xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hồ Tràm muốn có sân bay: Chưa thuyết phục!

Bài và ảnh: Ngọc Giang

Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 2 sân bay nhưng Công ty TNHH Hồ Tràm lại đề xuất xây thêm 1 sân bay nữa. Tỉnh nhỏ, đất ít, lại đòi lắm sân bay, phải chăng có dấu hiệu lợi ích nhóm?

Dự án dự kiến cần khoảng 244 ha đất của huyện Đất Đỏ với mức đầu tư khoảng 4.255 tỉ đồng do doanh nghiệp trả.

Sân bay chuyên dụng cho doanh nghiệp

Công ty TNHH Hồ Tràm được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm; trong đó có kinh doanh casino trên diện tích 164 ha tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Đây là dự án có vốn đầu tư đăng ký 4,23 tỉ USD và cam kết giải ngân hơn 1,1 tỉ USD.

Gần đây, công ty này đề xuất đầu tư sân bay chuyên dụng để phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch và đầu tư. Sau nhiều lần khảo sát, lấy ý kiến, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất ủng hộ việc công ty đầu tư dự án xây dựng sân bay chuyên dụng. Đồng thời, tại cuộc họp vào ngày 5-5 do Văn phòng Chính phủ chủ trì, các bộ - ngành liên quan cũng đã thống nhất ủng hộ việc đầu tư sân bay.

Tuy nhiên, tại cuộc họp diễn ra ngày 21-5, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, vẫn còn một số băn khoăn, lo ngại khi thực hiện dự án nên chưa thống nhất được vị trí xây dựng cũng như xác định lại vị trí vùng ảnh hưởng.

Theo quy mô dự kiến, sân bay có các công trình đáp ứng tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với 1 đường cất hạ cánh có kích thước 2.400 m x 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công trình phụ trợ khác, hệ thống thông tin tín hiệu dẫn đường quản lý bay đạt tiêu chuẩn CAT-I.

Hồ Tràm muốn có sân bay: Chưa thuyết phục! - Ảnh 1.

Trực thăng đón khách tại sân bay Vũng Tàu

Uy hiếp an toàn hàng không

Căn cứ quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2009, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 cảng hàng không, trong đó sân bay tại TP Vũng Tàu chủ yếu phục vụ cho máy bay trực thăng (quân sự và dân sự dầu khí) và sân bay tại Côn Đảo phục vụ cho nhu cầu giao thông của người dân và du khách ra Côn Đảo. Thủ tướng cũng đã phê duyệt dự án xây dựng sân bay Gò Găng với diện tích 300 ha nằm ở phía Tây Bắc của đảo Gò Găng nhằm di dời sân bay hiện hữu ở Vũng Tàu ra khỏi đô thị.

Nếu như sân bay tại Hồ Tràm được phê duyệt, một tỉnh diện tích nhỏ như Bà Rịa - Vũng Tàu (trừ huyện Côn Đảo) sẽ có đến 2 sân bay. Về vấn đề này, tại nhiều cuộc họp, Sở GTVT tỉnh không đồng tình việc xây dựng sân bay ở Hồ Tràm. Quan điểm của sở là cần khuyến khích đầu tư vào sân bay Gò Găng bởi quỹ đất ở tỉnh đang thu hẹp, nếu đầu tư thêm sẽ gây lãng phí.

Ngành GTVT mong muốn nhà đầu tư Hồ Tràm xây dựng tại sân bay Gò Găng thì phù hợp hơn bởi đã có quy hoạch được duyệt, không phải xin phép, có thể phục vụ khách du lịch tới Hồ Tràm và cho cả tỉnh.

Có ý kiến chuyên gia cho rằng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ nên có 2 sân bay gồm sân bay Vũng Tàu và sân bay Côn Đảo là phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã chi phối hết và đang xây dựng, gần đó lại có sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Như vậy, cùng một trục đường theo Quốc lộ 51 từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến TP HCM có 3 sân bay là phù hợp.

Quỹ đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã ít, nếu xây dựng thêm sân bay sẽ mất khoảng 300-400 ha đất, khi lấy đất làm sân bay thì người dân sẽ phải chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Quan trọng hơn, quỹ đất tại Gò Găng không phải là khu dân cư, không cần nhiều tiền đền bù nên sẽ tiết kiệm được một khoản đầu tư mới.

Theo một chuyên gia về giao thông đô thị, việc xây dựng thêm sân bay như Hồ Tràm cần phải cân nhắc kỹ, đánh giá đến rất nhiều yếu tố bởi mục tiêu chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng không của khu du lịch giải trí phức hợp Hồ Tràm. 

Một tiến sĩ về quy hoạch đô thị:

Lãng phí quỹ đất

Nếu xây dựng sân bay mà chỉ để phục vụ một nhóm đối tượng, tần suất bay cũng hạn chế thì không chỉ lãng phí trong việc vận hành mà còn là quỹ đất.

Chưa kể, xét về mặt kỹ thuật, các cơ quan quản lý phải đánh giá được mức độ an toàn bay như thế nào bởi sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều sân bay khác. Hơn nữa, vấn đề về an ninh quốc phòng cũng phải đặc biệt quan tâm, đánh giá kỹ. Chỉ cần nhìn vào hình thức, nhiều người sẽ nghĩ rằng tại sao một tỉnh nhỏ, một nước nghèo mà lại có nhiều sân bay đến thế nên cũng rất dễ khiến dư luận hiểu là có lợi ích nhóm. Vì vậy, phải cân nhắc kỹ.

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường:

Không nên xây dựng

Nếu sân bay này chỉ phục vụ cho một nhóm đối tượng như khách du lịch thì càng không cần thiết bởi có rất nhiều loại hình phục vụ, không chỉ hàng không. Chưa nói đến hiệu quả kinh tế - xã hội của việc xây dựng sân bay Lộc An mang lại được những gì nhưng vấn đề an ninh quốc phòng thì rất có thể gặp nguy cơ, trong khi yếu tố đó phải đặt lên hàng đầu.

G.MINH ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo