Hết Startup của Malaysia, Indonesia, giờ lại thêm tay chơi logistics triệu USD của Thái Lan đến Việt Nam, DN lo ngại nhất sẽ là taxi tải Thành Hưng?

29/10/2018 15:12 PM | Kinh doanh

Cựu sáng lập Yobanbe Quân Nguyễn đem startup giao vận Deliveree về Việt Nam, nhưng không nhắm vào thị trường của Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Ahamove, mà nhắm tới đối thủ truyền thống - taxi tải Thành Hưng.

Thị trường vận chuyển kể từ khi có sự góp mặt của Giao Hàng Nhanh cách đây hơn 5 năm đã nóng lên không ngừng. Nếu như quán quân VNPost mất 40 năm để có vị thế ngày hôm nay thì Giao Hàng Nhanh tăng tốc bằng công nghệ và chỉ mất 5 năm để giữ vị trí á quân.

Nắm bắt xu hướng đó, rất nhiều startup trong lĩnh vực vận chuyển đã khuấy động thị trường vô cùng sôi động: Giao Hàng Tiết Kiệm, Lalamove, Ninja Van… và chuẩn bị có thêm sự góp mặt của Deliveree.

Deliveree là một startup trong danh mục đầu tư của quỹ đầu tư Inspired Ventures. Bên cạnh Deliveree quỹ này còn có TotallyAwesome là một mảng lưới quảng cáo với nội dung an toàn dành cho trẻ em, trang thương mại điện tử aCommerce.

Một nguồn tin thân cận cho biết, Deliveree không đánh vào thị trường giao nhận như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm hay Ninja Van mà là dịch vụ vận chuyển đồ đạc trong văn phòng hay gia đình như kiểu taxi tải Thành Hưng. Đây được cho là thị trường khó vì nhu cầu và tần suất cần sử dụng dịch vụ này là khá thấp, thành ra đòi hỏi thị trường có dân số đủ lớn.

Thành lập năm 2014 tại Thái Lan, hiện Deliveree đã có mặt thêm tại Indonesia và Philippines - đặt tại những thành phố có dân số đông đảo hơn con số 10 triệu của TPHCM.

Hết Startup của Malaysia, Indonesia, giờ lại thêm tay chơi logistics triệu USD của Thái Lan đến Việt Nam, DN lo ngại nhất sẽ là taxi tải Thành Hưng? - Ảnh 1.

Trong một thông báo tuyển dụng được phát đi trên LinkedIn cho thấy Deliveree sẽ sớm xuất hiện tại TPHCM.

Tuy nhiên về mặt thị trường dù còn nhiều đơn vị khác như Xá Lợi, Khôi Nguyên nhưng hầu như chỉ có Thành Hưng là nổi trội nhất thành ra dư địa để Deliveree phát triển là không nhỏ. Nhất là Deliveree xuất phát là một tech startup trong khi Thành Hưng khá truyền thống.

Cuối năm 2017, Deliveree đã gọi vốn thành công 14,7 triệu USD cho vòng Series A nhắm mục tiêu mở rộng địa bàn hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, theo Tech in Asia.

Về Inspired Ventures, đại diện là một gương mặt không quá xa lạ với giới tech startup Việt, đó là Nguyễn Mạnh Quân (Quân Nguyễn). Quân là người sáng lập một trong những mạng xã hội rất sớm tại Việt Nam từ 2006 là Yobanbe sau đó được VNG mua lại. Hiện Quân là đối tác cấp cao là Inspired Ventures và trực tiếp điều hành Totally Awesome.

Liệu rằng, sự am hiểu địa phương của Quân Nguyễn, kinh nghiệm vận hành sẵn có tại các quốc gia Đông Nam Á khác sẽ giúp Deliveree xoay sở như thế nào? Và liệu họ có lấn sân sang phân khúc on-demand delivery như các tay chơi khác?

T.K

Cùng chuyên mục
XEM