Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

12 cách chữa táo bón nhanh chóng, hiệu quả ngay tại nhà


Táo bón là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Bị táo bón lâu ngày làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu, luôn lo lắng mỗi khi đi vệ sinh. Để thoát khỏi tình trạng này nhiều người đã thường xuyên dùng thuốc dẫn tới tình trạng nhờn thuốc, làm mất khả năng nhu động tự nhiên của đường ruột,...Vậy làm thế nào để chữa được táo bón mà lại không ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá. Hãy áp dụng những cách dưới đây để điều trị táo bón hiệu quả mà không lo tác dụng phụ.

1. Dùng quả sung


Các bác sĩ khuyên rằng: hãy ăn quả sung khô hoặc chín nếu muốn cải thiện bệnh táo bón mãn tính. Lấy vài quả sung đun với sữa và dùng mỗi ngày hoặc uống nước ép mận khô là cách đơn giản nhất để khắc phục chứng táo bón lâu ngày này. Đừng quên sử dụng loại quả này mỗi khi bị táo bón bạn nhé.

2. Thực phẩm chứa probiotic

Sử dụng đều đặn các loại thực phẩm có chứa probiotic như dưa, sữa chua… giúp cân bằng các loại vi khuẩn có lợi cho đại tràng khỏe mạnh, có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, đừng quên dùng một lượng vừa phải thực phẩm này hàng ngày bạn nhé!

3. Mật mía


Mật mía: Uống một thìa mật mía trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đẩy lùi chứng táo bón. Mật mía được đun sôi và cô đặc ba lần, vì vậy nó có các vitamin và khoáng chất đáng kể; magiê trong mật mía đặc biệt sẽ giúp bạn chữa táo bón.

4. Dùng hạt thì là

Nghe khá là ngạc nhiên nhưng thì là được sử dụng như một trong những cách trị táo bón tại nhà rất hiệu quả. Hạt cây thì là rất hữu ích trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, táo bón và hội chứng ruột kích thích bởi chúng giúp tăng sự nhu động ruột và hệ tiêu hóa rất tốt.
Lấy hạt thì là đem rang lên và xay nhuyễn. Sau đó, lấy khoảng nửa thìa bột pha với nước ấm uống mỗi ngày có tác dụng trị đầy hơi, chữa táo bón rất hiệu nghiệm. Đây là bí quyết hay giúp người bệnh nhanh thoát khỏi những phiền phức do bệnh táo bón gây ra.

5. Ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước ép hoa quả


 Ăn nhiều chất xơ và dùng các loại nước ép hoa quả sẽ giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, giúp chúng được đào thải dễ dàng. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều lượng chất xơ sẽ gây ra chứng đầy hơi, và nghiêm trọng hơn có thể gây tiêu chảy. Hãy bổ sung chất sơ hàng ngày nhưng không quá nhiều cùng một lúc mà chia ra làm nhiều bữa để tăng hiệu quả trong việc dễ dàng đại tiện.

6. Uống nhiều nước

Nước thật sự rất cần thiết cho cơ thể và việc sử dụng chúng lúc này từ 2-2,5l mỗi ngày là lời khuyên hữu ích. Nước sẽ giúp làm ẩm thức ăn, giúp việc tiêu hóa cũng như đào thải các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể tốt hơn. Đặc biệt, vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy bạn nên uống 1 cốc nước để “khởi động” cơ thể và kích thích nhu động hoạt động nhé!

7. Không bỏ bữa

Ăn đúng giờ, không bỏ bữa sẽ giúp dạ dày của bạn co bóp đẩy thức ăn về phía ruột già rất tốt cho tiêu hóa. Việc ăn đúng giờ không bỏ bữa không chỉ giúp tránh táo bón mà còn tránh nhiều bệnh tiêu hóa trong đó có đa dạ dày.

8. Uống nước chanh vào buổi sáng
Nước chanh: Axit xitric trong nước chanh hoạt động như một chất kích thích cho hệ tiêu hóa của bạn và có thể tẩy chất độc ra khỏi cơ thể giúp giảm táo bón. Uống một cốc nước chanh tươi mỗi buổi sáng, hoặc thêm chanh vào trà là một phương thuốc tự nhiên để chữa táo bón và cải thiện tiêu hóa lâu dài.

9. Bổ sung magiê

Gạo, lúa mì, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau màu xanh đậm,… là những thực phẩm giàu magie nhất mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng. Hãy chú ý đến việc điều chỉnh và bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày, vì nếu thiếu magie cũng có thể gây ra táo bón đấy!

10. Ăn nhiều cải bó xôi


Mỗi ngày uống 100ml nước ép cải bó xôi sẽ giúp cải thiện đường ruột, trị táo bón hiệu quả. Cải bó xôi cũng khá dễ tìm, giá lại rẻ, phù hợp cho hầu hết mọi người. Ngoài cách ép lấy nước uống bạn còn có thể nấu canh cải bó xôi để dùng. Do vậy, người bệnh táo bón đừng quên cách trị táo bón tự nhiên này nhé!

Xem thêm


11. Hạt mè

Hạt mè: Thành phần dầu nhờn của hạt mè hoạt động để giữ ẩm cho ruột, có thể hỗ trợ trong trường hợp phân khô và táo bón. Hãy thêm hạt mè vào món ngũ cốc hoặc salad để điều trị chứng táo bón nhanh chóng. 

12. Tập thể dục

Ngày nay, việc ít vận động cũng là một nguyên nhân dẫn đến táo bón mạn tính. Tập thể dục hàng ngày giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh và điều trị bệnh, có thể giúp giảm tình trạng táo bón mãn tính và tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đều đặn. Bằng cách tập thể dục, bạn sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm nhu động ruột. Chạy bộ, đi bộ, hay sử dụng công cụ như thảm nhún giúp cải thiện táo bón rất đơn giản mà hiệu quả. Mỗi ngày hãy dành khoảng 30 phút để tập luyện thể dục, thể thao bạn sẽ thấy khác biệt lớn chỉ sau vài tuần kiên trì tập luyện.

12 cách trị táo bón tại nhà là những “bài thuốc” vô cùng hiệu quả, giúp các bạn trị táo bón- nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ nhưng đồng thời cũng cung cấp đầy đủ vitamin, dưỡng chất cho cơ thể mà không có tác dụng phụ. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét