Xôn xao đóng tiền ở Trường THCS Thanh Xuân, phụ phí gấp 10 học phí

Phụ huynh tại Trường THCS Thanh Xuân bức xúc với mức thu học phí vừa được thông báo.
Phụ huynh tại Trường THCS Thanh Xuân bức xúc với mức thu học phí vừa được thông báo.
TPO - Mấy ngày nay, phụ huynh tại Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân Hà Nội bức xúc với mức thu học phí vừa được trường thông báo. Điều oái oăm ở chỗ, trong thông báo này, trường sẽ truy thu học phí từ giữa tháng 8/2018.

Truy thu học phí

Theo phản ánh của phụ huynh trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tại buổi họp phụ huynh, nhà trường thông báo  nhà trường sẽ sớm được thành phố phê duyệt đề án trường chất lượng cao. Nhưng đến đầu tháng 11 này, nhà trường phát thông báo về cho phụ huynh mức thu tiền học phí và các loại tiền khác.

Đáng lưu ý, mức tiền học phí với chương trình chất lượng cao tăng từ 1.500.000đ/tháng năm học trước lên 1.950.000đ/tháng. Đặc biệt, trong thông báo này, trường truy thu học phí tính từ giữa tháng 8/2018 đến hết tháng 11/2018. 

Cầm thông báo thu học phí trên tay, phụ huynh thắc mắc: Học phí hệ chất lượng cao được áp dụng khi trường có quyết định công nhận đạt chất lượng cao và đương nhiên, học phí này được thu kể từ khi quyết định có hiệu lực. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phụ huynh chưa hề được thông báo về quyết định này.

Bên cạnh đó, nhà trường còn có một thông báo về việc căn cứ thu các loại học phí này thì cho thấy trường vẫn đang trình đề án chất lượng cao mà chưa được phê duyệt. Trong thời gian chờ phê duyệt thì Quận đồng ý cho trường mức thu học phí nêu trên.

Phụ phí cao gấp hơn 10 lần học phí

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, thì ngoài phải đóng số tiền 1.950.000đ/tháng theo chương trình chất lượng cao thì phụ huynh vẫn phải đóng học phí theo quy định chung của thành phố về trường THCS công lập là  155.000đ/tháng .

Như vậy, phụ phí chất lượng cao cao gấp hơn 10 lần học phí theo quy định của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đối với trường THCS công lập các quận nội thành. Không những thế, với trường THCS Thanh Xuân, phụ huynh đang phải đóng hai mức học phí.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Ngô Thị Diệp Lan, hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân cho biết nhà trường vẫn đang chờ quyết định công nhận trường chất lượng cao. Tuy nhiên, đề án trường đã đăng tải trên website của trường và tại website của UBND quận công khai từ năm 2017. 

Tại buổi họp phụ huynh ngày 15/9 vừa qua, nhà trường đã  xin ý kiến tới từng phụ huynh về lộ trình kế hoạch thu chi trong năm học này. Kết quả 100% phụ huynh đồng thuận. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của phụ huynh, trường đã có tờ trình về các khoản thu đầu năm gửi UBND quận Thanh Xuân.

Cùng với đề nghị của Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Thanh Xuân , UBND quận Thanh Xuân đã thống nhất về các khoản thu năm học 2018-2019.  UBND quận đã có văn bản gửi trường về nội dung này. Văn bản được ký ngày 6/11/2018.

Về hai mức học phí, bà Diệp Lan cho biết, khi nào trường có quyết định trường chất lượng cao thì sẽ chỉ còn một mức học phí. Còn hiện tại, trường thu học phí theo quy định chung của các trường công lập, còn một khoản là thu theo hệ chất lượng cao gồm: chương trình nâng cao, tăng cường kỹ năng sống, CLB năng khiếu với mức thu 1.158.000đ/tháng/học sinh; Mô hình liên kết Toán tiếng Anh là 400.000đ/tháng/học sinh, tiếng Anh bản ngữ là 400.000đ/tháng/học sinh.

“Đề án trường chất lượng cao chúng tôi đã đăng tải công khai, chúng tôi cũng đã họp phụ huynh để lấy ý kiến. Như vậy trường đã chuẩn bị tâm thế cho phụ huynh học sinh về vấn đề này” – bà  Ngô Thị Diệp Lan nói. Bà cũng cho biết, theo đề án, mức học phí của năm học này là 2.000.000đ. Nhưng sau khi tính toán đầy đủ thì trường quyết định chỉ thu 1.950.000đ.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.