MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân bán USD lấy Lira

15-08-2018 - 10:37 AM | Tài chính quốc tế

Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ đã hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, đồng Lira cũng thoát khỏi mức thấp kỷ lục...

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ, bao gồm chiếc điện thoại thông minh (smartphone) iPhone đình đám của hãng Apple.

Theo tin từ CNBC, trong bài phát biểu tại thủ đô Ankara, ông Erdogan tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn về quan hệ với Mỹ, đồng thời tuyên bố đang thực hiện các biện pháp cần thiết để chặn đà lao dốc của giá tài sản Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan kêu gọi các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của nước mình, và nói sẽ áp lệnh trừng phạt lên hàng điện tử Mỹ.

"Nếu họ có iPhone, thì phía bên kia cũng có Samsung. Và chúng ta cũng có những thương hiệu điện thoại của riêng mình", vị Tổng thống nói.

"Chúng ta sẽ tự sản xuất đủ hàng hóa cho mình. Chúng ta sẽ có những mặt hàng chất lượng tốt hơn hàng nhập khẩu từ nước họ", ông phát biểu.

Giá một chiếc điện thoại iPhone X tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện bắt đầu từ mức 7.499 Lira, tương đương 1.143 USD nếu tính theo tỷ giá hiện tại.

Trong bài phát biểu, ông Erdogan lấy ví dụ điện thoại Vestel Venus như một sản phẩm hàng nội mà người Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua dùng thay vì mua iPhone. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của nhà sản xuất Vestel Venus tăng gần 5%.

Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ đã hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, đồng Lira cũng thoát khỏi mức thấp kỷ lục, kéo theo sự hồi phục của toàn thị trường tài chính châu Âu.

Có thời điểm, tỷ giá đồng Lira hồi về mức 6,52 Lira đổi 1 USD, so với mức thấp chưa từng thấy 7,24 Lira/USD thiết lập vào hôm thứ Hai.

Một lần nữa, ông Erdogan kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổi USD lấy Lira để "bảo vệ danh dự" cho đồng nội tệ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống, nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ đã mang USD đi bán, góp phần giúp đồng Lira hồi phục. Ngoài ra, đồng Lira còn tăng giá trở lại nhờ lời hứa của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ về bơm thanh khoản ngoại tệ vào hệ thống tài chính.

Ông Erdogan nói rằng người Thổ Nhĩ Kỳ có thể chống lại sức mạnh của đồng USD và lạm phát giống như cách họ đã giúp phá âm mưu đảo chính vào mùa hè năm 2016.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang ở trong tình trạng vô cùng mong manh do mức nợ ngoại tệ cao, chủ yếu là nợ của các doanh nghiệp. Đồng Lira càng mất giá thì gánh nặng nợ nần này sẽ càng lớn. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ hiện tương đương hơn 50% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gây ảnh hưởng lên Ngân hàng Trung ương, khiến cơ quan này không thể tăng lãi suất dù lạm phát tăng mạnh.

Các tài sản Thổ Nhĩ Kỳ bị bán tháo mạnh hơn từ hôm thứ Sáu tuần trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế quan áp lên thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này của Mỹ nhằm trả đũa việc Ankara từ chối trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Từ đầu năm đến nay, đồng Lira đã mất giá 40%. Trong đó, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 8, đồng tiền này "bốc hơi" 28% giá trị.

Theo Bình Minh

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên