MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cao tốc 1,5 tỷ USD đầu tiên ở miền Trung có gì đặc biệt?

03-09-2018 - 08:58 AM | Bất động sản

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trị giá 34,5 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD) vừa được thông xe. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với chiều dài 140km, tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng, là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia - đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Dự án khởi công ngày 19.5.2013, đi qua địa phận TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.

Tuyến đường cao tốc này hoàn thành và thông xe toàn tuyến sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây.

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ (tương đương 1.640,82 triệu USD); trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD(tương đương 12.419 tỷ đồng); công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án…

Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của khu kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt là liên kết phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch giữa ba khu vực phát triển năng động và có nhiều tiềm năng, thế mạnh: Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Kinh tế mở Chu Lai và thành phố Đà Nẵng; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Cao tốc 1,5 tỷ USD đầu tiên ở miền Trung có gì đặc biệt? - Ảnh 1.
Cao tốc 1,5 tỷ USD đầu tiên ở miền Trung có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực vốn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề trong mùa mưa lũ.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến (đường gom, hệ thống rào chắn, biển báo…).

Yêu cầu VEC chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.

UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các quy hoạch ngành, sản phẩm trên cơ sở tái cấu trúc nền kinh tế, gắn với hệ thống hạ tầng giao thông mới để tận dụng cơ hội mà đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mang lại, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển của các tỉnh. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để huy động nguồn lực, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phong trào.

Các địa phương cũng cần phối hợp với Bộ GTVT, VEC kịp thời hỗ trợ, phối hợp xây dựng các hạng mục công trình kết nối nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của toàn bộ tuyến đường, phục vụ kinh tế, đời sống của nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng cho công trình ngày càng bền vững, phục vụ cho chính người dân.

Nam Phong

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên