặn luồng canxi đi vào trong tế bào cơ trơn của thành mạch vành.

  • Aspirin

Aspirin được sử dụng để dự phòng cơn đau thắt ngực do bệnh mạch vành, Aspirin làm giảm sự kết dính tiểu cầu, tiểu cầu là một thành phần của máu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thành cục máu đông trong lòng mạch vành. Sử dụng liều thấp Aspirin giúp dự phòng bệnh nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp người cao tuổi nắm được đau thắt ngực là gì và những thuốc điều trị đau thắt ngực hiệu quả.

Thanh Mai – suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *