Là một lập trình viên, chắc hẳn bạn cũng có những ý tưởng phần mềm hay, hữu ích muốn làm. Bạn hăm hở háo hức làm một cách say mê, mong muốn ý tưởng nhanh chóng trở thành hiện thực. Thế rồi bạn không đủ thời gian, được dăm bữa nửa tháng, chán rồi vứt xó.

Có bao giờ bạn lục lại đống code cũ, bạn nhận ra mình đã nghĩ được những ý tưởng đột phá ngang tầm vũ trụ, nhưng cuối cùng nhìn lại, rốt cuộc bạn tốn bao nhiêu công sức, code hoài code mãi vẫn chỉ là những dòng code dở dang, chẳng cái nào hoàn thiện.

Hãy thử “Quy tắc làm phần mềm trong 10 tiếng” của mình. Đây là cách mà mình bắt đầu ra được những sản phẩm nho nhỏ, tuyệt nhiên không còn dở dang project nào nữa.

Làm phần mềm theo phong cách “tàu nhanh”, bí kíp đã thất truyền của chị em Trần Duy Hưng.

Với quy tắc này, tất cả những gì bạn cần làm là ngồi xuống và hiện thực hóa ý tưởng trong vòng 10 tiếng. Việc này giống như tự tổ chức một cuộc thi Hackathon cho chính mình vậy.

Những quy tắc quan trọng:

  • Tắt hết facebook, điện thoại hay bất kỳ cái gì làm ảnh hưởng đến sự tập trung, chỉ có bạn và code.
  • Không quan trọng bạn làm như thế nào, dùng công nghệ gì, chỉ cần ra sản phẩm là được.
  • Bạn phải chắc chắn hoàn thành nó trong 10 tiếng.
  • Nếu không đủ thời gian: không được để điều này sảy ra, bạn đã cam kết thì phải làm đúng hạn.
  • Bạn chỉ có 10 tiếng để biến ý tưởng của mình thành sự thật, nếu không, bạn sẽ phải vứt bỏ nó đi và KHÔNG bao giờ được tiếp tục làm nữa.

Lập trình viên Lập trình viên

Tại sao phương pháp này hiệu quả:

Về mặt cảm xúc:

Cảm hứng ý tưởng nó mất dần đi theo thời gian, nhanh thích thì nhanh chán, 10 tiếng là đủ ngắn để bạn không bị tụt cảm xúc. Một dự án cá nhân kéo dài với một list công việc cần phải làm chỉ cho bạn cảm giác nhanh chán nản mà bỏ dở mà thôi.

Có được sản phẩm:

Sau 10 tiếng nhanh gọn bạn đã có một sản phẩm với tính năng đủ dùng để đem đi khoe hàng với bạn bè. Ý tưởng chỉ đáng giá một xu, sản phẩm mới là quan trọng. Code của bạn đã trở thành sản phẩm thật, có ích, chứ không chỉ là những đoạn mã vô nghĩa.

Tập trung vào tính năng chính:

Khi đưa ra ý tưởng, chúng ta có xu hướng thêm thắt nhiều tính năng râu ria mà không thật sự cần thiết. Dưới áp lực của deadline, bạn phải mạnh dạn bỏ đi các tính năng không cần thiết để tập trung vào tính năng chính.

Học được nhiều thứ:

Không tốn quá nhiều thời gian, tất cả chỉ mất có 10 tiếng, nhưng bạn học được kỹ năng dứt điểm dự án, quản lý cân đong thời gian, không bỏ dở, rèn luyện phong cách làm việc kỷ luật, ra ngôn ra khoai…

Cái con số 10 tiếng nghe có vẻ ngớ ngẩn

Tại sao mình lại tin vào con số 10 tiếng thần thánh này? Bởi vì nó phù hợp với các dự án cá nhân và thời gian rảnh của mình, bạn hoàn toàn có thể tăng hay giảm để phù hợp với bạn. Miễn là sau khoảng thời gian đó, bạn có được sản phẩm hoàn thiện và không bị mất cảm hứng.

Hãy khởi đầu những cái nhỏ nhỏ, thằng Mark viết ra facebook chắc cũng trong khoảng 10 tiếng thôi, có phải ngay từ đầu đã thiết kế cho hàng tỉ người dùng ngay được đâu.

Đây là phương pháp tuyệt vời và cực kỳ hữu ích nếu bạn thuộc kiểu người có rất nhiều ý tưởng nhưng lại cũng nhanh tụt cảm hứng. Chúc các bạn thành công.