Chuyên gia Nga nói về khả năng Mỹ thực hiện các cam kết với Triều Tiên

Sơn Nguyễn |

“Không cần thiết phải nuôi dưỡng sự ảo tưởng về khả năng thực hiện thỏa thuận được thương lượng của Mỹ”, chuyên gia Vladimir Shapovalov khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, Washington đưa ra các điều kiện nếu Triều Tiên thực hiện được thì tất cả các lệnh cấm vận sẽ bị xóa bỏ. Theo đại diện của Nhà Trắng, điều này xảy ra chỉ sau khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Như khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ, việc giải giáp sẽ được thực hiện trong hai năm rưỡi tới.

Đánh giá về sự hiện thực hóa các cam kết của Mỹ và khả năng phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, điều gì sẽ đe dọa mất đảm bảo an ninh, đây là những vấn đề mà tạp chí Poliexpert đã đặt câu hỏi cho nhà khoa học lịch sử, tiến sĩ nghiên cứu về Nga và không gian hậu Xô viết thuộc Viện Nghiên cứu Chính trị, Pháp luật và Phát triển xã hội MGGU mang tên M.A.Sholokhov, chuyên gia Vladimir Shapovalov.

“Những hành động của Mỹ kiểu như khi họ đưa ra bảo đảm về thỏa thuận với Iran nhưng sau đó đơn phương rút khỏi, điều này cũng gợi ý rằng Triều Tiên sẽ lặp lại kịch bản của Libya, qua đó chứng minh việc tin tưởng vào họ (Mỹ) là không hợp lý. Triều Tiên cũng hiểu điều này.

Hơn nữa, chính những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau kết quả cuộc hội đàm ở Singapore về việc ngừng hoạt động tập trận với Hàn Quốc đang bị nghi ngờ bởi những đại diện khác của Mỹ, điều này chứng minh rằng không cần nuôi dưỡng sự ảo tưởng về khả năng thực hiện các thỏa thuận đàm phán của Mỹ” – chuyên gia Vladimir Shapovalov khẳng định.

Nhà chính trị học này đặc biệt nhấn mạnh, Washington nhiều lần tự làm mất uy tín của mình, do đó sự tin tưởng vào những cam kết của ông Trump không tồn tại ở chính Bình Nhưỡng cũng như ở thế giới còn lại.

“Đối với Mỹ, trong tình hình hiện nay kết quả này là có lợi, họ cần xóa bỏ hoàn toàn các tổ hợp tên lửa - hạt nhân của Triều Tiên, xóa bỏ toàn bộ tiềm năng hạt nhân của nước này.

Tôi nghĩ rằng, Mỹ sẽ sẵn sàng đưa ra những bảo đảm nhất định đối với Triều Tiên sau khi tất cả những thứ cần thiết phải bị phá hủy, và họ đơn giản là sẽ quên chúng đi”.

Để sự phát triển của các sự kiện như vậy không xảy ra, chuyên gia Shapovalov đề xuất hai nước thực hiện những cam kết này từng bước, mặc cho Washington sẽ hối thúc Bình Nhưỡng.

“Từ quan điểm của Triều Tiên, trước hết không có lý do để tin tưởng vào Mỹ về nguyên tắc. Nếu như nói về những thỏa thuận này hay thỏa thuận khác thì rõ ràng họ phải xuất phát từ công thức ‘từng bước một’ và mỗi hành động của giới lãnh đạo Triều Tiên để việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên phải đồng thời với sự nhượng bộ tương ứng từ phía Mỹ.

Sự nhượng bộ đó phải mang tính pháp lý căn cứ theo thỏa thuận tương ứng, nơi mà xác định rõ giai đoạn, thời gian, vị trí và những kết quả cần thiết. Tuy nhiên, ví dụ về Iran chỉ ra rằng, các thỏa thuận này cũng có thể sẽ bị chấm dứt vào bất cứ thời điểm nào” – chuyên gia Shapovalov kết luận.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại