Những sự thật trong cách ăn sushi Nhật ngay cả những người sành sỏi nhất cũng chưa chắc biết.

Những sự thật trong cách ăn sushi Nhật ngay cả những người sành sỏi nhất cũng chưa chắc biết.

Người Nhật tỉ mỉ và tinh tế, trong bữa ăn Nhật Bản, sushi hội tụ đầy đủ nhất “tinh thần Nhật”. Vì là “quốc hồn quốc túy”, nên độ phủ khắp của sushi mang tính toàn cầu, người ta dễ dàng gọi một set sushi ở bất cứ nhà hàng Nhật nào khắp nơi trên thế giới. Nhưng đâu phải vì thế mà mọi người đã thực sự biết ăn đúng cách, ngay cả những thực khách sành sỏi. Bạn đã sẵn sàng book ngay một tour du lịch Nhật Bản cùng Lacviettravel, trải nghiệm bữa sushi “chuẩn Nhật” để biết rằng có những sự thật không ngờ trong cách ăn sushi của họ nhé!

ăn sushi nhật bản đúng cách

Cách ăn sushi Nhật Bản đúng cách

1. Luôn có quầy bar riêng dành cho sushi:

Trong truyền thống của người Nhật, các sushi-ya (nhà hàng chuyên sushi), các đầu bếp sẽ thực hiện các thao tác chế biến sushi tại một quầy lớn, dưới sự quan sát vf chờ đợi của thực khách. Mọi người sẽ gọi món và ăn tại quầy. Lý do là vì, người Nhật quan niệm sushi không được để quá lâu mà phải được dùng ngay, để tránh trường hợp món ăn bị thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, dẫn đến thay đổi vị. Hơn nữa, việc ngồi tại quầy chờ đợi món của mình vừa giúp thực khách dễ dàng yêu cầu thêm các phần ăn mà họ yêu thích hoặc thông báo những phần gây dị ứng hoặc kiêng cữ với đầu bếp; người ta cũng cho rằng đây là một cách để thể hiện sự tôn trọng đối với đầu bếp. Do vậy, sushiya truyền thống không bao giờ có thực đơn, đầu bếp sẽ là người thông báo các món có thể phục vụ ngày hôm đó, cũng là người “báo giá”..

ẩm thực nhật bản

2. Oshibori và agari:

Đó là cách gọi của khăn lạnh (hoặc nóng) và trà xanh được phục vụ trong lúc chờ món ăn hoàn thiện, mọt thủ thục không thể nào bỏ qua.

ăn sushi nhật bản đúng cách

Xem thêm: Những món ngon tiện lợi cho người ăn chay khi đi du lịch Nhật Bản

3. Wasabi và nước chấm:

Ngày nay người ta hay hòa tan Wasabi vào nước tương để chấm sashimi khi cho rằng như vậy vị sẽ quện hơn. Tuy nhiên, theo lễ nghi ăn sushi truyền thống thì đây là điều cấm kị. Người ăn sushi sẽ tự dùng đũa lấy một chút  Wasabi phết trực tiếp trên miếng cơm của mình với một liều lượng vừa đủ khẩu vị. Không nhà hàng sushi nào tiếc wasabi nếu khách hàng gọi thêm.

ăn sushi nhật bản đúng cách

Để giữ được đúng hương vị và tinh thần của món ăn, cách chấm sushi cũng đóng vai trò không nhỏ. Người Nhật bản địa không bao giờ chấm phần cơm vào nước tương vì cơm sẽ hút nước tương làm miếng sushi bị mặn. Họ sẽ xoay phần thịt cá để chấm.

4. Ăn bằng tay:

Bản chất ban đầu của sushi là một món ăn sử dụng tay không, cho dù tại các nhà hàng họ vẫn có thể phục vụ đũa nếu bạn cần, lý do la dùng tay tiện lợi hơn để nhặt miếng sushi và lật miếng sushi khi chấm vào nước tương, đồng thời sẽ chuyển tải được những cảm xúc thật nhất về món sushi. Khi được nắm nhẹ và tiếp xúc với độ ấm của bàn tay thì món sushi sẽ trở nên ngon hơn. Đầu bếp Sawada cho biết phương pháp nặn phần cơm này là “gói thêm nhiều không khí giữa các hạt cơm”. Điều này giúp giữ được kết cấu của miếng cơm và giúp mang lại cảm giác “tan chảy” trong miệng người ăn.

Ăn sushi Nhật Bản bằng tay

Đừng bỏ lỡ: Du lịch Nhật Bản cung đường vàng siêu khuyến mãi – chào hè 2018

5. Ăn có trước có sau:

Người Nhật thể hiện tôn chỉ sống “có trước có sau” ngay trong chính món ăn truyền thống của mình, họ thật sự đã mất hàng nghìn năm để sắp xếp cho họ cách ăn hợp lý nhất đối với các loại sushi để giữ tròn vị. Thứ tự đúng sẽ là miếng cá trắng, bạc, đỏ, sushi cá hồi và trứng, cuối cùng đến miếng cuộn cá ngừ… Giữa mỗi miếng sushi, người nhật sẽ nhai một lát gừng nhỏ để miếng sushi sau không lẫn vị với miếng sushi trước đó.

nhà hàng ẩm thực Nhật Bản

Sự gia tăng nhanh của các nhà hàng ẩm thực Nhật Bản khắp mọi nơi không đông nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng tiếp nhận đúng văn hóa gốc. Chỉ có đến tận nơi, gặp đúng người và thưởng thức theo cách bản địa, bạn mới thấy thấm thía giá trị của một chuyến du lịch Nhật Bản cùng Lacviettravel.vn