Ban đầu mình cũng không tin thiền có tác dụng gì lắm, cũng không hiểu nguyên tắc hoạt động của nó thế nào. Nhưng khi đã thử qua, mình không ngờ rằng nó lại có nhiều tác dụng tích cực đến thế, nên quyết định chia sẻ đến các bạn trải nghiệm này.

Ngồi thiền

Mình cũng không nhớ là lần đầu tiên mình thiền là hôm nào, chỉ biết buổi tối đó mình rất căng thẳng, stress, lòng rối bời và lo lắng. Mình lên youtube tìm một bản nhạc nhẹ nhàng tĩnh tâm để nghe thì bắt gặp video “Hướng dẫn 30 phút ngồi thiền mỗi ngày”, mình làm theo thử, vì đằng nào chỉ tốn có 30 phút, cách thức thực hiện lại cũng đơn giản.

Không ngờ rằng, 30 phút ấy đã làm cho mình thấy tâm trạng được cải thiện rất nhiều. Những vấn đề mà mình đang lo lắng giờ được suy nghĩ lại một cách chín chắn và tích cực hơn. Buổi sáng mình thức dậy trong tâm trạng thoải mái sau một đêm ngủ ngon, và tuyệt vời hơn nữa là hôm đó mình làm việc tự tin và hiệu quả hơn bình thường rất nhiều.

Không thể lý giải

Kể từ lần đầu tiên ấy, cứ mỗi lần cảm thấy căng thẳng mệt mỏi lo lắng, mình lại thiền, dần dần, thiền đã trở thành một phần cuộc sống của mình. Điều dễ thấy nhất mà mình thấy ngay khi tập xong là tâm trạng được cải thiện rất nhiều, giải tỏa hết mọi căng thẳng, lo lắng. Hiện mình thiền khoảng 3 lần mỗi tuần trước khi đi ngủ để có giấc ngủ sâu hơn.

Thật sự là lúc viết bài này, mình cũng không hề biết định nghĩa “Thiền là gì” chỉ biết là bằng cách nào đó không thể lý giải, bài tập thiền này đã mang đến cho mình sự điềm tĩnh trong tâm tưởng và suy nghĩ tích cực, lập trình và làm chủ cả cảm xúc.

Cách thức tập như thế nào?

Cách thực hiện không hề khó, vô cùng đơn giản là khác, đây là một bài thiền thư giãn, bạn chỉ cần nghe và làm theo hướng dẫn theo video bên dưới, mình đã tải dưới dạng mp3 về điện thoại để tiện cho việc tập hơn.

Đây là một bài thiền nằm, tức là bạn sẽ nằm thoải mái, cơ thể thư giãn, mắt nhắm và chỉ có suy nghĩ là di chuyển. Bạn lắng nghe hơi thở của mình, cảm nhận từng bộ phận trên cơ thể và cảm nhận cả tâm hồn mình.

Điều thú vị nhất mà mình thấy trong bài tập này đó là bài tập yêu cầu bạn tưởng tượng đến một ngày hè nắng nóng, mồ hôi đổ trên người, rồi sau đó bài tập lại yêu cầu bạn tưởng tượng đang ở dưới mưa vào một đêm gió rét. Bài tập yêu cầu bạn nghĩ về một ngày vui nhất trong đời mà bạn đã từng trải qua, rồi lại yêu cầu nghĩ đến một trải nghiệm đau buồn nhất.

Thật sự là tuyệt vời, nó không chỉ kích thích lại các giác quan của cơ thể (nóng, lạnh) mà còn khơi gợi lại cả cảm xúc trong tâm hồn (buồn, vui). Giúp mình từ một người chai sạn cảm xúc trở thành người yêu bản thân và biết quan tâm đến mọi người hơn, thấy quý giá giây phút hiện tại hơn.

Video cách thực hiện ở bên dưới, rất đáng để thử, tất cả chỉ có 30 phút mỗi ngày, trong trạng thái bất động, bạn có cơ hội nuôi dưỡng sức mạnh từ bên trong, mình thấy rất vui khi đã chia sẻ được với bạn trải nghiệm thú vị này.