Không thể chỉ suốt ngày nghĩ tăng thuế

Đào Tuấn |

Nếu đánh thuế với ngưỡng 1 tỉ đồng thì số thu thuế tài sản sẽ là 1.500 tỷ đồng. “Thử tính, 1.500 tỷ đồng này bằng một phần bao nhiêu của số nợ đọng thuế hơn 70.000 tỉ đồng?”- câu hỏi của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt ra tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm.

Mở ngoặc nói thêm, ngữ cảnh của phát biểu là khẳng định rằng; Tăng thu ngân sách thì chống thất thu và chống nợ đọng thuế mới là quan trọng.

Phát ngôn của Phó Thủ tướng đúng tuyệt đối cả trên lý thuyết lẫn thực tế, mà tương quan giữa khoản nợ đọng 70.000 tỉ và khoản thuế mới 1.500 tỉ chỉ là một ví dụ mà thôi.

Mở ngoặc thêm, tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tuyên bố chưa tăng thuế VAT, theo Phó Thủ tướng, đây là một quyết định dũng cảm và trách nhiệm, bởi “đôi khi giảm thuế, giảm tỉ lệ thu, điều tiết nhưng tăng được tổng thu mới là đúng đắn. Bởi thuế, cũng phải là khuyến khích sản xuất, khuyến khích tiêu dùng như những hình thức nuôi dưỡng nguồn thu, khoan thư sức dân, chứ không chỉ nhăm nhăm nghĩ ra các sắc thuế mới.

Nói công bằng, ngành thuế đang có rất nhiều nỗ lực trong việc xử lý nợ đọng, đôn đốc thuế.

6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã thực hiện trên 22.600 cuộc thanh kiểm tra, kiến nghị xử lý thu vào ngân sách nhà nước 4.700 tỉ đồng; thu hồi 14.880 tỉ đồng tiền nợ thuế. Và lần đầu tiên, một đại gia bị xướng tên với khoản thuế 150 tỉ đồng.

Những con số đó là không ít ấn tượng trong bối cảnh mới chỉ có 31 địa phương đảm bảo tiến độ thu ngân sách 6 tháng; 32 địa phương khác thu quá thấp, trong đó, có 13 đơn vị đạt dưới 45% dự toán.

Nhưng những con số ấy vẫn là quá nhỏ so với khoản nợ đọng 70.000 tỉ đã trở thành một sự ám ảnh.

Chúng ta không thể dựa mãi vào đất. Chúng ta cũng không thể nhăm nhăm nghĩ ra các sắc thuế mới. Lại càng không thể suốt ngày đi siết thu.

Hôm qua, Phó Thủ tướng có nói một ý: "Chi phí để quản lý thuế nhà, đất không phải nhỏ. Trên thế giới có những nơi phải bỏ 2 đồng chi phí quản lý thuế mới thu được 1 đồng thuế nhà, đất”.

Phải chăng trước khi nghĩ đến các sắc thuế mới, ngành thuế bắt đầu bằng món nợ đọng 70.000 tỉ, bắt đầu bằng những cải cách quản lý để chuyện “bỏ hai đồng phí quản lý mới thu 1 đồng thuế” không phải là chuyện ở Việt Nam?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.