Nội mạc tử cung và sự liên quan mật thiết đến khả năng mang thai


Nội mạc tử cung ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thụ thai? Là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi nó có chức năng quan trọng và cần thiết đến việc nuôi dưỡng bào thai. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

NỘI MẠC TỬ CUNG LÀ GÌ?

Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong của tử cung, nó đảm nhiệm vai trò chính trong quá trình hình thành, phát triển và bảo vệ thai nhi. Trong những ngày hành kinh chúng sẽ dần dày lên và nếu không có sự thụ tinh, khi bước vào giai đoạn rụng trứng sẽ tự bong ra.
Nội mạc tử cung được cấu tạo bởi hai thành phần: tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm, gồm 2 lớp, bao gồm:
 Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): mỏng, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, mang phần đáy của các ống tuyến.
 Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): hoạt động chịu nhiều biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai hoặc do sự phát triển của nội mạc tử cung bị chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục nữ (giai đoạn trước rụng trứng là vai trò của estrogen và giai đoạn sau rụng trứng là vai trò của estrogen và progesterone).
hình ảnh về nội mạc tử cung
hình ảnh về nội mạc tử cung

NỘI MẠC TỬ CUNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN KHẢ NĂNG THỤ THAI?

Lớp nội mạc tử cung đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề thụ thai và bảo vệ sự mang thai sau đó của nữ giới. Điều này được thể hiện như sau:
+ Hàng tháng nội mạc tử cung dưới sự tác động của các hormone sinh dục nữ phát triển nhiều và dày lên để tạo thành lớp đệm êm ái chuẩn bị cho quá trình làm tổ của trứng đã được thụ tinh trong tử cung. Nếu niêm mạc tử cung quá mỏng khiến việc bám dính của trứng đã thụ tinh vào làm tổ trong đó rất khó khăn. Nếu lớp niêm mạc quá dày, thì việc thụ thai cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Xem thêm: Niêm mạc tử cung mỏng là nguyên nhân khó có thai và sẩy thai
nội mặc tử cung và quá trình thụ thai
nội mặc tử cung và quá trình thụ thai

+ Mặt khác lớp niêm mạc dày lên chuẩn bị cho sự rụng trứng nhưng trứng không được thụ thai thì lớp nội mạc tử cung bị bong ra. Niêm mạc tử cung bong gây hiện tượng chảy máu kinh trong các kỳ kinh nguyệt. Quá trình bong lớp niêm mạc này thực chất lại là sự chuẩn bị cho quá trình phát triển và làm dày lớp niêm mạc tử cung mới tại và chuẩn bị tích cực cho làm tổ thụ thai hay chu kỳ kinh nguyệt sau đó.

NGUY CƠ VIÊM NHIỄM NỘI MẠC TỬ CUNG Ở NỮ GIỚI

Khi nội mạc tử cung mới bắt đầu bị viêm người bệnh thấy các biểu hiện như: đau bụng dưới rốn, sốt, khí hư ra nhiều như mủ, đặc, màu xanh...
Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm phần phụ hoặc nhiễm khuẩn huyết.
Xem thêm: Cách chữa trị niêm mạc tử cung mỏng
Khi có các biểu hiện như trên người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa khám xét nghiệm tìm nguyên nhân và có chỉ định điều trị thích hợp. Đặc biệt cần chú ý nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung thường do viêm âm đạo, viêm cổ tử cung nên chị em phụ nữ khi thấy một trong những dấu hiệu của viêm âm đạo như ra khí hư (số lượng ít hoặc nhiều, loãng hoặc đặc, màu trong, đục hoặc màu vàng, mùi hôi hoặc không hôi), ngứa ngáy khó chịu, đau khi giao hợp, đái buốt,... cần đi khám để được điều trị triệt để tránh dẫn đến viêm nội mạc tử cung. Người bệnh không nên tự ý điều trị vì có thể làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn và khó chữa khỏi hoàn toàn.

Mỗi chị em phụ nữ cần phải có ý thức phòng bệnh, đặc biệt khi có dấu hiệu gì bất thường thì nên đi khám để biết rõ chính xác bệnh. Đừng để bệnh quá lâu sẽ gây ra ung thư nội mạc tử cung. Làm ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong cao. Khi bị ung thư cổ tử cung, tuổi thọ của người bệnh sẽ có giảm sút, vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình hình sức khỏe, kích thước khối u…Do vậy, chị em cần phải có ý thức cao trong việc phòng bệnh.
Nội mạc tử cung và sự liên quan mật thiết đến khả năng mang thai Nội mạc tử cung và sự liên quan mật thiết đến khả năng mang thai Reviewed by dieu.moa on tháng 7 27, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.