Các nhà khoa học canh tác và thu hoạch thành công lúa chịu mặn trên sa mạc Dubai

    Long.J,  

    Một nhóm các nhà khoa học từ Trung Quốc đã trồng và thu hoạch thành công lúa gạo trên sa mạc của Dubai, bằng cách sử dụng một giống lúa lai có thể sinh trưởng trong nước mặn.

    Theo China Daily, việc trồng lúa ở vùng ngoại ô các thành phố lớn của Dubai hồi tháng 1 đã đem về sản lượng vượt cả mong đợi, khiến các nhà khoa học mong muốn mở rộng mô hình này. Vụ thu hoạch lúa từ tuần trước đạt tới 7500kg/ha, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (3000kg/ha).

    Các nhà khoa học canh tác và thu hoạch thành công lúa chịu mặn trên sa mạc Dubai - Ảnh 1.

    Ảnh minh họa

    Dự án đầy tham vọng này là sự hợp tác giữa Trung tâm nghiên cứu lúa nước mặn Trung Quốc với tỷ phú Sheikh Saeed Bin Ahmed Al Maktoum.

    Maktoum là chủ tịch của Cơ quan Hàng không dân dụng Dubai, CEO và chủ tịch của Emirates Group, chủ tịch Dubai World và công ty bảo hiểm Noor Takaful. Cả hai bên đầu đã đồng ý thúc đẩy phát triển lúa nước ở các nước Trung Đông và Bắc Phi nhằm giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng lương thực trong tương lai.

    Mục tiêu của dự án này là mở rộng diện tích trồng lúa chịu mặn, chịu hạn, bao gồm ít nhất 83.600 km2 thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Nghiên cứu về lúa chịu mặn bắt đầu từ những năm 70 của thế kỷ trước, sau khi một giống lúa hoang mọc tại rừng ngập mặn ở Quảng Đông được phát hiện. Các nhà khoa học đã trải qua 4 thập kỷ để phát triển lúa chịu mặn thông qua lai tạo giống và sàng lọc di truyền.

    Vào tháng 1, hàng chục giống lúa lai chịu mặn đã được trồng thử nghiệm trên các khu vực sa mạc quanh Dubai. Sau 5 tháng tăng trưởng, các chuyên gia nông nghiệp từ Ấn Độ, Ai Cập... được mời đến để đánh giá.

    Công nghệ các tác và giống lúa đóng vai trò quan trọng vì môi trường tự nhiên của Dubai rất khắc nghiệt với sự phát triển của lúa gạo. Nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 50 độ C, ban đêm có thể tụt xuống -30 độ. Độ ẩm dưới 20% và đôi khi còn có bão cát. Thách thức tiếp theo là đất sa mạc, hàm lượng chất hữu cơ thấp, khó duy trì độ ẩm vì có toàn cát là cát. Chưa kể nguồn nước nhiễm mặn rất nặng.

    Với những thành công ban đầu, Dubai dự kiến thành lập khu đất nông nghiệp rộng 100 ha, tiến tới việc quảng bá và thương mại hóa lúa chịu mặn.

    Theo China Daily

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ