Tin tức tuyển sinh

Thứ sáu: 20/07/2018 lúc 17:05

BÙNG NỔ gian lận điểm thi THPT 2018, không chỉ dừng lại ở Hà Giang

Không chỉ lại vụ việc của ông Vũ Trọng Lương về việc gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018, tiếp đến là các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bạc Liêu, Điện Biên, Kom Tum, Lai Châu,... cũng nằm trong những danh sách nghi án.

BÙNG NỔ gian lận điểm thi THPT 2018, không chỉ dùng lại ở Hà Giang

Tối ngày 19/07 Tiến sĩ Lê Trường Tùng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT cho biết: Ông đã tiến hành phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trong năm 2018 của 63 tỉnh/ thành phố hơn hơn 5 triệu bài thi.

BÙNG NỔ gian lận điểm thi THPT 2018, không chỉ dùng lại ở Hà Giang 1
BÙNG NỔ gian lận điểm thi THPT 2018, không chỉ dùng lại ở Hà Giang

Theo thống kê chung cho thấy tỉnh Hậu Giang có điểm thi môn Ngữa văn cao vút, xuất hiện nhiều điểm 9 gấp 17.8 lần so với điểm thi Tp. Hồ Chí Minh trong khi đó số lượng thí sinh dự thi kém hơn 8.57 lần. Số lượng điểm 9 môn Văn ở Hậu Giang cao hơn điểm thi Hà Nội với số lượng 17 thí sinh, đáng chú ý số lượng thí sinh dự thi ở Hậu Giang ít hơn Hà Nội là 68.878 thí sinh. Điều này cho thấy khả năng có sự gian lận trong quá trình chấm điểm thi tại khu vực này và cần phải tiến hành làm rõ vụ việc.

Trong khi đó ở Lạng Sơn có 35 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 có điểm cao bất thường là những chiến sĩ công an nghĩa vụ. Cụ thể môn Lịch sử có đến 4 thí sinh đạt điểm 9 và có 21 thí sinh đạt điểm 8. Môn Ngữ Văn có điểm 5 thí sinh đạt 9 điểm và có đến 23 thí sinh đạt mức điểm từ 8 - 8.75. Theo đó, không có thí sinh nào trong danh sách có tổng điểm 3 môn Văn; Toán; Sử và điểm ưu tiên <24 điểm.

Bởi vậy, các cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra và làm rõ những vụ việc nêu trên, mục đích nhằm trả lại công bằng cho các thí sinh, tránh khỏi những tai tiếng về sau. Trường hợp nếu có sự gian lận trong việc nâng điểm cho các thí sinh thì những người đứng đầu trong vụ việc này sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của Pháp luật. Đồng nghĩa số lượng thí sinh nêu trên không xứng đáng để vào các trường thuộc khối ngành Công an hay Quân đội. Tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có kết quả cuối cùng cho sự việc diễn ra ở tỉnh Lạng Sơn.

Vậy đối với những địa phương khác thì sao? Đây quả thật đang là một trong những câu hỏi lớn đặt ra hiện nay. Bởi vậy, trong quá trình chấm điểm thẩm định phải tiến hành chặt chẽ, thực hiện theo đúng quy trình và tìm ra được những cá nhân hay tổ chức đã từng dẫn đến những sai phạm như trên. Đặc biệt, cần phái tiến hành so sánh đối chiếu lại tất cả các điểm thi để trả lại đúng điểm thi mà các thí sinh đạt được.Có thực hiện như vậy mới đảm bảo được sự công bằng về vấn đề điểm thi cho tất cả các thí sinh trên 63 tỉnh/ thành phố.

BÙNG NỔ gian lận điểm thi THPT 2018, không chỉ dùng lại ở Hà Giang 2
Sau Hà Giang là các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Hậu Giang,... là những tỉnh có dâu hiệu điểm thi bất thường

Sau khi tiến hành rà soát, kiểm tra và đánh giá về chất lượng của tất cả các tỉnh/ thành phố nếu phát hiện những sai phạm các cán bộ có liên quan sẽ bị xử lý theo đúng với những quy định mà Pháp luật đưa ra.

Theo đó, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nên trực tiếp chỉ đạo chiến dịch này, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ chỉ chủ động hành động, không phải khi nào đợi tố cáo hay đợi báo chi đưa tin rầm rộ khi đó mới bắt tay vào thực hiện.

Bởi vậy, sẽ kiên quyết thực hiện cho đến cùng cho dù việc chậm trễ cũng phải thực hiện dứt điểm, công bằng. Việc công bố điểm sớm nhưng lại là những kết quả gian lận và bất công thì cũng vô nghĩa.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ