Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được

Lượt xem: 22579

Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được khiến bạn rất khó chịu. Vậy, hiện tượng cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được là bệnh gì? thắc mắc này sẽ được các chuyên gia của phòng khám Hưng Thịnh chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được

Mấy ngày gần đây, em thấy xuất hiện triệu chứng muốn đi đại tiện nhưng lại không đi được. Em nghĩ mình táo bón nên có dùng một số thuốc nhuận tràng, uống nước diếp cá nhưng tình hình không cải thiện hơn. Nếu có đi được thì chỉ là són ra một chút phân. Hiện tượng này đã xảy ra được khoảng 4 ngày nay khiến em cảm giác rất khó chịu. Em muốn hỏi, cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được là bệnh gì và em có cần phải đến bệnh viện điều trị không ạ? Mong nhận được câu trả lời sớm của bác sĩ phòng khám. Em xin chân thành cảm ơn! T.M (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn M!

Chúng tôi hiểu được cảm giác khó chịu của bạn khi gặp phải hiện tượng muốn đi đại tiện nhưng lại không đi được. Rất có thể, bạn đang gặp vấn đề bệnh lý nào đó về đường tiêu hóa nên mới dẫn đến hiện tượng muốn đi cầu nhưng không thể đi. Chuyên gia của phòng khám xin giải đáp cụ thể hơn về hiện tượng đại tiện khó của bạn như sau:

Muốn đi đại tiện nhưng không đi được là bệnh gì?

Có nhiều trường hợp như của bạn M, buồn đi cầu nhưng không đi được. Người bệnh cho rằng mình bị táo bón nên tìm nhiều loại thuốc chữa táo bón nhưng vẫn không khỏi. Các chuyên gia của phòng khám Hưng Thịnh cho biết:

Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được có thể là do “hội chứng kích ruột” gây nên

Hội chứng kích ruột là hiện tượng ruột bị kích thích nên tăng co bóp và nhu động khiến bệnh nhân thường có cảm giác muốn đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Hiện tượng này thường xảy ra vào buổi sáng, một ngày bạn có thể vào nhà vệ sinh mấy lần do buồn đại tiện nhưng lại không đi được hoặc chỉ són ra một chút phân. Do nhu cầu đi đại tiện nhiều lần như vậy, niêm mạc ống hậu môn sẽ bị kích thích khiến hậu môn bị nóng rát, nặng hơn sẽ gây rách, đại tiện ra máu hoặc nứt hậu môn.

Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được có thể là dấu hiệu của hội chứng lỵ hoặc hội chứng trực tràng

Hội chứng lỵ hoặc hội chứng trực tràng (thường là sa trực tràng) có thể dẫn đến tình trạng buồn đại tiện nhưng không đi được. Một số nguyên nhân dẫn đến hội trứng lỵ hoặc hội chứng trực tràng như:

- Nhiễm trùng hoặc nhiễm a-mip cấp tính tấn công đoạn cuối ruột già gây bệnh kiết lỵ cho bệnh nhân

- Nhiễm trùng mãn tính nhưng không được điều trị đúng cách dẫn đến bệnh kiết lỵ kéo dài hoặc bệnh viêm đại tràng mãn tính

- Bệnh viêm loét trực tràng

- Bệnh polyp (u lành) trực tràng

- Ung thư trực tràng

- Ung thư cổ tử cung hay tử cung xâm lấn qua ruột già

Những nguyên nhân này có thể là “thủ phạm” dẫn đến những rối loạn đường tiêu hóa ở bạn, gây ra hiện tượng buồn đi đại tiện nhưng không đi được.

Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được có thể là do táo bón

Đây cũng là một nguyên nhân không tránh khỏi. Hiện tượng táo bón khiến bạn khó đi cầu, đi cầu không hết hoặc không dám đi cầu vì đau đớn. Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng khi vào toa-lét lại không thể đi được vì khối phân quá to và rắn hoặc không thể rặn để đẩy phân ra ngoài được khiến bạn vô cùng khó chịu. Hiện tượng này khiến cho người bệnh có cảm giác bứt rứt, khó chịu, bụng trướng đầy và không muốn ăn uống bất cứ thứ gì. Nếu tình trạng táo bón kéo dài lâu ngày còn khiến bạn có nguy cơ cao bị mắc bệnh trĩ vì phải rặn quá nhiều để đẩy phân ra ngoài hoặc hậu môn bị nứt, rách, nhiễm trùng do khối phân quá lớn.

Đi kèm với cảm giác buồn đại tiện nhưng không đi được thường sẽ có thêm những triệu chứng khác như đầy trướng bụng, cảm giác mệt mỏi, đau đầu, đau nhức các cơ, hồi hộp, khó thở… Trường hợp của bạn M, bạn chỉ nói thấy hiện tượng buồn đi đại tiện nhưng không đi được, ngoài ra không thấy nhắc đến các hiện tượng khác. Triệu chứng này đã kéo dài được tầm 4 ngày và bạn cảm giác rất khó chịu. Bạn nên đi thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng cuộc sống thì cần có chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ và khoa học. Đối với những trường hợp bị táo bón thường xuyên cần uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, rau củ quả, tránh những loại thức ăn chua cay hoặc các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… Thêm vào đó, hàng ngày bạn nên dành thời gian tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe với những bài tập phù hợp với cơ địa và sức khỏe của bạn. Bạn cũng không nên ăn uống quá kiêng khem dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, không đáp ứng được nhu cầu cơ thể cần, sẽ dễ dẫn đến những triệu chứng không tốt liên quan đến đường tiêu hóa.

Mọi thắc mắc khác liên quan đến vấn đề “Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được” bạn liên hệ số máy 0386.977.199 để được tư vấn miễn phí.

Chúc bạn sức khỏe và niềm vui!

Đánh giá: 
Cảm giác muốn đi đại tiện nhưng không đi được
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  93 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?