Máy bơm vữa bê tông là gì? và nguyên lý hoạt động của máy

Để thi công một công trình trong xây dựng thì cần phải có rất nhiều thiết bị máy móc khác nhau để hỗ trợ, trong đó có máy bơm vữa bê tông. Đây là loại thiết bị khá quan trọng vì nó có tác dụng giúp trộn hồ, tạo nên chất kết dính cho tường gạch. Cụ thể, máy bơm vữa này có ưu điểm và nguyên lý hoạt động như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

1. Ưu điểm của máy bơm vữa bê tông

Sản phẩm bơm vữa bê tông được dùng để trộn cát, xi măng làm hồ dán tường. Hồ tường là thành phần rất quan trọng vì là chất kết dính các viên gạch, tạo nên số cố định bền vững cho các bức tường. Vì vậy, việc trộn hồ cần được thực hiện kỹ lưỡng. Với máy bơm vữa bê tông việc trộn hồ được diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn so với thực hiện thủ công như trước đây.
cấu tạo máy bơm vữa bê tông

Máy bơm vữa bê tông tạo ra nguyên liệu hồ chất lượng. Với khả năng sàng lọc cát, máy sẽ loại bỏ được những viên sỏi trong cát, do đó, khi trộn sẽ tránh được tình trạng bị hồ vỡ, giữa. Với tính chất cơ lý hóa tương đồng nhau giữa các nguyên liệu xi măng, cát, chất tạo bọt, kết hợp với công nghệ tiên tiến – công nghệ bê tông nhẹ bọt khí, máy bơm vữa sẽ dễ dàng trộn đều các nguyên liệu, nâng cao chất lượng, hiệu quả khi thi công công trình. Bên cạnh đó, hình thức vận chuyển vữa của máy được thực hiện ngay trong đường ống bơm của máy nên năng suất làm việc sẽ nhanh chóng và thuận tiện.

2. Nguyên lý hoạt động của máy bơm vỡ bê tông

Hiện nay, máy bơm vữa bê tông có hai loại cơ bản là máy bơm vữa kiểu tay quay, thành truyền và máy bơm vữa piston. Mỗi loại máy có hình thức hoạt động khác nhau.
Thiết bị bơm vữa tay quay – thanh truyền gồm có các bộ phận: van đẩy, xilanh, piston, thanh truyền, tay quay, van hút, thiết bị dẫn vật liệu, phễu chứa, cánh trộn, ống dẫn bê tống. Khi bắt đầu hoạt động, hệ thống dẫn động của tay quay và thanh truyền sẽ làm đẩy bộ phận piston. Giai đoạn đầu trong quá trình trộn, piston đẩy ra, van hút sẽ mở và van đẩy sẽ đóng, nguyên liệu được đưa từ thùng chứa lên xilanh. Giai đoạn sau, ngược lại, bộ phận piston được đẩy vào, van hút sẽ đóng, van đẩy sẽ mở và hồ được đưa lên ống dẫn.
sử dụng máy bơm vữa bê tông 1 piston

Thiết bị bơm vữa piston gồm các bộ phận: van an toàn, bơm dầu, bầu lọc dầu, thùng dầu, van phân phối, piston thủy lực, piston công tác, xilanh công tác, phễu chứa vữa, ống cong, ống dẫn vữa. Loại máy này hoạt động dựa vào công lực của piston thủy lực và vận động theo chiều ngược nhau do đó lượng vữa được trộn đều và chất lượng.
Máy bơm vữa là thiết bị hữu dụng để thực hiện thi công công trình. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại máy bơm vữa thích hợp.

Một điểm quan trọng khác cần lưu ý đó là khách hàng cần tìm hiểu kĩ trước khi chọn mua, chỉ mua máy phun vữa, bơm vữa tại nơi uy tín, chất lượng trên thị trường, để tránh mua nhầm hàng giả hàng nhái kém chất lượng. 

 
Trở về
Thông tin khác