MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trang Hạ: "Khi phát hiện chồng ngoại tình, phụ nữ hãy kiểm tra tài sản, huýt sáo và ra khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ"

14-06-2018 - 20:27 PM | Sống

"Thật lạ là hơn 300 năm trước Hoạn Thư đánh ghen bằng cách làm nhục tình địch thế nào thời nay phụ nữ vẫn đánh ghen như vậy...", nhà văn Trang Hạ nói.

- Càng ngày càng nhiều vụ đánh ghen được tung lên MXH, là người có những phát ngôn sắc sảo, tích cực trong chiến dịch đấu tranh nữ quyền, chị có cảm thấy đây là sự bất lực của phụ nữ trong việc đấu tranh giành hạnh phúc không?

Ngay gần đây thôi lại thêm một màn lột đồ, đổ mắm ớt lên một người phụ nữ và cảm giác của tôi chỉ là thấy... bi thảm cho cả ba. Họ lựa chọn làm người ở truồng hay là kẻ túm tóc lôi ra ngoài đường cũng kệ họ thôi vì có bao nhiêu bài báo cũng chẳng thay đổi được gì. Thật lạ là hơn 300 năm trước Hoạn Thư đánh ghen bằng cách làm nhục tình địch thế nào giờ phụ nữ vẫn đánh ghen như vậy. Tôi nghĩ để thay đổi suy nghĩ thế hệ phụ nữ khó lắm và phụ nữ Việt Nam có lẽ sẽ "tốn" một thế-hệ-đánh-ghen để sau này có một thế hệ phụ nữ ghê sợ sự mông muội bầy đàn, yêu bản thân.

Không phải sợ hãi để không thành bồ nhí mà để không cưới những người đàn ông trăng hoa, không hạ nhục bản thân bằng cách chà đạp người khác, và khi họ phát hiện ra chồng ngoại tình là kiểm tra tài sản, ăn mặc gọn gàng, huýt sáo ra đi khỏi một mối quan hệ tồi tệ. Phụ nữ có quyền KHÔNG lựa chọn người đàn ông vô giá trị!

Trang Hạ: Khi phát hiện chồng ngoại tình, phụ nữ hãy kiểm tra tài sản, huýt sáo và ra khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ - Ảnh 1.

Nhưng dù sao những cuộc đánh ghen ầm ĩ, những cuộc chửi bới trên mạng cũng có mặt tốt, khi nó có giá trị "mở mắt" cho một đám đông bầy đàn. Bởi trong lúc họ chửi nhau thì cũng là lúc họ đang là case-study giữa đám đông về giá trị của nhân phẩm. Bởi vẫn có những đám công chúng chỉ rình xem những vụ lột đồ đánh ghen, phỉ báng, bóc phốt trên mạng... thì những vụ đánh ghen, cởi truồng làm cho người ta biết kinh hãi. Bởi đàn ông hay đàn bà cũng cần phải học để không cho một mối quan hệ tồi tệ hủy hoại cuộc đời mình. Bởi muốn biết sợ hãi, biết khinh bỉ cũng cần phải học.

Đó là lý do tôi tin, cần mất thêm một thế hệ phụ nữ đánh ghen để sau đó mới có thế hệ phụ nữ nhìn vào đó mà lựa chọn cách sống văn minh tự trọng, biết quản lí cảm xúc, chứ không phải là nô lệ cho cảm xúc. Mất thêm một thế hệ phụ nữ hy sinh mới có được một thế hệ phụ nữ trẻ biết cách yêu bản thân, cố gắng sống sao để hạnh phúc hơn bố mẹ! Kinh tế chỉ cần một cuộc cách mạng để thay đổi, nhưng chiến đấu với những rào cản trong đầu phụ nữ thì cần nhiều cuộc cách mạng. Không phải đấu tranh cho nữ quyền mà là chống lại một xã hội nữ nô, nơi mà phụ nữ tự nhận lãnh thân phận của mình là chịu trách nhiệm cho mọi chuyện, đàn ông không phải bất cứ trách nhiệm gì kể cả khi họ ngoại tình!

Làm ơn, là phụ nữ trong hoàn cảnh nào khi bị phản bội cũng phải mạnh mẽ lên, dọn quần áo, xách đồ, kiểm lại tài khoản và rời khỏi kẻ không xứng đáng, càng sớm càng tốt!

Chứ không phải xách ớt bột đi ra chợ, nhập vai chính trong clip vạn like trên mạng!

- Vậy để có 1 thế hệ sau thay đổi thì các bà mẹ nên dạy những cô con gái của mình điều gì?

Dạy con ư, tôi nghĩ có nhiều thứ trên đời bố mẹ sẽ không dạy được, trẻ con tự lớn và tự học là phần nhiều. Làm sao thế hệ trước khôn hơn thế hệ sau được? Thế hệ sau thông minh tốt đẹp hơn, tư chất và điều kiện hơn, chúng sẽ tự học lấy bài học trưởng thành.

Nhưng bố mẹ làm thị phạm được về lòng kiêu hãnh! Để lũ con cảm nhận được rằng, khi ta đi đánh ghen, là ta đang làm nhục chính bố mẹ ta! Vì nói cho cùng, sau khi con gái đi lấy chồng, hạnh phúc của nó không phải là của bố mẹ, nhưng nỗi nhục nhã của nó thì là của bố mẹ!

- Và thực tế, hiện nay có rất nhiều các lớp nghệ thuật quyến rũ, phụ nữ có cần học các lớp "giữ chồng" và "giành lại chồng" không, thưa chị?

Cá nhân tôi không biết và không tiếp xúc nhiều khóa học như thế. Bản thân tôi thường tiếp xúc với những người phụ nữ độc lập về tài chính, về tình cảm, yêu thể thao, yêu thích đọc sách. Tôi thiên về việc hướng cho người phụ nữ trở nên độc lập, biết nhìn nhận những giá trị bản thân. Còn nếu ai đó muốn được đào tạo kĩ năng để thành một bà nội trợ, người tình của chồng hoàn hảo thì đó là việc của họ. Có điều thú vị là một số trường cấp 3 ở Hải Phòng, Thái Nguyên các thầy giáo chủ nhiệm, cô giáo dạy Văn khuyên học trò nữ sau khi rời trường nên đọc sách của Trang Hạ. "Có nhiều thứ các thầy cô không thể dạy, người lớn khó nói vì thế các em nên đọc sách của Trang Hạ", thầy cô đã nói với các em như thế và vì thế nhiều độc giả trẻ đã tìm đến với tôi.

- Không chỉ là người có những phát ngôn sắc sảo, bình tĩnh trước dư luận, tất cả những điều chị làm với thể thao như trở về từ cuộc chạy marathon tại Boston, chơi các môn thể thao mạo hiểm, tập boxing... chắc không phải vì 1 vòng eo thon và body đẹp để dễ diện váy hoặc giữ chồng chứ?

Tôi vẫn tin thể thao tạo ra 1 cộng đồng văn minh. Trước đây, thú vui của tôi là những môn thể thao khó tiếp cận: dù lượn, chạy xe phân khối lớn, leo núi đá, chèo kayak bóng rổ, boxing, võ thuật, rock climbing... nhưng đó là những môn thể thao mà mình chơi vì niềm yêu thích của bản thân chứ không hỗ trợ được cộng đồng. Thế nhưng chạy bộ là môn thể thao phổ biến, ai cũng có thể tham gia. Thậm chí ngay cả với lắc vòng, nếu bạn đi xe máy mua chiếc vòng mang về có khi cũng là việc đáng ngại rồi, trong khi chạy bộ chỉ cần đôi giày, thậm chí đi chân đất hoặc giày rẻ tiền... chạy bộ không đòi hỏi gì, bạn vui hay bạn buồn đều có thể chạy được.

Trang Hạ: Khi phát hiện chồng ngoại tình, phụ nữ hãy kiểm tra tài sản, huýt sáo và ra khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ - Ảnh 2.

Gần đây tôi thay avatar facebook và tuyên bố sẽ chạy lại, chỉ một ngày, gần 30 người viết thư nói xin chạy cùng. Nhưng nếu tôi rủ rê xuyên Việt trên xe máy, chắc chỉ có một người quan tâm. Rõ ràng một thể thao dễ dàng tiếp cận và không mất chi phí cũng khiến nhiều chị em tự tin tham gia hơn.

- Nhưng vẫn có nhiều phụ nữ vẫn liên tục mong muốn có được eo con kiến, hông quả táo, đảm bảo có thân hình cát quyến rũ đủ để giữ chồng khỏi những cám dỗ ở ngoài kia...

Tôi không nghĩ vậy. Trước đây 5 năm, có thể mục đích đẹp hơn của rất nhiều người là để pose hình nhiều like, để chồng yêu... nhưng 5 năm qua, truyền thông về phụ nữ đã thay đổi nhiều định kiến. Người phụ nữ muốn làm đẹp là vì chính họ trước tiên. Và tôi tin những người phụ nữ chi tiền cho thể thao luôn tiến bộ hơn những người chi tiền cho hút mỡ. Họ sẽ chọn con đường làm đẹp khó khăn hơn vì họ biết yêu vẻ đẹp tự nhiên, vì thẩm mỹ của họ đã thay đổi và vì họ biết lựa chọn người đàn ông nhận ra vẻ đẹp đầy sức sống của họ.

Tôi quen nhiều shop bán đồ thể thao và trước đây hầu như họ không nhập bra phụ nữ (chỉ có hàng xách tay ở những cửa hàng nhỏ), đồ thể thao dành cho nam giới luôn được ưu tiên nhiều hơn. Nhưng năm 2018 lần đầu tiên có 2 shop lớn nhập bán chính thức bra cho phụ nữ. Họ đã do dự suốt 4-5 năm để nhận ra rằng, bây giờ số lượng phụ nữ VN chơi các môn thể thao out-door đã tăng gấp mười lần! Đã có một cộng đồng đủ mạnh để tiêu tiền mua... áo lót ngực chơi thể thao chứ không mua áo lót độn ngực!

- Theo chị, phụ nữ yêu thể thao gia đình có hạnh phúc hơn không?

Không biết có thống kê nào cho chuyện này không nhưng mọi gia đình tôi quen biết đều hạnh phúc và thành đạt. Thậm chí đã hình thành những gia đình thể thao, tạo nên một cộng đồng bố mẹ - trẻ em chơi thể thao lành mạnh. 19/8 tới, sẽ có hàng trăm gia đình như chúng tôi cho con tuổi dưới 14 tham dự Plaskidz – bơi, đạp xe, chạy bộ tại Baara Land, chính là một giải thể thao nội bộ mà các gia đình bố-mẹ chơi thể thao tự tổ chức cho con cái. Tôi tin, ý thức cộng đồng và lối sống lành mạnh chính là những giá trị rất quan trọng trong các gia đình có người mẹ chơi thể thao!

- Phụ nữ muốn hạnh phúc phải biết "yêu gia đình, yêu chính mình", chị nghĩ thế nào về quan điểm này?

Tình yêu trong gia đình khác gì một cái cây cần vun xới mỗi ngày để lớn. Tình yêu trưởng thành giúp người phụ nữ mạnh mẽ và hạnh phúc, giúp gia đình thành công, giúp cô ấy có những giá trị mới. Như thế, bạn mới có thể cùng lúc yêu cả gia đình và yêu cả chính mình.

Còn tình yêu là gánh nặng, tình yêu bắt phải bỏ một chọn một, tình yêu như cùm gông tự do, tình yêu buộc bạn hy sinh toàn bộ bản thân cho người khác, đó là một thứ lợi dụng được mang tên là tình yêu. Bạn bị lợi dụng mà bạn cứ tưởng bạn đang yêu. Hạnh phúc nào tới với cả kẻ mà ngay cả bản thân đang có gì cũng không biết?

- Chị đang nói đến tình yêu và sự lợi dụng, vậy phụ nữ làm thế nào để không bị lợi dụng và không bị biến thành kẻ lợi dụng mà vẫn tin rằng mình luôn đúng?

Dù ở phương Tây hay phương ta thì vẫn luôn có 2 loại đàn bà, 1 là hạnh phúc do những gì tự mình làm ra, một là mong có được hạnh phúc do người khác mang lại. Những từ Nhu thuận (lui sau lưng ông xã), Mạnh mẽ kiên cường hay Vượng phu ích tử, Nội tướng... đều là những nhãn dán mà xã hội đặt tên cho phụ nữ đang lựa chọn hai cách sống khác nhau.

Họ khác nhau như thế nào trong hạnh phúc, đó là cách họ nhìn nhận và xử lý trong hôn nhân. Người mạnh mẽ khi không hạnh phúc sẽ không đổ lỗi cho hôn nhân, người bị hôn nhân bắt cóc sẽ bảo vì anh phản bội, trăng hoa nên tôi phải đánh ghen... Nhưng tôi vẫn nghĩ rồi sẽ có nhiều hơn phụ nữ khoái sống cuộc sống do mình tạo ra hơn.

- Ngay cả nếu không tham gia những khóa học quyến rũ, giữ chồng, tăng cường kĩ năng phòng the thì những dạng câu chuyện khích lệ, bí quyết giữ chồng vẫn xuất hiện và phụ nữ có nên tham khảo....

Phụ nữ có quyền đọc tất cả trên mặt báo, thậm chí trang này họ đọc giảm cân, trang bên kia họ học cách làm bánh ngọt... Phụ nữ có thể đọc mọi thứ nhưng LỰA CHỌN làm gì là do họ. Phụ nữ phải khéo léo trong ứng xử, hóa giải mâu thuẫn.... sao người phụ nữ cứ phải là người hóa giải thế không biết? Phụ nữ phải vì con, trời ạ, sao không nhận ra "vì con" là lý do những phụ nữ thất bại đáng lấy cớ cho thất bại của họ trong hôn nhân?

Tóm lại, bạn lựa chọn là người phụ nữ bị lột đồ giữa đường, hay là người phụ nữ xách ớt bột đi kiếm tình địch, hay là người phụ nữ ung dung và bảo toàn bản thân đi ra khỏi một mối quan hệ tồi tệ, chỉ có mỗi bạn tự quyết định!

Trang Hạ: Khi phát hiện chồng ngoại tình, phụ nữ hãy kiểm tra tài sản, huýt sáo và ra khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ - Ảnh 3.

Và lựa chọn là kẻ ăn theo hạnh phúc, hay là người tạo ra một cuộc sống hạnh phúc, cũng là bạn!

Và, nếu bạn sống không thú vui, cũng là bạn tự lựa chọn! Phụ nữ chỉ hơn nhau ở hai chữ LỰA CHỌN mà thôi!

Theo Thanh Ba

Helino

Trở lên trên