Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho bò trú ngụ

Bên trong hành lang bò vào tránh nắng trông rất nhếch nhác
Bên trong hành lang bò vào tránh nắng trông rất nhếch nhác
Gần 8 năm qua, những công trình mới như trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học của xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được Nhà nước đầu tư xây dựng với kinh phí hàng chục tỉ đồng, nhưng không hề được đưa vào sử dụng, không ai trông coi và cũng không mảy may lãng phí… vì thường xuyên có nhiều đàn bò vào gặm cỏ, tránh mưa nắng.

Hiện nhiều hạng mục của các công trình này đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xây trụ sở… bỏ hoang

Kỳ Lợi là một trong 5 xã của huyện Kỳ Anh nằm trong diện di dời để nhường đất cho Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuê. Năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chương trình di dời hàng trăm hộ dân xã Kỳ Lợi trong đó bao gồm trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học… đến khu tái định cư Tân Phúc Thành (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh). Cũng vào thời điểm đó, trụ sở xã, trường học, trạm y tế xã Kỳ Lợi được xây dựng khang trang, đồng bộ với tổng mức kinh phí 33 tỉ đồng.

Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho bò trú ngụ ảnh 1  

Thế nhưng, gần 8 năm nay những công trình với số tiền hàng chục tỉ đồng này vẫn đang bị bỏ hoang. Cuối tuần qua chúng tôi “tận mục sở thị” những công trình có thể nói lãng phí khó có thể kể hết. Khu nhà hành chính 3 tầng lừng lững của trụ sở UBND xã được xây dựng rất kiên cố, bề thế nhưng chưa đi vào hoạt động một ngày nào nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Phía ngoài, chiếc cổng sắt đã bị rỉ sét. Hàng cột điện trước trụ sở bị gãy cột trụ nên hệ thống dây điện được gác tạm lên những cây củi sà xuống nằm rải rác dưới đất rất nguy hiểm.

Trong khuôn viên trụ sở hoành tráng này cây cỏ mọc tốt um tùm. Và đây cũng là nơi để đàn bò chen chúc nhau đứng tránh nắng phía trước hành lang trụ sở. Phân, nước tiểu bò thải ra nằm rải rác khắp nơi khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một vùng.

Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho bò trú ngụ ảnh 2

Trần nhà hội trường bị mục nát, cửa gãy nằm xiêu vẹo

Phía trong trụ sở, tất cả các phòng trống trơn, gạch lát bị bong tróc, sụt lún. Những cửa chính, cửa sổ của các phòng được làm bằng gỗ nay đã bị mục gãy, hư hỏng. Nhiều phòng, cửa bị gãy nằm đổ phía dưới đất, các hệ thống kính chắn gió cũng bị vỡ tan nằm vương vãi. Nhà hội trường trông rất tan hoang, trần bị sập thủng lỗ chỗ những mảnh lớn.

Bà Trần Thị Nhân, một người dân ở ngay bên cạnh trụ sở mới UBND xã Kỳ Lợi, cho biết: “Những công trình này được xây dựng xong cách đây từ lâu rồi nhưng vẫn không hiểu vì sao họ không đưa vào sử dụng. Lãng phí lắm, giờ những công trình đó trở thành nơi lý tưởng cho trâu, bò vào gặm cỏ, trú mưa, nắng”.

Những công trình khác như trạm y tế xã, trường học.. cũng được xây dựng cùng thời điểm thì nay đang bỏ hoang và hư hỏng xuống cấp. “Trạm xá xã cũng không sử dụng vì người dân ở khu tái định cư không có nhu cầu. Dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học dành cho học sinh cấp 2 cũng đang bỏ hoang”, một cán bộ UBND xã Kỳ Lợi cho biết. 

Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho bò trú ngụ ảnh 3

Hệ thống cửa gỗ mục nát, hư hỏng

Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho bò trú ngụ ảnh 4

Bên ngoài trụ sở được đầu tư hàng chục tỉ bị bỏ hoang suốt 8 năm nay

Do chưa di dời hết dân?

Trước việc hàng loạt các công trình như trụ sở UBND xã, trạm y tế xã, trường học… được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng từ khi hoàn thành đến nay không ai sử dụng đến, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, đây là các công trình thuộc dự án di dời dân do Ban quản lý khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư. Hệ thống cơ sở hạ tầng trên được xây dựng vào năm 2010, với tổng số kinh phí trên 33 tỉ đồng. Theo ông Vĩnh giải thích, trụ sở này đã được xây dựng hoàn thành từ 8 năm nay nhưng do vướng mắc trong quá trình di dời dân đến khu tái định cư mới nên cán bộ xã vẫn phải ở lại làm việc tại trụ sở cũ. Chính vì thế, hiện nay trụ sở mới đã xuống cấp hư hỏng trầm trọng.

“Di dời dân phụ thuộc vào chủ trương từng giai đoạn của dự án, lấy đất đến đâu và thực hiện giải ngân đến đâu sẽ di dời đến đó. Trong năm nay nếu di dời được người dân xã Kỳ Lợi lên hết khu tái định cư thì sẽ sử dụng trụ sở mới”, ông Vĩnh nói. “Hiện nay trụ sở mới đã xuống cấp nên nếu muốn di chuyển đến đó làm việc phải mất hàng tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp lại”, ông Trần Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi lo lắng.

Khi được hỏi, nhiều người dân nơi đây cho biết thật sự vô cùng xót xa khi của cả một đống tiền lại để phơi mưa, phơi nắng, trong khi đó trách nhiệm về sự lãng phí này thì không thấy một ai đứng ra chịu. Phải chăng sự lãng phí như thế là không có tội ở Hà Tĩnh?

Theo Theo Báo Văn hoá
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.