Vào nội dung chính
MỸ - NHẬT - THƯƠNG MẠI

Nhật Bản đồng ý đàm phán thỏa thuận mậu dịch song phương với Mỹ

Ghé thăm Nhật Bản, phó tổng thống Mỹ Mike Pence vào hôm qua, 13/11/2018 đã thông báo là Washington và Tokyo sẽ ký kết một thỏa thuận tự do mậu dịch có thể làm « mẫu » cho những quốc gia khác.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (T) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại dinh thủ tướng ở Tokyo, ngày 13/11/2018.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (T) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại dinh thủ tướng ở Tokyo, ngày 13/11/2018. REUTERS/Issei Kato
Quảng cáo

Từ nhiều năm qua, Nhật không muốn tiến hành đàm phán về tự do thương mại song phương với Mỹ, nhưng vào tháng 9 vừa qua tại New York, thủ tướng Abe đã nhượng bộ trước sức ép của tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đã dọa áp thuế trên xe hơi nhập từ Nhật Bản.

Thông tín viên RFI, Frédéric Charles cho biết chi tiết :

Để gây sức ép lên người bạn Shinzo Abe, tổng thống Donald Trump đã đe dọa trừng phạt nghiêm khắc các nhà chế tạo xe hơi Nhật với mức thuế 25% trên loại xe hơi mà họ không sản xuất tại Mỹ.

Mức thuế này sẽ rất tai hại đối với các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản, hiện đang nắm 40% thị trường xe hơi ở Mỹ, và chỉ sản xuất tại chỗ một nửa số xe hơi bán ra trên thị trường này, phần còn lại đến từ Nhật Bản và Mêhicô.

Lãnh vực xe hơi chiếm 2/3 thặng dư thương mại của Nhật đối với Mỹ.

Shinzo Abe đã đầu hàng. Nhật Bản đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ, và cho biết là cả về một số sản phẩm nông nghiệp, Nhật không đi xa hơn là mức thuế ưu đãi đã dành cho những nước khác trong hiệp định TPP. Có điều là Mỹ đã rút ra khỏi hiệp định này.

Tại Tokyo, phó tổng thống Mỹ tuyên bố là một thỏa thuận song phương là cách tốt nhất để có thương mại công bằng, có qua có lại với Nhật Bản.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.