MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình

01-11-2018 - 00:06 AM | Sống

Các chương trình đào tạo đại học, dù là trường đại học danh tiếng đi nữa cũng hiếm khi có các chuyên ngành liên quan đến chuyện khởi nghiệp. Thực tế, đó là điều mà bạn không thể học hỏi đầy đủ ở trường, bất kể chương trình giảng dạy chuyên sâu đến mức nào.

Điều đã cho phép tôi trở thành một doanh nhân thành công, không chỉ là những kiến thức về doanh nghiệp, tài chính hay kinh doanh thuần túy, mà trước hết phải là sự tò mò, quyết tâm, biết cách thích ứng và sửa chữa sai lầm. Tôi đã học được tất cả những kỹ năng kể trên không phải ở trường học mà ở thực tiễn cuộc sống, khi nói chuyện với khách hàng hay gõ cửa từng hộ gia đình.

Bạn không cần bằng cử nhân kinh doanh để có được những kỹ năng cần thiết. Thậm chí bạn cũng không cần phải chi tiền để học những bài học này.

Cho dù bạn làm gì, hãy luôn đúng giờ

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 1.

Điều này nghe có vẻ như quá đơn giản, không cần đến trí tuệ cao siêu để thực hiện nhưng lại mang đến hiệu quả tuyệt vời. Nếu bạn muốn đạt được bất kỳ mục tiêu nghiêm túc nào trong cuộc sống – hãy luôn luôn đúng giờ.

Đúng giờ là một tiêu chí quan trọng để người khác đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn. Và đó cũng là một điều dễ dàng thực hiện và trở thành thói quen trong cuộc sống. Nó cho khách hàng và đối tác kinh doanh của bạn thấy rằng bạn có tính cách cẩn thận,chu đáo. Nó cho thấy rằng bạn có thể là người đáng tin cậy. Nó cho thấy rằng bạn quan tâm và tôn trọng thời gian của người khác. Và với những đặc điểm trên, chắc chắn ai cũng muốn hợp tác với bạn.

Hãy suy nghĩ tích cực và mỉm cười

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 2.

Ban thử nghĩ mà xem, liệu có ai mong muốn sẽ làm việc cạnh những người luôn cau có, chán nản? Không ai muốn làm việc với những người có thái độ xấu.

Vì thế, bạn đừng quên tử tế với tất cả mọi người, mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ ngạc nhiên về tầm quan trọng của những người bảo vệ, những nhân viên lễ tân và hay trợ lý giám đốc. Sự giúp đỡ của họ hôm nay chính là thành công của bạn mai sau đấy.

Hãy trả lời các cuộc gọi trong vòng 24h

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 3.

Khi tôi đang xây dựng công ty đầu tiên của mình, tôi đã từng phát điên lên khi nghe khách hàng phàn nàn rằng họ đã không nhận được cuộc gọi lại sau ba ngày chờ đợi. Tôi liên tục nói với tất cả nhân viên của mình rằng: "Không ai muốn cảm thấy như họ đã bị lờ đi. Nếu bạn muốn kinh doanh với họ, tốt nhất bạn nên là người chủ động. Và dù thế nào đi chăng nữa, hãy sắp xếp gọi lại cho đối tác trong vòng 24h”.

Điều này cũng đúng với các mối quan hệ khác trong cuộc sống. Hãy gọi lại khi nhận được cuộc gọi nhỡ, đừng khiến cuộc sống thêm mệt mỏi bởi những trò chút bắt vô nghĩa. Các vấn đề chỉ có thể được giải quyết khi có các cuộc đối thoại.

Tôi đã rất chú trọng về điều này, 800 nhân viên được trả lương trong văn phòng của tôi chỉ dành cho việc chăm sóc khách hàng. Nếu tôi ở trong văn phòng của mình và điện thoại reo, thì tôi sẽ là người trực tiếp trả lời cuộc gọi. Tôi chân thành muốn giúp đỡ bất kỳ khách hàng nào vào bất kỳ lúc nào,miễn là nằm trong khả năng của mình. Và điều đó cũng chính là sự đảm bảo cho thành công của tất cả mọi người.

Tìm một người cố vấn giỏi

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 4.

Nhìn lại, điều may mắn nhất đối với tôi đó chính là tại những ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, tôi luôn tìm được đúng người cố vấn – người mà có thể đưa ra lời khuyên phù hợp.

Người cố vấn không chỉ là một người thầy giỏi mà thường xuyên hơn, họ chính là những người bạn mà ta có thể tin tưởng. Họ có kiến ​​thức, sự kiên nhẫn và sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm - theo giả định rằng bạn sẵn lòng lắng nghe, học hỏi và nắm lấy những gì họ nói. Không ai thành công một mình. Đằng sau những nhà doanh nghiệp, CEO và các nhà lãnh đạo tài ba nhất luôn là những người cố vấn tâm huyết. Bởi vì chúng ta cần học hỏi lẫn nhau.

Dù đảm nhận vai trò gì, hãy hoàn thành nó với với tất cả trách nhiệm

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 5.

Tôi nhớ có một cuốn sách mang tựa đề "Đừng đổ mồ hôi với những thứ nhỏ nhặt" (Don’t Sweat the Small Stuff) xuất hiện trong những năm chín mươi. Tôi đọc nó và cảm thấy khá thích thú khi nó phản ánh khá chân thực hình ảnh cuộc sống thường ngày. Ai quan tâm nếu vợ (hoặc chồng) của bạn quên nắp hộp kem đánh răng hay nếu con bạn tiếp tục đổ sữa ra bàn ăn? Cuộc sống quá ngắn ngủi để có thể bạn có thể để ý đến mọi điều vụn vặt xung quanh.

Nhưng khi áp dụng vào công việc kinh doanh thì điều này hoàn toàn không đúng. Ai dám chắc bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo nếu như ở vị trí thấp hơn bạn làm việc không cẩn thận? Vì thế, trong công việc, nhất là lúc bắt đầu, hãy “đổ mồ hôi” cho những thứ bạn làm để đạt được kết quả tốt nhất.

Cuộc sống không thể dự đoán trước tương lai

Không có trường học nào dạy cách để vượt qua những thăng trầm trong hành trình cuộc sống đầy khốc liệt, muốn thành công bạn chỉ có thể dựa vào chính mình - Ảnh 6.

Trong cuộc sống này, bạn không thể nói trước được điều gì. Cho dù trong kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực gì, không ai có thể khẳng định: Tôi sẽ thành công.

Đó có phải là sự thật? Cuộc sống này vốn dĩ đầy những điều bất ngờ, không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được. Bạn không thể chỉ ngồi yên một chỗ và chờ đợi bởi vì khi bạn làm vậy, những thứ rủi ro thường xảy đến.

Thay vào đó, hãy chuẩn bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết, đồng thời đưa ra những giả thiết có thể xảy ra để tìm cách phòng ngừa. Bạn phải chuẩn bị tốt để bước vào mọi tình huống với một kế hoạch toàn diện nhất. Khi bạn càng biết nhiều về con người, khách hàng, sản phẩm, thị trường, bạn càng có nhiều lợi thế. "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" là triết lý đúng với mọi thứ bạn làm trong thế giới này.

*Theo Bill Green, Founder & CEO của LendingOne, tác giả cuốn sách 101 bài học kinh doanh thực tế cho các doanh nhân mới

Hà Lê

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên