Đội bóng Thái đã cố đào đất để thoát khỏi hang Tham Luang

12 cầu thủ và trợ lý huấn luyện viên của đội bóng Lợn Rừng đã xuất viện chiều 18/7 và xuất hiện khỏe mạnh tại buổi họp báo duy nhất sau khi được cứu khỏi hang Tham Luang.

Đội bóng Thái mất tích gửi lời cảm ơn thợ lặn thiệt mạng Từ bệnh viện, các thành viên từ đội bóng gửi lời chào và cảm ơn tới những người đã ủng hộ và giúp đỡ tìm kiếm các em, đặc biệt là thợ lặn Saman tử vong trong quá trình giải cứu.

17:46 18/07

Các thành viên đội bóng Thái xuất viện

12 cầu thủ và trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong của đội bóng Moo Pa (Lợn Rừng) đã xuất viện vào ngày 18/7. Các thành viên đội bóng được đưa lên nhiều xe buýt nhỏ rời khỏi bệnh viện tỉnh Chiang Rai để đến địa điểm tổ chức buổi họp báo.

Đây là lần đầu tiên các cầu thủ nhí trực tiếp trả lời báo chí sau khi những thành viên cuối cùng của nhóm được giải cứu khỏi hang Tham Luang vào ngày 10/7.

17:47 18/07

"Đưa lợn rừng về nhà"

Buổi họp báo mang tên "Đưa Lợn Rừng về nhà" là lần đầu tiên các cầu thủ nhí trực tiếp trả lời báo chí sau khi những thành viên cuối cùng của nhóm được giải cứu khỏi hang Tham Luang vào ngày 10/7.

Chính phủ Thái Lan cho biết buổi họp báo sẽ kéo dài 45 phút và được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình lớn của nước này. Đội ngũ phóng viên chờ đợi tại cuộc họp báo để gặp gỡ các thành viên đội bóng. Ảnh: The Nation

17:48 18/07

Bác sĩ tâm lý đồng hành cùng đội bóng nhí

Theo AFP, đơn vị tổ chức buổi họp báo đã dựng tạm một sân bóng thu nhỏ trong khuôn viên nơi diễn ra sự kiện. Các thành viên đội bóng nhí dự kiến sẽ xuất hiện trong đồng phục của Lợn Rừng và chơi bóng một lúc.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 18/7 cũng kêu gọi truyền thông "hết sức cẩn trọng không đặt câu hỏi về những vấn đề không quá quan trọng", lo ngại việc chất vấn sẽ gây nên tổn thương tâm lý.

Các bác sĩ cũng khuyên gia đình các thành viên đội bóng tránh không cho con em mình tiếp xúc với báo chí trong ít nhất 1 tháng. 13 thầy trò sẽ được hỗ trợ giám sát tâm lý dài hạn để kịp thời phát hiện các dấu hiệu khủng hoảng. Ảnh: The Nation

17:48 18/07

Trả lời báo chí lần duy nhất

13 thầy trò được cho xuất viện một ngày sớm hơn dự kiến. Giới chức Thái Lan hy vọng phiên họp báo này sẽ thỏa mãn tạm thời được cơn khát của truyền thông xoay quanh câu chuyện thần kỳ của các thầy trò đội bóng Lợn Rừng.

"Lý do tổ chức buổi họp báo là để truyền thông có cơ hội đưa ra các câu hỏi của mình. Sau đó, các cháu bé có thể trở lại với cuộc sống bình thường mà không bị truyền thông quấy rầy", người phát ngôn chính phủ Thái Lan Sunsern Kaewkumnerd cho biết.

18:37 18/07

Đã ổn định về tâm lý

Theo Guardian, hơn 100 câu hỏi đã được báo chí Thái Lan và quốc tế gửi về cho ban tổ chức.

Một quan chức y tế địa phương cho biết các thành viên đội bóng đều đã hồi phục sức khỏe và đang mong sớm trở về nhà dùng bữa cơm gia đình. Giờ đây các em đã có thể trở về với cuộc sống thường ngày. Trong ảnh, các thành viên đội bóng trong một hoạt động trước khi xảy ra sự việc.

Một quan chức khác cho biết các em đã ổn định về tâm lý. Một chuyên gia tâm lý còn khen các em đều "rất ngoan" và luôn lắng nghe những chỉ dẫn của các bác sĩ. Ảnh: The Nation

18:41 18/07

Tăng 3 kg sau khi được cứu khỏi hang

Giám đốc bệnh viện Chiang Rai cho biết 12 cầu thủ nhí sau quá tình điều trị đã tăng trung bình 3 kg. Kết quả xét nghiệm máu của các em đều tốt.

18:44 18/07

Vì sao cả nhóm vào hang Tham Luang?

Trả lời câu hỏi vì sao cả nhóm lại đi vào hang Tham Luang, trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong nói rằng cả nhóm muốn khám phá vì chưa vào hang động bao giờ. Anh phủ nhận thông tin cả nhóm vào hang là để tổ chức sinh nhât cho một thành viên của đội bóng.

Khi nhìn thấy mực nước trong hang bắt đầu dâng lên, cả đội quyết định quay trở ra nhưng khi ấy đã quá muộn. "Chúng tôi không lường trước được nước dâng cao đến vậy", anh cho biết.

Trong ảnh, các thành viên đội bóng trong một chuyến thám hiểm hang động khác vào năm 2016. Ảnh: The Nation

18:49 18/07

Đội bóng bơi đến vị trí an toàn

Người trợ lý huấn luyện viên cũng bất ngờ tiết lộ toàn bộ 13 thành viên đội bóng đều biết bơi. "Chúng tôi phải bơi đến nơi an toàn. Thông tin chúng tôi không biết bơi là sai. Cứ sau mỗi trận bóng, chúng tôi đều có các hoạt động rèn luyện bơi lội", anh cho biết.

18:52 18/07

Các cầu thủ khỏe mạnh tới họp báo

18:53 18/07

Cố đào hang thoát thân

Theo trợ lý huấn luyện viên Ekkapol, các cậu bé lúc đầu có thử đào đường thoát thân. "Tôi đã khuyên chúng đừng sợ hãi, ngày hôm sau nước sẽ rút thôi", anh cho biết.

"Chúng tôi nhìn thấy nước nhiễu từ vách hang nên tập trung gần nguồn nước. Lúc đó chúng tôi không cảm thấy sợ hãi vì nghĩ nước thế nào cũng rút và sẽ có ai đó đến cứu chúng tôi", Ekkapol kể lại.

"Chúng cháu không có gì để ăn, chỉ uống vã mỗi nước thôi", một trong số các cầu thủ nhí cho biết. Ảnh: ThaiPBSNews

18:57 18/07

Đội bóng đã xem chung kết World Cup

Các thành viên đội bóng Lợn Rừng đều xem trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia.

Ekkapol (ảnh) chia sẻ anh cảm thấy trận đấu rất thú vị. Anh cho biết đa số các thành viên của nhóm đều cổ vũ cho đội tuyển Pháp. Ảnh: ThaiPBSNews

19:04 18/07

Nhớ cơm chiên, đào hầm để tìm lối ra

Một cậu bé cho biết em thường nhớ đến món cơm chiên mỗi khi nhận ra cơn đói cồn cào.

Ekkapol cho biết có lúc các thầy trò thay phiên nhau đào thử vách hang để tìm đường thoát và quên thời gian. "Chúng tôi cố đào để có một chỗ trú ẩn an toàn. Giữa mỗi 'ca', thầy trò chúng tôi uống nước", anh kể lại.

Theo chàng trai trợ lý huấn luyện viên 25 tuổi, nhóm đi sâu vào trong hang vì nghĩ đi thêm một đoạn sẽ có lối ra ở cuối hang. "Chúng tôi nghe thấy rõ tiếng nước dâng trong lúc chờ người đến cứu. Nước dâng lên khoảng 3 m. Chúng tôi không biết trời mưa ở ngoài hang", anh kể lại. Ảnh: ThaiPBSNews

19:17 18/07

Lớn lên muốn làm đặc nhiệm SEAL

Trả lời câu hỏi về ước mơ tương lai, một cầu thủ nhí của đội bóng nói rằng em muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. "Cháu giờ đã mạnh mẽ hơn, sức chịu đựng dẻo dai hơn và cũng kiên trì hơn trước", em chia sẻ.

Một cầu thủ nhí tên Bew nói rằng em muốn khi lớn lên sẽ trở thành cầu thủ hoặc đặc nhiệm SEAL. Cả phòng họp báo vỗ tay trước câu trả lời này. Bốn cậu bé khác cũng trả lời rằng các em muốn trở thành đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan khi lớn lên.

Trong ảnh, người dân Thái Lan theo dõi buổi họp báo được truyền hình trực tiếp. Ảnh: The Nation

19:31 18/07

Cầu thủ nhí cảm ơn "cuộc giải cứu phép màu"

Cầu thủ nhí Adul Sam-on, 14 tuổi, nói cuộc giải cứu tại hang Tham Luang "tựa như một phép màu".

Ekkapol kể rằng không ai giành ai việc được đưa ra khỏi hang trước tiên vì các thầy trò rất gần gũi với nhau. Những cậu bé được giải cứu trước đều là tự nguyện. Người bác sĩ có mặt tại buổi họp báo cũng cho biết các thành viên đội bóng đều có tình hình sức khỏe tương tự nhau.

19:32 18/07

Lần đầu chơi bóng sau khi xuất viện

Các cầu thủ nhí chơi bóng tại trung tâm hội nghị tỉnh Chiang Rai trước buổi họp báo. Ảnh: ThaiPBSNews

19:38 18/07

Các cầu thủ nhí sẽ vào chùa để tri ân thợ lặn hy sinh

Huấn luyện viên Ekkapol xác nhận kế hoạch này của các thầy trò.

Trước đó, anh cho biết mọi thành viên đội bóng đều rất sốc khi nghe tin về các chết của thợ lặn Saman Kunan. "Chúng tôi cảm thấy có lỗi", Ekkapol kể lại.

Nhóm cầu thủ nhí sẽ đến thăm gia đình của Kunan và gửi tặng bức vẽ chân dung của thợ lặn quá cố. Trên bức vẽ có ghi thông điệp: "Chúng cháu muốn nói lời cảm ơn. Xin cảm ơn chú từ tận đáy lòng".

19:43 18/07

Đang tiến hành thủ tục trao quốc tịch

Trước khi buổi họp báo kết thúc, một quan chức địa phương cho biết các giấy tờ cần thiết về việc cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng đã được gửi đến cơ quan chức năng. Sau đó, vị quan chức này thay mặt Nhà vua Maha Vajiralongkorn gửi lời chúc bình an đến đội bóng nhí.

Các thành viên đội bóng sau đó cuối đầu chào bức ảnh của nhà vua Thái Lan. Các em chụp một tấm ảnh cuối trên sâu khấu và cuối đầu chào cảm ơn mọi người trước khi rời buổi họp báo. Trong ảnh, đoàn xe chờ để đưa các em về với gia đình. Ảnh: ThaiPBSNews

Truyền thông và chuyện tường thuật cuộc giải cứu đội bóng Thái Sự kiện giải cứu đội bóng Thái có nhiều thử thách tác nghiệp như rào cản ngôn ngữ, thời tiết, nguồn tin tuy vậy, đây cũng là chuyến công tác không thể quên với phóng viên Zing.vn.

Thanh Danh

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/doi-bong-thai-da-co-dao-dat-de-thoat-khoi-hang-tham-luang-post859575.html