Đó là khẳng định của ông Bùi Trọng Đắc – GĐ Sở GD&ĐT Hòa Bình khi nói về việc thí sinh tại tỉnh này đạt điểm 9 cao bất thường.

bui trong dac
Ông Bùi Trọng Đắc. (Ảnh: baohoabinh.com.vn)

Kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Bộ GD&ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỷ lệ thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều so với năm nay, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Đặc biệt, ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Về vấn đề trên, ông Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh là khách quan, trung thực và chính xác, không có gì bất thường. Kết quả điểm thi của các em học sinh ở Hòa Bình thể hiện đúng theo trên bài thi của các em.

Ông Đắc cũng cho biết bản thân sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ trưởng GD&ĐT về việc này. Nếu có điều gì bất thường, Sở sẵn sàng chủ động mời Bộ GD&ĐT về thanh tra, kiểm tra và mời Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng về chấm lại toàn bộ bài thi của tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, Bộ phát hiện tại tỉnh Hà Giang có sai phạm nghiêm trọng trong việc nâng điểm đối với các thí sinh. Theo công bố của Hội đồng chấm thẩm định ngày 17/7, có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Mức nâng các môn từ 1 đến 29,95 so với điểm chấm thẩm định. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ gian lận trong thi cử xảy ra tại tỉnh này.

Liên quan đến vụ việc, ông Vũ Trọng Lương (40 tuổi) – Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng (Sở Giáo dục Hà Giang) – người trực tiếp sửa điểm cho thí sinh đã bị bắt, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh trên.

Ngoài ra, hai tỉnh Lạng Sơn và Sơn La cũng có dấu hiệu bất thường về điểm thi. Chiều ngày 19/7, Ông Hoàng Tiến Đức – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng khẳng định: “Toàn bộ quy trình tổ chức kì thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh được thực hiện rất nghiêm ngặt, không hề có bất kì tiêu cực nào. Đến thời điểm này, qua báo cáo của các điểm thi, các tổ chấm cho thấy không có sự bất thường. Cán bộ chấm theo đúng quy trình, quy định và cho ra kết quả như thế, còn làm sao tôi biết được”.

Hiện Bộ chưa có kết luận về điểm thi bất thường tại hai địa phương trên.

Trần Tâm

Xem thêm: