Không cần 'tự ngã', cảnh sát giao thông cần quật ngã người vi phạm chống đối

Thời sựThứ Sáu, 09/11/2018 14:48:00 +07:00

Không cần phải ‘tự ngã’ hay dùng biện pháp nghiệp vụ, CSGT cần phải quật ngã lập tức các đối tượng vi phạm có hành vi chống đối.

Ngày 8/11, trên mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một tổ công tác thuộc lực lượng CSGT TP Quy Nhơn (Bình Định) xử lý một thanh niên cố tình chống đối, không cho giữ xe trong một vụ tai nạn.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói cho đến khi một chiến sỹ trong tổ công tác bất ngờ bị ngã xuống đường sau khi bị nam thanh niên chạm tay vào người. Chưa cần biết nguyên nhân của việc viên cảnh sát bị ngã thế nào thì số đông người trên mạng xã hội đã như lên đồng, liên tục mạt sát, mỉa mai chiến sỹ kia rằng đó là "diễn xuất", "ăn vạ"...

Thật kỳ lạ khi trật tự xã hội bỗng nhiên bị đảo lộn, người vi phạm giao thông thể hiện hành vi vô văn hóa, ngang ngược, coi thường pháp luật, chống đối lực lượng chức năng lại được một bộ phận người dân ủng hộ, bảo vệ, còn các chiến sĩ CSGT, thực hiện đúng chức năng của mình thì lại bị họ mạt sát không thương tiếc.

Thực tế, hai nam thanh niên trong clip nói trên cố tình can thiệp vào công việc của cơ quan chức năng, là không được phép, vi phạm rõ ràng.

csgttunga-11532110

  Ảnh cắt từ clip.

Nam thanh niên này không phải người trực tiếp ở hiện trường, không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng lại cố tình cản trở, đôi co với CSGT giữa đường là hành vi chống người thi hành công vụ. Trong trường hợp này, viên CSGT hoàn toàn có quyền khống chế ngay nam thanh niên để đưa về trụ sở làm việc, chứ không thể chờ đến khi bị chính người vi phạm đánh thì mới ra tay khống chế.

Trong câu chuyện này, không biết chiến sĩ CSGT kia có phải “tự ngã” hay chỉ là một biện pháp nghiệp vụ, thì việc nam thanh niên có hành vi chống đối kia bị khống chế là cần thiết và đúng đắn.

Thăm dò ý kiến: Bạn có ủng hộ hành động bắt giữ?

So với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển có thể thấy, CSGT ở các nước đó sẵn sàng khống chế, thậm chí là dùng súng để bắt giữ những người có hành vi chống đối. Và chỉ cần có hành vi đe dọa đến tính mạng lực lượng chức năng là những người này có thể bị bắn ngay lập tức.

Nhìn lại câu chuyện này ở nước ta, cứ hễ người dân quay lại video về CSGT rồi đưa lên mạng, chưa cần biết đúng sai thế nào thì cộng đồng mạng đã xúm vào đổ lỗi cho CSGT và lăng mạ họ không thương tiếc. Còn những kẻ vi phạm, hung hăng chống đối thì lại được bao che, bảo vệ một cách thái quá.

Chỉ cần một đoạn clip công an dùng súng được đăng lên mạng xã hội thì ngay lập tức, cụm từ “công an bắn dân” sẽ nhanh như tên bắn lan truyền khắp nơi. Nguy hiểm hơn, nó không còn dừng lại ở những nút “share thần thánh” trên mạng, nó có thể được truyền miệng từ người này đến người kia để cháy âm ỉ, tạo nên phản ứng không chính xác trong dư luận xã hội.

Chính vì vậy, thay vì bị trừng phạt, những kẻ côn đồ vi phạm đã không còn sợ hãi khi đối mặt với lực lượng chức năng - những người đang nắm giữ trong tay quyền thực thi luật pháp.

Cũng có lẽ vì thế nên hiện nay, hiện tượng côn đồ, giang hồ xã hội đen xuất hiện ở nhiều nơi, đánh người, giết người một cách tùy ý. Thực tế đang cho thấy chưa bao giờ mức độ an toàn trong xã hội lại xuống thấp như hiện nay.

Video: CSGT ngã xuống đường khi làm việc với 2 thanh niên ở Bình Định

Chính sự phản ứng tiêu cực của một bộ phận người dân, những người đáng lẽ phải đứng cùng một chiến tuyến với lực lượng chức năng để xử lý tội phạm thì họ lại hùa theo, bảo vệ tội phạm, vô tình góp phần vào việc lực lượng chức năng mềm tay hơn trong việc trấn áp những kẻ chống đối.

Chẳng lẽ người dân không nhìn thấy thực tế công an đang ngày càng trở nên “mềm” tay hơn trong việc trấn áp tội phạm? Chẳng phải vì họ sợ tội phạm, mà họ sợ sự phán xét không chính xác của một bộ phận rất đông người dân, những người mà đáng lẽ phải đứng cùng lực lượng chức năng trong một chiến tuyến để chống lại côn đồ đang ngày càng lộng hành.

Để bảo vệ sự bình yên cho xã hội, CSGT cần mạnh mẽ khống chế những đối tượng vi phạm pháp luật. Hãy để công an làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, để bọn tội phạm không còn ỷ lại vào việc phía sau lưng chúng còn hàng ngàn, hàng vạn lời nói cay độc có thể nhắm thẳng vào công an mà không hề biết thực hư.

Công an cần nổ súng trong những trường hợp khẩn cấp, côn đồ cần bị quật ngã khi chống đối, và pháp luật cần được thực thi một cách nghiêm túc.

Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Hãy gửi ý kiến TẠI ĐÂY hoặc nút bình luận bên dưới bài viết.

>>> Đọc thêm: Làm rõ việc cảnh sát giao thông bị ngã khi xử lý hiện trường tai nạn ở Bình Định

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn