xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cánh tay bé gái chảy dịch, hoại tử nặng sau khi đắp lá chữa gãy tay

D.Thu

(NLĐO)- Sau gần 1 tháng đắp lá của ông lang trong vùng chữa gãy tay, bé gái 5 tuổi xuất hiện tình trạng cẳng tay sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch và được chẩn đoán viêm tuỷ rất nặng.

Cánh tay bé gái chảy dịch, hoại tử nặng sau khi đắp lá chữa gãy tay - Ảnh 1.

Hình ảnh cẳng tay phù nề, tấy đỏ của cháu M. sau khi đắp lá cây chữa gãy tay - Ảnh: Lê Mai

Cách đây 1 tháng, trong lúc chơi đùa, bé gái Nguyễn V.M. (5 tuổi, ở Hòa Bình) trèo cửa sổ và ngã gãy tay trái. 

Nghe lời hàng xóm, gia đình đưa con đi đắp lá của ông lang trong vùng. Sau đắp lá 1 tháng vùng cẳng tay cháu M xuất hiện sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch.

Mới đây, khi đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được chẩn đoán viêm xương tủy rất nặng. Bệnh nhi được nhanh chóng chuyển lên Khoa Chỉnh hình nhi và được chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm tiếp nhận.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết khi được đưa đến bệnh viện, cẳng tay cháu M. có rò mủ, toàn bộ vùng cẳng tay trái sưng nề. Trên phim chụp X-quang thấy có hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương ở vị trí 1/3 giữa trên đã hoại tử, vùng khuỷu tay hạn chế gấp duỗi, các ngón tay co gấp, không duỗi được. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ ổ mủ, lấy bỏ đoạn xương trụ hoại tử dài 6 cm ở 1/3 giữa trên cẳng tay, bơm rửa ổ viêm xương, đồng thời đặt dẫn lưu và bất động cẳng tay bằng nẹp bột. Sau phẫu thuật, cháu M. được chỉ định dùng kháng sinh liều cao theo kháng sinh đồ. Hiện tại, bé M. đang được điều trị tại Khoa Chỉnh hình nhi.

Cánh tay bé gái chảy dịch, hoại tử nặng sau khi đắp lá chữa gãy tay - Ảnh 2.

Phim chụp X-quang cẳng tay cháu M. cho thấy cẳng tay bị gãy

Theo các bác sĩ, dù đã có nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp lá cây để xử lý vết thương song tại Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp chữa bệnh bằng cách đắp lá thuốc vào vết thương theo hướng dẫn của thầy lang, gây hậu quả đáng tiếc. "Việc đắp lá cây vào vết thương là việc làm khá nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong"- bác sĩ Tuấn Anh cảnh báo.

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết khi bị các chấn thương, tại các vết thương thường sưng và nóng, gây cảm giác khó chịu. Việc đắp lá cây, cao dán… lên vùng bị thương có thể khiến bệnh nhân tạm thời dịu cơn đau nhưng thực chất các tác nhân này đều có tính nóng, khi đắp lên vết thương sẽ gây xơ hóa tổ chức sâu bên trong, một thời gian sẽ dẫn tới hoại tử gân, cơ, nặng hơn là hoại tử xương. Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá, bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo