Cộng đồng startup rộ nghi vấn 'làm game' trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là 'gương mặt rất quen'

07/07/2018 08:06 AM | Kinh doanh

Người đại diện theo pháp luật của ViralWorks bên cạnh Quyên Lê - người vừa gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, còn một gương mặt rất quen thuộc với cộng đồng khởi nghiệp - "cô gái vàng" lọt danh sách Forbes 30 under 30 Hà Thị Tú Phượng - chủ sở hữu Metub đã thành lập được 4 năm nay.

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2 vừa trở lại vào tối 4/7. Startup nổi trội và lần đầu tiên trong lịch sử Shark Tank Việt Nam được 5 Shark cùng ganh đua rót vốn là ViralWorks với người đại diện thuyết trình là Lê Hồng Thảo Quyên (Quyên Lê), được giới thiệu là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành.

Với sự thông minh và tự tin của mình, Quyên Lê đã gọi được khoản rót vốn gấp 6 lần số tiền mong muốn ban đầu từ Shark Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan. ViralWorks được cam kết rót vốn 300.000 USD, trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, 150.000 USD là khoản cho vay và chuyển đổi thành cổ phần trong 18 tháng.

Tuy nhiên, phần gọi vốn này đã khiến cộng đồng khởi nghiệp dấy lên nghi vấn "làm game" trên chương trình truyền hình thực tế này.

Cộng đồng startup rộ nghi vấn làm game trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là gương mặt rất quen - Ảnh 1.

"Chả hiểu sao em ấy nói toàn thứ rất dễ dàng biết, không thấy bất cứ số gì về tình hình kinh doanh, độc model (mô hình kinh doanh - PV), market size (quy mô thị trường - PV) và promissing (hứa hẹn - PV)… Ấy thế mà các anh ấy lao vào như thiêu thân" - CEO MOG Trần Anh Dũng chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Cộng đồng startup rộ nghi vấn làm game trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là gương mặt rất quen - Ảnh 2.

Ông Dũng cũng bình luận Shark Dzung Nguyễn rót tiền hệt như "đánh Poker với anh em".

Bình luận về lần rót vốn này, ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) - Nhà Sáng lập và điều hành Orion Media nổi tiếng với những kênh phát trên Youtube như Trắng TV, Loa Phường - cho rằng: "Kiểu đầu tư hứng và không căn cứ này tôi cá 90% là đầu tư trước rồi".

Cộng đồng startup rộ nghi vấn làm game trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là gương mặt rất quen - Ảnh 3.

Việc đầu tư trước cũng trùng với nhận định của nhiều người khác. "Hình như ViralWorks lên Shark Tank để nhận một gói đầu tư đã nhận", Facebooker Tuấn Đào bình luận.

Cộng đồng startup rộ nghi vấn làm game trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là gương mặt rất quen - Ảnh 4.

"Với những gì xem trên TV thì deal này không phải là một deal thành công điển hình. Nói cách khác, startup nhận tiền đầu tư một cách không thuyết phục. Lí do:

- Founder rất tuyệt và đầy năng lượng, nhưng không có nghĩa sản phẩm sẽ tốt

- Vậy sản phẩm có tốt? Không biết. Không thấy đề cập là founding team có thật sự có năng lực trong việc xây dựng 1 sản phẩm đòi hỏi quá nhiều vào nền tảng công nghệ như thế này hay không?

- Sản phẩm có phù hợp với thị trường không? Không biết. Không thấy ai hỏi là khách hàng là ai, hoặc sắp tới là ai", Facebooker Nam Nguyễn bình luận.

Một vài Startup khác nhắn nhủ mọi người hãy tìm hiểu kỹ ViralWorks là ai.

"ViralWorks là 1 cty được phát triển trên nền của MeTub Network. Rồi… cho nên giờ đã hiểu được tại sao có deal đó chưa?", Facebooker Hai Viet Ho chia sẻ.

Tìm hiểu về ViralWorks trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Viral Works là loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, được thành lập từ 1/6/2018.

Cộng đồng startup rộ nghi vấn làm game trên Shark Tank: Số liệu tài chính không rõ mà 5 Shark đã tranh nhau rót tiền, đại diện pháp luật ViralWorks lại là gương mặt rất quen - Ảnh 5.

Người đại diện theo pháp luật của Viral Works ngoài Lê Hồng Thảo Quyên, còn một cái tên nữa khá quen với giới khởi nghiệp Việt Nam - Hà Thị Tú Phượng, cô gái lọt vào Forbes 30 under 30 năm 2018, là Founder kiêm CEO Metub Network.

Metub là công ty đã hỗ trợ phát triển hơn 1.200 kênh nội dung trên YouTube với 2 tỷ lượt xem hằng tháng, trong đó có nhiều kênh của các nghệ sĩ nổi tiếng như SơnTùng MTP, Min, Tóc Tiên, Đức Phúc…

Tú Phượng cũng mới xuất hiện trên chương trình Café Khởi nghiệp sáng thứ 6, ngày 29/6/2018, 5 ngày trước khi tập Shark Tank có phần thuyết trình của Quyên Lê lên sóng.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng những dữ liệu các Shark không hỏi đến có thể đã nằm trong tập hồ sơ gửi các Shark từ trước.

"Quyết định đầu tư có 2 yếu tố quan trọng là founder team & startup experience. Họ có cả 2 nên việc sản phẩm là gì dù shark không hiểu hết nhưng vẫn có thể tin tưởng nó có hội thành công cao trong tương lai thôi", một facebooker chia sẻ.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM