Thế giới

Ông Trump: Triều Tiên có thể đã bị “ảnh hưởng” bởi Tập Cận Bình

18/05/2018, 14:47

Ông Trump cho rằng ông Tập có thể liên quan đến việc Triều Tiên đe dọa rút khỏi cuộc đàm phán ngày 12/6 tới.

Trump 1605

Tổng thống Mỹ Donald Trump

SCMP ngày 18/5 cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ngày 17/5 (theo giờ Mỹ) rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã gây ảnh hưởng đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhận định này của ông chủ Nhà Trắng đến sau khi chính quyền Bình Nhưỡng bất ngờ chuyển sang động thái tiêu cực trong tuần này – hủy cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc và đe dọa cân nhắc lại việc sẽ tham gia cuộc gặp theo kế hoạch giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Nếu bạn nhớ hai tuần trước, đột nhiên ông Kim Jong-un đã đến Trung Quốc để chào hỏi lần nữa - lần thứ hai - với Chủ tịch Tập", ông Trump nói với phóng viên trong một cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

“Rất có thể là ông ấy (Tập Cận Bình) đã gây ảnh hưởng đến ông Kim Jong-un. Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra. Chủ tịch Trung Quốc có thể đã gây ảnh hưởng”, ông Trump nói trước báo giới.

Tập Kim 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thành phố Đại Liên ngày 8/5

Những phát biểu của tổng thống Mỹ được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ giữ bình tĩnh với Triều Tiên.

Theo giới chuyên gia, mối quan tâm hiện tại của Trung Quốc và Triều Tiên đang trở nên phù hợp hơn. Triều Tiên có thể dựa vào Trung Quốc để hỗ trợ nền kinh tế, còn ông Tập Cận Bình có thể sử dụng mối quan hệ chặt chẽ hơn với ông Kim như là đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với Trump về tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có chuyến thăm Washington trong tuần này cho các cuộc đàm phán cấp cao để giải quyết các vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Lưu dự kiến sẽ gặp Tổng thống Trump ngày hôm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.