Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


BlackBerry Key2, chiếc điện thoại tử tế

Đi Rumani
11/7/2018 18:7Phản hồi: 73
BlackBerry Key2, chiếc điện thoại tử tế
Một chiều mùa hè vài năm trước, bế cô con gái bé bỏng đứng trước biển bao la, tôi chỉ tay về chân trời xa tít: "con ạ, đi mãi về phía ấy, ta sẽ đến một miền đất khác, miền đất của yên bình, của tự do..."
Ngoài tự do yên bình, miền đất này còn là một trong những địa điểm có thể đặt mua Key2 từ Selfridges:

Open.jpg
Open1.jpg
Open2.jpg
Open3.jpg

Tôi đã chờ đợi, đã hồi hộp, đã thốt lên "Wow" dù biết mình không thành thật cho lắm. Thời gian đã bỏ những xúc cảm trong sáng hồn nhiên lại phía sau. Trong hành trình giành được ngày một nhiều những thứ hữu hình, đồng thời ta cũng ngày một đơn độc sau những thong thả ra đi hay phôi pha của cảm xúc, của khờ dại...

Nhưng không vì thế mà Key2 bớt nhẹ hơn, sang hơn, bàn phím tuyệt hơn. Vấn đề là tôi đã biết những điều đó từ trước qua sự hăng hái có phần thái quá của giới công nghệ. Thế nên, cảm giác đầu tiên khi cầm Key2 là... thờ ơ. Sự thờ ơ của việc kiểm chứng lại một thông tin cũ, được tô điểm bằng việc có nó mà chẳng khó khăn gì. Thôi thì ăn mày dĩ vãng vậy. Các bạn còn nhớ ký ức chuyển từ Bold 9780 sang 9900? Gần như vậy đấy, nhất là với bàn phím: Key1 thì nhỏ, trơn, bóng, nặng; Key2 thì to hơn, nhám, và độ nảy thì tuyệt vời. Tuyệt vời đến mức lì lợm, trắng trợn và không còn mục tiêu để phấn đấu. Tuyệt vời đến mức thổn thức liên hệ đến yêu đương (như hàng trăm lần trước): nhất định đây là nàng cuối cùng...
Tuyệt vời đến mức khiến một kẻ bận rộn, lười viết là tôi muốn viết ngay gì đó với mục tiêu nhân tạo đầy cố gắng để có vẻ cao cả: vì cộng đồng!

Open4.jpg

Đầu tiên tôi muốn có lời tri ân Key1, đã cùng tôi đi qua một phần đời. Mỗi đồ vật đều mang trong chúng ký ức làm nên cuộc đời mỗi chúng ta, góp phần tạo ra cho ta những dấu ấn đáng nhớ. Với Key1, tôi đã có một cái Tết ấm áp, dù từ ngày Mẹ tôi mất, Tết dường như không còn ghé nhà tôi nữa; không còn cảm giác về quê ăn Tết thực ra là về với Mẹ. Không còn cảm giác mình trẻ con.
Hỡi những người còn Mẹ, các bạn thật hạnh phúc!

Key1.jpg

Tet.jpg
Tết 2018, ảnh chụp từ Key1
Thật khó khăn để viết gì đó cho ra hồn, nhất là ở diễn đàn công nghệ hàng đầu, với vô số anh tài hàng đầu, nơi mà mọi nhất cử nhất động đều ngay lập tức chuyển hóa, kích động hàng tỉ đầu dây thần kinh và hàng triệu tỉ quy trình tinh vi phức tạp của con người để cho ra hỉ nộ ái ố.... Một ý kiến, một bài viết trong thời đại công nghệ và thông tin hiện nay chẳng khác nào viên đá cuội ném xuống biển. Trừ khi viên đá chứa trong nó uranium. Uranium đó chính là sự khác biệt! Sự khác biệt đó có thể đơn giản là "khá là" nhiều lỗi chính tả như cuhiep, hay kiên nhẫn tỉ mỉ một cách hiền lành vô hại tội tội như nhà bình loạn Luân (Duy Luân)... Tôi không rành công nghệ, tôi chỉ là một người quen dùng Blackberry lâu năm nên tôi chỉ là một... Doanh nhân. Thế nên uranium của tôi chỉ là một mớ hỗn độn của ý kiến cảm xúc cá nhân, của sự tham lam lịch thiệp, của sự bế tắc chân thành và dĩ nhiên một chút công sức nghệ thuật (công nghệ). Mục đích bao trùm duy nhất của tôi không gì khác ngoài hi vọng làm các bạn vui vẻ, thêm vài thông tin có ích. Và từ đó tôi nổi tiếng 😃
Key2 (bạn vẫn muốn đọc về Key2 chứ) lần này là một sản phẩm đầy trách nhiệm và tử tế của Thằng Con Lai. Đã có nhiều thông tin, bài viết "khá là" đầy đủ, tâm huyết, tôi muốn hầu các bạn những trải nghiệm hi vọng là mới mẻ.
Thường một bài đánh giá, cảm nhận sản phẩm mới có bố cục mạch lạc, cần thiết: thiết kế, cấu hình, hiển thị, camera... Vì có uranium rồi nên tôi không cần thiết phải đi theo lối mòn nhàm chán đó. Tôi cần phải khác biệt!
Về thiết kế... À mà thôi!

Quảng cáo


Thiết nghĩ, kế hoạch ;) của TCL là Key2 sẽ cho người dùng cảm giác sang trọng, "liền lạc" (từ mượn cuhiep thì phải, nói chung thường trong nháy là của cuhiep) hơn. Và họ đã thành công. Để đối trọng, tôi cũng phải thành công trong việc tìm cho ra thất bại hay sai lầm của họ. Và đây rồi: Key2 không thể dùng space bar để nhận cuộc gọi, hay không thể dùng phím cứng Ctrl để copy, paste như Key 1:

Screenshot_20180711-141225.png
Screenshot_20180711-140958.png

Nhưng tôi đã nhầm.
Đây là cách để dùng space bar (bấm hai lần) nhận cuộc gọi: Setting/Accessibility, bật tính năng này lên.

Screenshot_20180711-140657.png

Đây là cách để tạo phím Ctrl dùng copy, paste:
Vì phìm Ctrl có sẵn (phím mũi tên thẳng đứng) không có lựa chọn cho việc dùng copy/paste, chúng ta sẽ gán phím "Currency" thành phím Ctrl thứ hai: Setting/Shortcuts & gestures, các bạn sẽ gán được.

Quảng cáo



Screenshot_20180711-140831.png
Screenshot_20180711-140841.png

Từ đây các bạn đã có thể dùng tổ hợp phím Currency+C để copy, Currency+P để paste.
Có một tiện ích nữa góp phần làm cho Key2 tiến hóa hơn, đó là trong một ứng dụng có thể soạn thảo (Note, Word...), bạn có thể nhấn giữ phím Ctrl trái (phím mũi tên thẳng đứng) và di ngón tay trên bàn phím vật lý để bôi đen một nội dung (tương tự như chúng ta từng dùng trackpad trên 9900..., khác là tính năng này ở 9900... có thể bôi đen nội dung khi duyệt web). Lúc này, bàn phím vật lý của Key2 là một "trackpad". Tính năng này có vẻ được tạo ra một cách tình cờ hoặc một tai nạn, thật khó tin TCL lại tận tâm và " hiểu" BBers đến như vậy.
Key2 nhẹ hơn Key1 rất nhiều. Điều này mang đến cảm giác hời hợt, kém thân mật và... giảm giá trị. Bù lại, tôi không còn bị những hình ảnh 18+ "đập vào mặt" khi nằm xem, như hồi Key1. Theo đúng nghĩa đen.
Màn hình Key2 không sáng, trong và thật như Key1. Hơi ngả xanh. Đèn bàn phím cũng không sáng bằng.

So sanh.jpg
Về camera. Chán nhất là đụng chạm đến các vấn đề đầy tính kỹ thuật nhưng lại lệ thuộc vào nghệ thuật, quan điểm. Mỗi người chúng ta đã tạo ra vô vàn hình ảnh đẹp đẽ, tâm đắc, hàn lâm, nghệ thuật. Nhưng những dấu ấn đẹp đẽ cuộc đời khắc sâu trong tâm trí thường không liên quan gì. Thế nên mỗi bức ảnh thành công phải chứa đựng được, truyền tải được ý nghĩa, thông điệp về đời sống chúng ta. Chứ không phải chỉ để khoe mẽ hay vớt vát, xoa dịu những sai lầm do lãng phí, do lựa chọn sai...
Nói thế thôi, camera điện thoại bây giờ là phải ngon!

Street.jpg
Mục tiêu của tôi là hai cô tóc vàng chạy chiếc xe mui trần màu vàng chanh
hiệu Vin Phá (fast) tuyệt đẹp. Tôi ưa thích chế độ chỉnh tay; khi các thông số ưng ý, họ đã mất hút.

Bianca.jpg

Rumani là đất nước có nền gái đẹp bậc nhất châu Âu. Đến nỗi đàn ông xứ sở này trở nên tầm thường, vì không cần cố gắng, cuối cùng họ cũng lấy phải vợ đẹp.
Các thông số kỹ thuật nhiếp ảnh khô khan các bạn yêu thích Blackberry nhất định sẽ tự trải nghiệm, vì tôi biết đằng nào các bạn cũng sẽ mua Key2 thôi mà. Còn khi đã không yêu thích Blackberry, có tốt đẹp đến mấy cũng chẳng mảy may khơi gợi sự hiếu kỳ. Như cảm giác của tôi với Thiên hà Táo. Đôi khi con người ta không thật sự biết mình muốn gì, cho đến khi được trải nghiệm thứ mình muốn.

PC1.jpg
IMG_20180711_1306579.jpg
Hoa chien thang.jpg
20.JPG
12.JPG
IMG_20180711_1254277.jpg
IMG_20180711_1304365.jpg
IMG_20180704_2027263.jpg

Nước càng sâu càng chảy chậm; điện thoại càng lâu càng chạy chậm; người càng đọc nhiều càng lẩm cẩm, trầm tĩnh và thích màu đen ;)

IMG_20180711_1211507.jpg
Ngoài chế độ chụp chân dung, Key2 còn bổ sung tiện ích Scanner vào ứng dụng camera. Rất thuận tiện để chúng ta scan tài liệu như bằng cấp, hợp đồng, đơn đề nghị tuyển Pháp thắng....

Screenshot_20180711-181234.png

Chụp chiều muộn, thiếu sáng:

Thieu sang.jpg
Chụp đêm:
Toan.jpg
Camera của Key2 có một ưu việt, đó là khi bạn chụp một người chưa gặp bao giờ, bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy người ấy chẳng hề thay đổi gì sau bao năm tháng qua đi 😃)

Pin của Key2 không làm tôi bận tâm vì quá tốt. Cảm giác này đã có từ Key1.
Về tổng thể, Key2 là chiếc điện thoại tử tế, mang lại cảm giác hài lòng, yên tâm. Hai từ "tử tế" đưa tôi nhớ về bộ phim "Chuyện Tử Tế" hơn 30 năm trước. Bộ phim từng được đề cử là một trong những bộ phim tài liệu hay nhất mọi thời đại. Bộ phim có sức lay động, thức tỉnh đến ám ảnh, từ nội dung đến lời dẫn đến hình, nhạc... Dù thời kỳ ấy, công nghệ còn lạc hậu (các bạn có thể tìm xem online). Chúng ta hãy cùng nhau, mỗi người một tý, mỗi ngày một chút, nghĩ đến những điều tử tế, làm những điều tử tế, học hành tử tế, ước mơ tử tế, dù có công nghệ hay không. Có như vậy, Đất nước mình..., à mà thôi!
"Từ rất xa xưa, cha bác có dạy rằng, tử tế có trong mỗi con người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi Dân tộc. Hãy bền bỉ đánh thức nó, đặt nó lên bàn thờ Tổ tiên, hay trên lễ đài của Quốc gia; bởi thiếu nó, một cộng đồng dù có những nỗ lực tột bậc và chí hướng cao xa đến mấy, thì cũng chỉ là những điều vớ vẩn..."
Tôi ước mong sớm một ngày được đưa con gái ra biển, hướng về chân trời xa tít: "con ạ, đi mãi về phía ấy, ta sẽ về đến miền đất của những gì thiêng liêng đẹp đẽ nhất. Đó chính là Quê hương".

Bucharest, tháng 7/2018
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích nhất câu" Rumani là đất nước có nền gái đẹp bậc nhất châu Âu. Đến nỗi đàn ông xứ sở này trở nên tầm thường, vì không cần cố gắng, cuối cùng họ cũng lấy phải vợ đẹp":p
3DNo10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NDC9057 E cũng tâm đắc gióng bác. Lại được cả ảnh minh hoạ nữa, ôi zời.
Cún_Gấu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NDC9057 Thánh Mac xim góc ki đây mà.
😁:D:D
DTCCOM
ĐẠI BÀNG
6 năm
Key2 thực sự quá lôi cuốn và thôi thúc cái ví của mình. Mấy bác thôi review hay được không.
Thấy Pelikan M400 😁
Bài viết hay, xứng đáng lên trang đầu cho mọi người cùng đọc 😃
Lâu rồi mới đọc 1 bài review chất lượng thế này
Mình dạo tinhte nhiều năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên đăng ký tài khoản chỉ vì bài viết này. Tinhte nên có chính sách khuyến khích thu hút những bài viết có chat lượng như thế này, cho dù giá trị của bài viét chủ yếu là tạo ra được cảm xúc đặc biệt. nhưng chẳng phải mọi thứ trong cuộc song trong đó có công nghệ là để phục vụ cảm xúc của con người hay sao?
Bài viết này không hẳn xứng đáng lên trang đầu, mà lẽ ra nên lên trang đầu, có như vậy tinhte mới that sự thể hiện được sự nghiêm túc, sâu sắc, trí tuệ
Cảm ơn Đi Rumani rất nhiều! Anh rất đáng yêu!
@Đường Thăng Hoa Là man hay woman vậy đường thăng hoa
@Đường Thăng Hoa Đã ra 😁
3DNo10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Phamthientien Giọng văn man rõ &-@
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đường Thăng Hoa You too!
Từ khi có em K2 thấy AE BB bàn luận rôm rả, rất vui
mikeho
ĐẠI BÀNG
6 năm
tôi cũng " gét" bb, nên tôi thù lâu nhớ zai các " lỗi lầm" của nó như bàn phím, phím tắt, check mail, chất lượng cuộc gọi ..... tiện chủ theart nói về camera của bb tôi thấy chất lượng các ảnh của đt bb rất chân thực k màu mè bóng bẩy, nó chân thực đến mức làm chúng ta khó chịu. camera của các đời máy trước K2 lấy nét châm và chụp thiếu sáng quá tệ, nhưng vs K2 tôi thấy bb đã khắc phục phần nào 2 nhược điểm này. còn vs tôi thì camera của bb có thế nào thì tôi cũng k quan tâm, và chỉ hóng xem bb sẽ cho ra lò em nào trong năm nay và nhiều năm tiếp theo
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mikeho Năm nay BB sẽ "ra lò" phiên bản tiếp theo có tên Kabi.
mikeho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đi Rumani có physical keyboard k hả bạn. tôi chỉ like bb có phím cứng
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mikeho Làm sao mình biết được chứ! Kabi là đùa thôi, đọc nhại của Key3
mikeho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đi Rumani 😔:(
QPR
TÍCH CỰC
6 năm
Ôi BB!
Mình có một kết luận là những BBer đều có những ngón tay nhạy cảm và rằng thì là mà các vùng nhạy cảm rất cần những ngón tay BBer.
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QPR Ước gì tâm trí mình cũng nhạy cảm đủ để hiểu sâu xa ý bạn về những... sâu xa ;)
QPR
TÍCH CỰC
6 năm
@Đi Rumani ...
Bàn tay ôm anh trong cuộc tình đầy
Một thu sang, tim anh nở tròn ngày
Bàn tay ấm áp, ôi bàn tay bão táp
Bàn tay son, vẽ đời đôi.... 😃
Duyhna93
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lâu rồi mới cảm thấy anh em BB có lại các bài viết tràn đầy cảm xúc như thế này, khiến em phải tạo lại nich tinhte ( vì nich cũ đã quên mất pass do lâu quá không còn đăng nhập vào thảo luận) để bình luận chung vui với anh em. Hiện em cũng đang định quất Key1 Sprint ( cơ bản hầu bao hiện tại không đủ chơi quốc tế vì đã có đt iphone làm máy chính làm việc ) để có thể cùng giao lưu lại với anh em BB lần nữa.
Bài viết này phần nào khiến em nhớ lại cảm xúc ngày xưa lần mò tìm mua những 8700, 8100 Pearl, 8520 và cuối cùng là 9900... thật tuyệt
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duyhna93 Ký ức đẹp bao giờ cũng... đẹp 😃
Cảm ơn bạn!
mikeho
ĐẠI BÀNG
6 năm
k2 đã có bản cập nhật vá lỗi tháng 7 ABC706 (513M). tôi đã cập nhật cho K2 100-4
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rumani là đất nước có nền gái đẹp bậc nhất châu Âu. Đến nỗi đàn ông xứ sở này trở nên tầm thường, vì không cần cố gắng, cuối cùng họ cũng lấy phải vợ đẹp". Tôi sẽ đến Rumani vì điều này, thứ 2 là sẽ kiếm một Key2 để nâng đời cho Key1
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TigerNo.1 Bạn cứ "nâng đời" ở Việt Nam, người đẹp Ru sẽ tự tìm về!
đọc bài của anh này viết văn vẻ và hay cực kì, đôi chút hóm hỉnh, đôi chút ngậm ngùi, mang nhiều sy nghĩa hồi tưởng , dẫn dắt câu chuyện rất hay
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trần Ngọc Xuân Nam Cảm ơn bạn! Bạn cũng nhận xét rất hay!
@Đi Rumani Em cảm ơn. Mong anh chia sẻ thêm những bài cam nhận như thế này
Nói chung đọc cũng thấy thích lắm. Nhưng chốt vẫn sẽ dùng 99 làm máy chính nghe gọi, thấy hợp lý hơn đua đòi lên đời các dòng Android của BB.
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pham.kelvin Yes, mọi chuyện đều hợp lý trong lý do của nó ;)
Bài viết hay, hình ảnh đẹp, mình phải login để like và cmt cho bác! 😁
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dangtiensinh6869 Cảm ơn bạn! Mong bạn mãi mãi tuổi login!
mromega
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rumani thì em chưa tới nhưng phải công nhận bọn gái đông âu ở Frankfurt bahnhofsviertel- Đức là tuyệt đẹp. Btw bác chủ cũng rất tinh tế khi qua bài viết ta có thể thấy được khá nhiều đồ xịn như con mẹc, rx1r, bose revolve, qc35, wf1000x, cây bút cartier...
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mromega Bút Pelikan.
"Bọn" trai chắc đã bị làm cho sáng mắt ra mới thấy "bọn gái" đẹp chứ nhỉ ;)
mromega
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đi Rumani Haha đi nhiều thấy nhiều thôi anh ơi. Thế ra mắt kính cartier bút pelikan à, em đang xài lamy studio, có xèng cũng làm cây montblanc. Con rx1r của anh em săn ebay lâu lắm rồi mà không tìm được hàng used ưng ý
Xuay
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ muốn nói là Cảm ơn con gái chủ thớt 😃
Đi Rumani
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Xuay Hân hạnh cảm ơn bạn! Mình đã chuyển lời 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019